Chapter 19 - Zachary Del Mundo

271 14 1
                                    


ZACH'S POV

He keeps on checking his phone waiting for Zaia's call.

ZACH is been waiting for an hour now but her daughter didn't call him yet. Kanina pa ito nag chat sa kanya na nasa eroplano na and waiting for departure. Napalingon sya ng may humawak sa kanyang kamay. Inakay sya nito maupo ulit sa sofa. Kanina pa kasi sya palakad-lakad sa sala.

"Honey." It's his wife, Aliya.

"We should fetch her at the airport."

Akma syang tatayo pero pinigilan sya ni Aliya.

"Y-ou need to know something."

Nagkasalubong ang kanyang mga kilay.

"What is it?"

Parang hindi mapakali ang kanyang asawa.

"I think Zanaya is with her
b-oyfriend."

"What are you talking about?!" Di nya napigilan ang sarili na pag taasan ng boses si Aliya.

"Honey, remember the guy she wanted to visit in Manila. Caleb? Zaia called me earlier that she is with Caleb."

Di kaagad sya nakasagot kay Aliya. I allow her to go in Manila but I don't remember her mentioning about that guy. Ang sabi lang nya ay may bibisitahin sya na kaibigan.

"I need to meet that guy! Zaia shares everything to us bakit ngaun hindi na?! I gave her the freedom she wanted at ngaun malalaman ko na may boyfriend sya?!"

"Calm down honey."

"I won't allow somebody to be that close to her. You know why we are hiding? All her life, we are protecting her! Yet, you allow her to have a boyfriend?!"

"I know Zanaya, she is a smart girl at alam ko na mapagkakatiwalaan nya si Caleb. If he really have other motive to Zaia ginawan na nya ito ng masama. I know you are worried about her but can we be honest to her this time? Nalalagay sa piligro ang buhay ng anak ko na wala syang ka alam-alam Zach!"

Napabuntong hininga sya ng malalim at napahawak sa ulo. Sa tuwing wala sa paningin nila ang anak na si Zaia ay hindi sya napapakali at ayaw naman ni Zaia na laging nakabantay sa kanya si Manolo. Pakiramdam nya parang nag dududa na rin ang anak kung bakit lagi itong may bantay. Kaya naman nung unang araw na lumipat sila dito sa Legaspi ay hindi na nya ito pinapasundan kay Manolo. Naging okay naman si Zaia not until he saw someone following her at the airport nung pauwi si Zaia mula Manila. Sinundo nila ng araw na iyon si Zaia. Ayon sa asawa nya ay galing ito sa Manila para bisitahan ang kaibigan na si Caleb. And now my wife telling me he is Zanaya's boyfriend?!Who is that fcking guy and why did I allowed Zaia? I remembered she will be meeting a friend in Manila at hindi ko naalala na lalaking kaibigan ang bibisitahin nya. Zaia never had a close guy friend!

Recently, I easily forgot things or events. Natatakot ako dahil baka lalong lumala ang kalagayan ko. I don't want to seek help from doctors. I have my reasons. Isa na don ang nag bigay ng trauma sa akin ay ang nagawa kung pagkakamali noon. I made a worst mistake in my life! I kidnapped Chandria and Damon. I know Chandria  suffered because I broke her ribs! Kaya sa tuwing papasok ako ng hospital natatakot ako. I never witness how Chandria suffered because of me but I imagined how she struggled at the hospital. Bantay sarado ako noon ni Damon habang nasa kulungan ako. Napapikit ako ng mag simula na naman sumakit ang ulo ko. Mabilis akong hinawakan ni Aliya at inalalayan na sumandal sa sofa.

"I know you're worried about Zaia. But, I think we can trust Caleb. I will try to talk to her again about them. For now, please have a rest and calm down."

The Enemy's Daughter (On-going)Where stories live. Discover now