Chapter 13 - You and Me

252 13 5
                                    


ZAIA'S POV

Ang bilis lumipas ng mga araw para kay ZAIA. Ngaun ang huling araw nya sa Manila. Bukas ng hapon ay flight na nya pabalik sa Legaspi. Kaya susulitin na nila na mamasyal ni Caleb na magkasama. Si Caleb na nag work from home simula ng dumating sya ng Manila. Di rin pumapayag si Caleb ma magkita sila ni Emerald dahil isturbo lang daw ito sa kanilang dalawa. He makes sure that I will give my time for him only. Nag decide si Caleb na sa Tagaytay sila pupunta at yon lang ang malapit na mapupuntahan nila outside Manila. Kanina ay maaga pa silang umalis. Mga around 4:30am ay nasa daan na sila papunta ng Tagaytay. She offer to drive pag napagod si Caleb pero hindi ito pumayag.

Mabilis lang daw kami makakarating dahil hindi pa naman gaanong ma traffic sa daan. Pagdating namin sa Tagaytay ay pumasok kami sa isang subdivision. Lausanne at Crosswind. Yon ang nakasulat sa labas. The place looks luxury. Ang lalaki naman ng mga bahay.

"This place seems expensive buying a property here, Caleb."

Tango lang ang naging tugon nya sa sinabi ko. He is being selective in answering again. Tumigil kami sa isang 3 storey house na kulay itim. Nauna syang bumaba at inilalayan ako na bumaba ng sasakyan.

"I rented this house for today."

Aniya at inakbayan ako habang papasok kami nang bahay. Nagiging natural na lang din talaga sa kanya ang akbayan ako lagi. Hindi na rin ako naiilang sa kanya. Namangha ako pag pasok namin sa loob ng bahay. Everything inside is expensive. From the furnitures to chandeliers! Malaki din naman ang bahay namin noon sa Benguet but not this big and elegant. Mabilis ako na umakyat sa second floor at namangha ako ng tumambad sa akin ang crystal window na nakatanaw sa labas.

"Wow! It's looks like we are in Baguio. But look at that windmill, kinda looks like we are in Switzerland."

Ang dami kasing pine trees na nakikita ko sa paligid pero ang kakaiba kita mula sa bahay ang windmill.

Lumapit sa akin si Caleb.

"You missed Baguio City, baby?"

"Yeah! Matagal din kami tumira sa Benguet. I missed my friends there, the weather and the city vibes."

Humarap ako sa kanya. Napapitlag ako ng iniyakap nya ang mga kamay sa bewang ko. I ignore my nervousness and act normal in front of him.

"When you go back from Qatar. Let's visit Benguet, Caleb. Nakapunta ka na ba nang Baguio City?"

"Yes. Are you inviting me for a date, baby?"

Aniya na may pilyong ngiti sa mga labi. Caleb is really a handsome guy. Di ko na naman mapigilan ang sarili ko na titigan ang mga mata nya. I really love to stare those eyes. Nagtaka ako ng hinawakan nya ang mga kamay ko at iniyakap sa kanyang leeg. Ramdam ko ang pag yakap nya ulit sa bewang ko at hinila ako palapit sa kanya.

"Why are you not answering me, Zanaya? Are you asking me for a date?"

"Yes!"

Sagot ko sa kanya habang hindi inaalis ang tingin sa mga mata nya. I just want to tease him. Lagi nya kasi ginagawa yan sa akin.

Nag sisimula na naman lumakas ang pagtibok ng puso ko ng inilapit nya ang mukha nya sa akin.

"Can I kiss you, baby?"

"Ha?"

Bago pa ako makasagot ay yumuko sya para halikan ako.
Napapikit ako ng maramdaman ang pag dampi ng malambot nyang labi sa labi ko. I feel the tenderness in his kiss. Tila ako hinihili sa masuyo nyang halik. I slowly move my hands to touch his nape.

The Enemy's Daughter (On-going)Where stories live. Discover now