Umasa
Agrimiento
Yan ang lupang gustong makuha ni Dad na ang ibigsabihin ay agrikultura at Sarmiento na syang nag mamayari ng lupang ito.
Ang sabi ni Luix na syang nag dala saakin sa hacienda ay ang nanay daw ng mga Sarmiento ang bumili nito bilang pag hingi ng tawad. Noong una ay hindi nila tinangap pero kalaunan ay tinangap na din.
The Sarmientos were one of the families that had beautiful land and a harvest. Dahil sa magandang pag papatakbo dito ay mas dumami ang mga taong nanirahan dito.
Huminga ako ng malalim matapos kong mahiga. Tinitigan ko ang ceiling ng condo ko at inisip ang nangyari kanina.
Nakausap ko na yung Nics na syang may ari ng lupa at nag papatakbo pero hindi sya pumayag na ipag bili ang lupa.
Hindi iyun ang iniintindi ko kundi yung muling pag kikita namin. Hindi ko inaasahan na sa pag balik ko ay muli ko syang makikita agad agad. Talagang hindi ko yun inaasahan.
Ang akala ko pa noong una ay may parehas lang silang mata pero noong pinakilala na ako ni Nics ay doon ko na napag tantong sya pala iyun. Kaya buong paguusap namin ni Nics or should I say Nicole na syang ate nya ay hindi ko sya pinapansin kahit pa sa loob loob ko ay nag kukumahol na ang puso ko lalo pa nasa akin ang buo nyang titig
Mabuti na lang at nag karoon sya ng tawag kaya kahit papaano ay naka hinga ako. Hindi ko inaasahan na ganun pa mag kikita dahil noong huli namin pag kikita was after the day he broke up with me.
The day after he broke up with me, I flew to Spain because my brother said my dad was sick. Even though I was mad at him, I still flew to go there.
The last time I heard about him was when he was sent abroad to study, and that's all because I cut all the social media I have. Pero bumalik din naman ako dahil kailangan iyun sa trabaho ko bilang model.
"Neyah gosh we miss you so much" Cheska give me a kiss on my cheeks ganun din naman si Danica.
"Na miss ko din kayo" Sagot ko dahil ang last time naming pag kikita ata ay yung nasa spain sila nag bakasyon pero agad din umalis dahil nag hindi naman sila naka tira doon. Dito taaga sila sa Pilipinas ang kaso minsan lang kami mag kita dahil nga sa magkakaiba ang mga lugar namin.
"You didn't tell us you were parker" Inirapan ako ni Danica pag ka upo ko.
Nandito kami ngayun sa bar kung saan kaming tatlo unang nag kita. Actually hindi nama talaga kami close noong una dahil nga sa iba iba naming ugali lalo na tong si Danica na ubod ng arte pero nag click din kami kalaunan.
"Kaya nga"
"Why should I tell you two the secret if there is no secret that you two can keep for long?" I Mimicked
"Hello duh!? Hindi ako yun si Cheska lang ang bobong walang alam dito" Danica Joked kaya napa simangot si Cheska.
Our chitchat continues while we are drinking. I admit I miss them too. It's been a year since we became busy with our own lives.
"He's here!" Cheska exclaimed. I furrowed because she seemed very excited. Because I could speak, someone behind me did.
"My baby"
Cheska hurriedly jumped over him, and I stood up to see a man. He has a mature cold aura, just like before. One thing I can say is that he changed. A good change, I mean. I was so surprised to see him that I couldn't even react.
"Neyah, you're here?"
"What are you doing here and why--" I couldn't even find the right word, but looking at his arm wrapped around Cheska's waist and the things he said gave me an answer to my question.
"Yup, what you were thinking was right, Neyah, meet my boyfriend, Jian."
BINABASA MO ANG
She's Bad
Teen Fiction"So your willing to let go of the person you love Mr Sarmiento?" My teacher immediately ask before i could speak. "Yes po" "And why is that? Your just going to let her go without hearing any explanation? What if it was a misunderstanding?" I immedia...