ZAIA'S POVMagkahawak kamay si ZAIA at Caleb habang naglalakad papunta ng Harrison Rd. Maraming tourista sila nakakasabay papunta sa night market kahit na week days. Kakabukas pa lang nang Night Market ng dumating sila at ang iba na nagtitinda ay nag set-up pa ng kanilang tent at paninda.
"Baby!"
Tawag sa akin ni Caleb sabay pisil sa kamay ko na hawak nya. Lumingon naman kaagad ako sa kanya.
"It's too crowded here."
May pag introvert nga pala tong boyfriend ko.
"Uwi na lang tayo?"
"If it's okay with you?"
"Oo naman! Are you not comfortable in places that's too crowded?" Tanong ko sa kanya.
Hindi nya ako sinagot pero inakbayan nya ako habang hawak pa din ang kamay ko ng mahigpit. Him being selective in answering again. Napailing na lang ako.
CALEB'S POV
Kanina pa nya napapansin na sinusundan sila ng dalawang lalaki mula sa University hanggang sa SM Baguio. ZAIA is a smart woman. Nung napansin nya ang dalawa na sumusunod sa kanina hanggang sa SM Mall ay kaagad syang sinabihan nito. It is a good thing that Zaia had an idea that there are people trying to hurt her. Naging mapagmatyag sya sa paligid nya lagi. Inakbayan ko sya habang naglalakad kami pabalik sa SM. Don na din kasi kami nag park dahil nga baka mahirapan kami mag hanap ng parking area malapit sa night market. Malapit lang din naman ang pupuntahan namin.
"Baby! What if sa burnham park tayo na way dumaan?"
"Ikaw? Actually, this is already part of burnham park but if you want to walk in not too crowded. Pwede tayo umikot muna."
Sabi ko sa kanya sabay turo sa grandstand.
"Lead the way."
Ngumiti sya sa akin at hinila ako sa kamay. I know she wants to spend time with me before I head back to Doha but I'm afraid that our night might ruin by those enemy who wants to hurt her. Sinadya ko na yayain sya pumunta sa park. I want to confirm if those men will follow us again. I saw them following us in the night-market. That place is too crowded that I might lost Zaia there. Habang naglalakad kami sa loob ng Park. I saw one of the guy in black shirt following us. Hindi ko na pansin ang isa nyang kasama kanina. Tama nga ang hinala ko. Sinusundan talaga kami. Nag chat na ako kay Tito Kiro kanina nung nasa SM pa lang kami para e paalam sa kanya na may sumusunod sa amin na dalawang lalaki. Naka share na din ang location ko sa kanya via my phone.
Habang nag lalakad kami ni Zaia ay meron din kaming nakakasabay maglakad na mga tourista. Kaunti lang ang nakakasabay namin dahil yung iba ay sa kabilang street dumadaan para mag night market. Habang nag lalakad kami, Zaia suddenly stop. Nagulat ako ng lumingon sya sa likod namin.
"They are following us again, Caleb. One is behind us and the other one is at the end of this road."
Aniya sa akin. Lumingon ako sa likuran namin at nagkasalubong ang mga kilay ko ng bigla na lang nawala ang lalaki na nakaitim na sumusunod sa amin.
"No one is following us baby!"
Humarap sya sa akin at namewang.
"I know why you bring me here. You want to confirmed if those guy will follow us again here." D'mn! She is really smart.
"It's not safe for us here, baby. Lead the way back to the mall now."
I know Zaia can protect herself. Pinag-aral sya ni Mr. Zack ng iba't ibang martial arts and she also know how to use a gun. But, we don't know who is the enemy!
YOU ARE READING
The Enemy's Daughter (On-going)
Lãng mạnZanaya Aliane (Zaia). She is 28 and a Doctor. Buong buhay ni Zaia, Ilang beses na silang palipat-lipat ng lugar na matitirahan. Hindi maintindihan ni Zaia kung bakit ganon ang naging set-up nila. Napapaisip sya tuloy na para bang nagtatago sila. Sa...