CALEB'S POVCALEB brows creased seeing his parents inside his office. Chandria, his Mom is seated on his swivel chair while his Dad Damon standing at the back of his Mom. Parehong nag angat ng mukha ang dalawa pagkabukas ng pintuan. Ngaun ang unang araw nya sa trabaho simula ng mag leave sya at umuwi sa Legaspi, Albay. Di nya inaasan na sasalubongin kaagad sya ng mga magulang sa opisina nya.
"Caleb Nicholai De Silva! What do you think you're doing huh?!"
Galit na sumbat ni Chan sa kanya. Mabilis itong tumayo at lumapit sa kanya na nakapamewang.
"You can't just left without saying anything. Di ba uso ang mag paalam man lang kung saan ka pupunta? We know you're an adult now. Pero yung pag-aalahanin mo kami ng Daddy mo ng husto. You are not answering my calls too!"sumbat pa nito. Ganito talaga sa kanya ang ina kapag nagagalit binubuo ang pangalan nya.
"Your Mom got so worried. Don't do this again, Caleb."
Mahinahon na sabi ni Damon sa nya.
"I'm sorry Mom, Dad." maikling sagot nya at humalik sa nuo ni Chan.
"That's all? No explanation again from you Caleb Nicholai?" napangiwi sya sa pag kakabuo ulit ng ina sa pangalan nya. "Kay Daddy ka talaga nag mana! Ang tigas ng ulo mo. Umuwi ka sa bahay at wag kang uuwi sa balay nila Daddy Duke." humarap si Chan kay Damon na nakapamewang pa rin. "Your Dad spoiling him!" sumbat ni Chan kay Damon. Magiliw lang na tumawa si Damon at inakbayan si Chan.
"I can't blame him. He loves his grandson. By the way, Emerald told me you've met a special friend there huh?"
I know she already had an idea about Zaia. Knowing my sister Emerald that really likes to invade my privacy. I will have a word with her for being so noisy!
"Special friend? Sino?! I don't remember you having special friends, Caleb. I mean, ang ilap mo kaya sa tao anak. Ang kambal at si Hera lang ang nakakalapit sayo." tanong ni Chan sa kanya.
"Emerald is just teasing me Mom." sagot nya. Chan give him a suspicious look.
"Uuwi ka ng bahay mamaya. I'm warning you Caleb!" tango lang ang sinagot nya kay Chan. "Please visit Dad and Mom. Nag tatampo na si Mommy sayo. Ang tagal mo ng di bumibisita don, anak!"
"I'm going to have an early dinner with them tonight." sagot ko.
"Good to hear that. Aalis na kami ng Dad mo. Umuwi ka ng bahay! I am warning you Caleb!"
Inakbayan lang nya ang ina at inakay na palabas ng opisina nya. Pagkaalis ng mga magulang ay tinawagan nya kaagad si Zaia. Simula ng bumalik sya sa Manila ay araw-araw nya tinatawagan si Zaia. Nasabi sa kanya kagabe ni Zaia na ngaung araw ang unang pasok nya sa Arguelles Hospital. Kahit hindi pa sabihin ng dalaga sa kanya ang tungkol sa bagay na ito ay meron na rin syang idea. Ilang ring na pero di sumasagot si Zaia. Naagaw ang atensyon nya ng may kumatok sa pintuan.
"Sir Caleb, Mr. Miller just arrived. The meeting will start in 15 minutes." aniya ng secretary nya.
Isang tango lang ang itinugon nya sa secretary nya. Tinawagan nya ulit si Zaia pero hindi pa rin ito sumasagot sa tawag nya. Nag text na lang sya kay Zaia.
"Call me Zanaya when you received my message."
Lumabas sya ng opisina pagkatapos e text si Zaia at dumeretso sa conference room kung saan nag hihintay ang kliyente nya. Pagkapasok nya ng conference room ay kaagad na tumayo ang mga nasa loob including the company Engineers and VP's of different offices.
YOU ARE READING
The Enemy's Daughter (On-going)
RomansaZanaya Aliane (Zaia). She is 28 and a Doctor. Buong buhay ni Zaia, Ilang beses na silang palipat-lipat ng lugar na matitirahan. Hindi maintindihan ni Zaia kung bakit ganon ang naging set-up nila. Napapaisip sya tuloy na para bang nagtatago sila. Sa...