Goodbye
Pag tapak ko pa lang ng school ay madaming bulungan na agad ang sumalubong saakin. Sanay naman na ako doon kaya hindi ko na lang sila pinansin.
May ilan pang napapatingin saakin siguro dahil naninibago sa suot ko or ano. Naka ayus kase ang uniform ko at hindi ko suot suot ang leggings ko dahil kailangan mahanginan ng sugat ko.
Isa't kalahating linggo akong hindi nakapasok dahil nag papagaling ako. Babalikan ko dapat ang mga lalaking gumawa nun saamin pero ang sabi ni kuya sya na ang nag ayus nun kaya hinayaan ko na lang. Mabuti na lang talaga hindi ako nag karoon ng kahit anong sugat sa katawan ko kundi tsk.
Palapit na ako sa Classroom namin ng matanaw ako ni Julie. Unti unti pang nanlaki ang mata nya ng makita ako.
"Neyah!!!"
Hindi ako nakaiwas ng mabilis nya akong niyakap. Kasunod nyang tumakbo si John. Pati ibang section nakatingin na saamin dahil sa lakas ng boses ni Julie.
"Namiss kita!"
"Mabuti at napa rusahan na yung mga boys na yun"
"We we're so worried about you are okay now?"
"Wow you look good ah"
"Okay okay now please get off me!" Inis ko silang tinulak palayo saaakin.
"First of all hindi ko kayo friends kaya wala kayong karapatang hawakan ako" Dagdag kog kung waring pinag pagan ang damit ko.
"Yeah I think she's fine na" Sagot ni Julie sa kaninang tinanong ni John at sabay pa silang napatawa.
"Darius!!"
Awtomatiko akong napa lingon sa kung sinong tumawag na yun. Nakita ko si Carla na kumakaway kay Luan na nag lalakad.
Agad akong ngumiti kahit ramdam ko ang kaba sa dibdib ko. Hawak nito ang libro nya habang nag lalakad. Agad kong napansin ang bagong gupit nyang buhok kaya kitang kita ko na ang buo nyang mukha. Ang pogi
I smile widely ng palapit na sya saakin pero bumagsak ang ngiti ko ng daanan nya lang ako. Tila hindi pa iyun na proseso saakin kundi ko pa naramdaman ang pag hawal ni Julie sa balikat ko.
Walang emosyon kong nilingon si Carla na kausap na ngayun si Luan habang inaabot nya ang librong hawak nya kanina.
Mukang napansin ni Carla ang tingin ko dahil tiningnan nya ako kaya binigyan ko sya ng masamang tingin.
Nakita ko ang bahagyang pag lunok nya at dali daling nag paalam kay Luan. Kaya naiwan syang naka tayo doon. Hinihintay ko syang lingunin ako dahil nanatili syang naka tayo doon pero bumagsak ng tuluyan ang balikat ko ng nag patuloy sya sa pag lalakad papasok ng room namin"Nag away ba kayo?" Tanong ni Julie pero hindi ko sya pinansin at nag lakad papasok ng room.
Pag pasok ko palang ay lumingon saakin ang mga kaklase ko pero sa kanya lang ang tingin ko. He silently reading to his usual chair.
"Hey" Saad ko pag lapit ko at umupo katabi ng upuan nya.
Hinihintay ko ang pag angat nya ng tingin pero hindi nya ginawa. Mag sasalita na dapat ako ng pumasok na ang teacher namin.
Teacher smile at me widely pero walang gana ko syang tiningnan. I know that smile tsk.
Nag simula at natapos ang klase ng lutang ako dahil sa hindi pamamansin ni Luan saakin. Hinihintay ko pa man din ang complement nya saakin dahil maayos ang suot ko ngayun baka naman nahihiya sya? Kung sa bagay mahiyain naman talaga sya.
"Luan sabay tayo mag lunch" Naisigaw ko dahil na din sa hindi ko namalayang tumayo sya at aastang aalis na.
Hindi ko makita ang mukha nya dahil naka talikod sya saakin. Akala ko haharap sya pero nag lakad na naman sya.
BINABASA MO ANG
She's Bad
Genç Kurgu"So your willing to let go of the person you love Mr Sarmiento?" My teacher immediately ask before i could speak. "Yes po" "And why is that? Your just going to let her go without hearing any explanation? What if it was a misunderstanding?" I immedia...