Leave to Stay
Bumaba ako ng hagdan ng dahan dahan dahil naka ramdam ako ng gutom. Mag mula ng kanina ay hindi ako bumababa sa kwartong pinag hatidan saakin ni Luan. Kahit sa pag kain nila ay hindi ako sumabay dahil ayaw ko syang makita.
Kumunot ang nuo ko dahil nakarinig ako ng halakanhakan sa kusina. Pag lapit ko doon nakita ko sila Luix at Luan na nag iinuman.
Hindi ko alam na hangang ngayun ay umiinom pa sila dahil kanina din ay niyaya nila ako pero tumangi ako. Kaya naka nganga lang ako sa kwarto ko dahil wala akong ibang nagawa kundi mag cellphone dahil hindi ko naman dala ang laptop ko. Okay sana kung dala ko para may magawa akong trabaho.
Tumahimik sila ng makita ako pero hindi ko sila pinansin. Tumuloy ako sa mesa. May nakita akong naka takip ng pagkain doon hindi ko alam kung ano ang tawag basta isda sya. Ayaw ko naman kainin yun dahil hindi ko alam last time na basta na lang ako kumain ay nangati ang bibig ko kaya simula noon ay hindi na ako kumakain ng hindi ko alam.
Pumunta akong ref at kumuha ng tinapay tsaka nag timpla ng kape.
"Shit!!" Napatalon ako ng pag lingon ko ang itsura ni Luan ang bumungad saakin.
Nilingon ko kung saan sya nang galing at pansin kong wala na si Luix.
"Are you avoiding me?" Tanong nya pansin kong namumula ang buo nyang mukha.
"Am I?" Tanong ko sabay talikod.
"Why? Did I do something bad?" He said sounds like a kid.
"what do you think?" Balik tanong ko.
"I don't know can you tell me?"
"I also don't know so bye" Tumalikod na ako at nag lakad bitbit ang tinapay at kape. Gosh para akong nakikipag usap sa bata.
Mabuti na lang hindi nya ko sinundan . Kaya naman nya siguro ang sarili nya. Nilapag ko ang tasa sa ibabaw ng mesa at nag check ng phone pero lowbat na yun. Napa buntong hininga ako buti dala ko charger ko.
Matapos kong maubos ang tinapay ay hinaplos ko ang tyan ko. Hindi pa ako busog. May kumatok kaya nag martsya ako papunta dito. Sino ang siraulong kakatok ngayun?
"What?" Walang emosyon kong tiningnan si Luan na may hawak hawak na tray na may pagkain at water.
"You need to eat rice not bread it's bad for your health" Nginitian nya ako sabay abot ng tray saakin.
Tinitigan ko muna ang naka ngiti nyang mukha na medyo na mumula pa. Ngayun ko na lang ulit syang nakitang naka ngiti. Dahil gutom pa ako kinuha ko na yun at tumalikod.
Nakakatakam ang amoy nito. Sinangang na may halong durog na fish at egg. Ang ulam ay tocino na halatang bagong luto. Hindi na ako nag aksaya ng oras na kainin iyun.
Mabilis kong naubos iyun dahil na din siguro sa gutom.Lumingon ako sa likod ko dahil nakarinig ako na parang may humihilik doon. Nakita kong nakahiga na si Luan sa hindi maayus kong kama.
Lumapit ako sa kanya at tinitigan ang namumula nyang mukha. Maayus ang pagkaka gupit ng buhok nya at makinis ang mukha na halatang alagang alaga. Naging visible din ang jawline nya pati ang dating cute at pabilog nyang Adams apple. Ang bilugan nyang pisnge na dati kong pinang gigigilan ay medyo nawala na. Halatang nag mature ang mukha nya halata na hindi gaya dati
Dumapo ang tingin ko sa makapal nyang kilay at matangos na ilong, pababa sa mapula nyang labi na pwede naka nganga pa.
Pina kalma ko ang sarili dahil sa bilis ng tibok ng puso ko. Iniling ko ang ulo ko at aalis na sana ng mag mulat sya ng mata.
BINABASA MO ANG
She's Bad
Teen Fiction"So your willing to let go of the person you love Mr Sarmiento?" My teacher immediately ask before i could speak. "Yes po" "And why is that? Your just going to let her go without hearing any explanation? What if it was a misunderstanding?" I immedia...