Chapter 9 - Mutual Understanding?

267 15 3
                                    


ZAIA'S POV

Kanina pa palakad-lakad sa loob ng banyo si ZAIA. Di na nya ma bilang kung nakailang buntong hininga na sya. Kanina pa sya di mapakali.

Haist! Paano ba naman kasi ang bilis ko pumayag kanina na okay lang na sa iisang room lang kami ni Caleb. Now, I am worrying what if Caleb thinks I am an easy girl? Dahil ang bilis kung pumayag na iisang kwarto lang kami mamaya matutulog. He might get disappointed towards my action earlier!

Napapitlag sya ng kumatok ulit si Caleb sa pintuan.

"Zaia? Are you okay?"

"Y-eah! Lalabas na ako."

Mabilis ako na lumabas sa banyo. Ayoko ko ipahalata kay Caleb na kinakabahan ako. Napaatras naman sya ng makita ako.

"Let's have a breakfast. I'll wait for you outside." Kaswal nyang sabi at nauna ng lumabas ng kwarto. Napatingala ako sa kisame at nag pakawala ng malalim na hininga.

"Zanaya Aliane! Act normal!"

Saway ko sa aking sarili. Mukhang hindi naman affected si Caleb sa sitwasyon namin. Mabilis ko na kinuha ang sling bag ko sa bedside table at lumabas na rin ng hotel room. Napaangat ako ng mukha kay Caleb ng bigla nya akong inakbayan habang naglalakad kami papunta ng elevator.

"What do you wanna eat?"

Nakafocus ang isip ko sa kamay nyang nakaakbay sa akin. I can smell his manly scent. Dahil napakalapit nya sa akin. He really smell so good at parang ang sarap nyang amoyin.

"Zaia?"

Tawag nya sakin ng hindi kaagad ako sumagot.

"Ha? Uhm.. Can we check the food there before I decide?" Natawa sya sa sinabi ko.

Nakahinga ako ng maluwag ng tinanggal na nya ang kamay sa balikat ko ng makarating kami sa restaurant. Sa tuwing magkalapit kami ni Caleb nararamdaman ko ang biglaang pagbilis na pagtibok ng puso ko. Napili namin na umupo sa dulong bahagi na lamesa at nakatanaw sa beach front. Habang nag aantay kami ng order ay kinuha ko ang phone ko at naisipan kuhanan ng picture si Caleb. Maganda kasi ang view sa side nya. Kita ang dagat at nagkikislapan na alon. Natuwa ako ng di naman sya tumanggi at humarap din sa akin na nakangiti. Caleb is really handsome! Napaganda talaga ng mga mata nya.

"I will take photo of us!" Aniya at kinuha din ang sarili nyang phone para makapag selfie kaming dalawa.

"I am going to send this to Emerald."

Napalingon ako sa kanya ng hawakan nya ang kamay ko at naging seryoso ulit ang ekspresyon ng mukha nya.

"Is something wrong, Caleb?"

"Zanaya, I'm going abroad for 6 months. I want to spend more time with you before I leave. Visit me in Manila, baby?"

Di kaagad ako nakasagot sa tanong nya. Dahil ba sa trabaho kaya sya aalis?

"K-elan ka ba aalis? It is about your work?"

"Yes, I'll be leaving next month."

Next month na kaagad?!

"I'll t-ry if I can visit there. My parents won't allow me to come in Manila alone Caleb."

Honestly, I know already that my parents won't allow me unless Manolo will come with me or silang dalawa ang sasama sa akin papunta sa Manila.

"I will talk to them."

"Mas lalong hindi papayag ang mga yon. My parents are so protective when it comes to me. I told you before, I never introduced a guy to them and I'm sorry about that. But, if you insist me of visiting you there. I'll do my best to convince them but I can't promise."

The Enemy's Daughter (On-going)Where stories live. Discover now