Chapter 3

40 20 5
                                    


Meet

"Ms. Flores!?" Nagangat ng tingin ang teacher namin pero ng makita nyang wala si Neyah ay umiling na lang ito. Nasa harap sya at nag c-check ng attendance

Parang kanina lang nakita ko sya sa hallway papasok ah. Bakit wala sya dito?

"Mr. Sarmiento find Ms. Flores and don't come back without her"

I was about to protest but she just give me a glare that's why i just shrugged my shoulder before I stood up. Binigyan pa ako ng simangot ni Daniel. Alam kong gusto nyang sya na lang ang maghanap kay Neyah pero takot lang sya mag sabi. Hay bakit naman kase ako eh

Madali lang maghanap dahil wala ng masyadong tao sa labas. Mabilis kong nilibot ang canteen at garden pero wala sya doon. Lahat ay napuntahan ko na pero wala parin sya.

Sa library na lang ang hindi ko pa napupuntahan dahil yun ang medyo malayo layo dito. Binilisan ko na lang ang lakad ko para agad akong makarating doon. Ayaw kong mahuli sa klase.

Pag karating ko doon ay tipid akong tinanguan ng nagbabantay doon. Sinuklian ko lang sya ng maliit na ngiti bago naghanap sa bawat shelf. Sana naman nandito na sya dahil paniguradong mahuhuli talaga kami sa klase.

Pag karating ko sa dulong shelf na kung nasan naka puwesto ang mga lamesa at upuan ay may nakita akong pigura ng babaeng nakayuko doon mukhang matutulog. Aalis na sana ako para bumalik sa classroom at para hindi na maka istorbo pero naalala ko ang sabi ng guro namin na wag akong babalik ng hindi sya kasama.

Paano pala kung hindi ko sya makita? Hindi na ko makakabalik? Gusto ko tuloy mag lumpasay dahil sa dami dami namin bakit ako pa?

ಥ‿ಥ

Nilapitan ko ang babae para sana tingnan kung tulog ba talaga ito nang makapag tanong na rin. Pagkalapit ko ay naging familiar saakin ang nail polish nyang itim na bumagay sa kanyang kuko. Bigla ko tuloy naalala na ganto din yung nail polish ni Neyah.

I was about to wake her up ng bigla na lang syang mag angat ng tingin kaya naging magkalapit ang mga mukha namin.

My eyes widen because of that while her, She's just looking at me boredly na medyo inaantok pa halata pang bagong gising lang sya dahil medyo namumula pa ang mata nya pati ang pisnge nya.

Because of our closeness, I can clearly see her face. She has natural-looking thin black brows. Her fierce-looking narrow eyes, pointed nose, and lovely pink lips. Her features made her appear to be a sophisticated woman screaming danger.

But I can't deny that she look cute right now.

"Enjoying the view?" She huskily asked that made me back to my sense

Did I stare at her that long? Oh no that was embarrassing.

I immediately pull my self up. Inayos ko ang tayo ko at ang salamin sa mata. I clear my throat before I speak

"P-pinapahanap ka ni teacher saakin"

Nakayuko kong sabi. Nang hindi sya sumagot ay nag angat ako ng tingin kaya muling nag salubong ang mata namin. Tinaasan nya ako ng kilay nya sabay takip sa bibig na mukang humikap sya.

"W-wag daw akong babalik hangat hindi ka-kasama" Dagdag ko dahil mukhang may plano syang bumalik sa pag katulog nya.

"Edi wag ka na lang bumalik doon"

"Hindi pwede, mapapagalitan ako at higit sa lahat hindi ako makaka attend ng lesson ni ma'am so please" I begged

"Sorry but I rather stay here than to hear her irritating voice" She apologize but she doesn't sound sincer.

She's BadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon