Chapter 24 - The cozy night

189 9 1
                                    


ZAIA'S POV

Patapos na ang pangalawang movie na pinapanuod nila ni Caleb. Ang una ay horror ang napili nya at yung pangalawa si Caleb naman ang pumili. Mukhang mahilig si Caleb manuod ng love story na movies e samantalang sya ay mas bet ang thriller or di kaya horror movies.

"Love! Do you want to watch another movie?"

Napalingon si ZAIA kay Caleb ng di ito sumagot sa tanong nya. Nakapikit na pala ang mga mata ni Caleb.

Nakatulog na yata sya.

Malaya nya na pinagmasdan ang gwapong mukha ni Caleb habang nakapikit ang mga mata nito. Nakasandal pa rin si Caleb sa headboard ng kama at nakahawak sa kamay nya.

Haay! Why you are so handsome that I can't take my eyes off you, Caleb?

"Love."

Nalasing ba talaga sya sa ininum nyang beer? Binilang ko ang bote ng beer na nasa table. It's 8 bottles including the 2 bottles na ininum ko.

"Love."

Tawag ko ulit sa kanya at tinapik ko sya sa balikat para magising. His position looks so uncomfortable for him to sleep .

"Umayos ka na ng higa, Love!"

Tawag ko ulit sa kanya. Hinawakan ko na sya sa balikat at tinapik ulit.

"Yaaah!"

Napasigaw ako sa gulat ng yumakap ang kamay nya sa bewang ko at hinila nya ako palapit sa kanya. Itinukod ko ang mga kamay ko sa dibdib nya para hindi ako tuluyan mapayakap sa kanya.

"A-re you drunk?"

Nag mulat sya ng mga mata habang nakangiti ng pilyo sa akin.

"Are you taking advantage of me, Zanaya Aliane?"
Tinaasan pa nya ako ng kilay.

"I w..as trying to wake you up!"

Nauutal ko na sabi. Nag sisimula na naman kasi ako kabahan at pakiramdaman ko dinig na dinig ko malakas na pagtibok ng puso ko.

"Caleb!"

Saway ko sa kanya ng hinila nya ulit ako palapit sa kanya.

"I just want to hug you, baby. I'm gonna miss you!"

Napangiti ako sa sinabi nya.

"I know!"

I give him a kiss on cheek! Nagulat sya sa ginawa ko pero napangiti din sya.

"I'm gonna miss you too, Love!"

"Now, you are taking advantage." Natawa ako sa sinabi nya. "Why don't you just come with me? It's only 3 months baby!"

"You know I can't. I have work here. Di ko rin basta-bata maiiwan sila Dad. Please take good care of yourself. Ayoko ko na maulit na magkasakit ka don. I will wait for you to come home okay?"

"Mag-ingat ka rin dito, okay?"

Namayani ang katahimikan sa pagitan namin. Nanatili lang nakatitig sa mukha ko si Caleb. Umamgat ang isang kamay nya at inayos ang buhok ko.

"I know you can take good care of yourself while I'm away. I want someone to look for you while we are waiting for Tito Kiro to give us clear details about those people trying to hurt you. My Aunt, Cameron will watch over you. She is an Interpol agent at nakabakasyon sya ngaun dito."

"I am going to disturb her vacation. Don't worry about me. I will be careful. Mas priority ko pa din si Dad sa ngaun."

"Your Dad will get better soon, baby."

The Enemy's Daughter (On-going)Where stories live. Discover now