{{Chapter 6: Incest bh3!}}
========================================
"So you mean... Hindi mo boyfriend 'yung lalaking 'yun? So you want me to keep this as a secret?" Tumango ako sabay sipsip sa Milk Tea 'ko. Ngumiti ng malawak si Ellery saka sumandal sya sa upuan nya.
"So... pwede kitang ayain mag date?" Natigil ako sa pag sipsip ng tea, "Ako?" Tinuro 'ko 'yung sarili 'ko.
"Yeah? Bakit hindi pwede? We both single and—" Sumandal ako sa upuan 'ko at bumuntong hininga. "Hindi ako nakikipag date Ellery, sorry." Kampante 'kong sabi. "I'll keep your secret then let's go on a date." Kampante nya ring sinabi hindi 'ko inakalang may utak din 'tong si Ellery. Sabagay, living thing sya. Malamang may utak. Hays.
"Gusto mo ba ako?" Deretsahan 'kong tanong. Syempre hindi naman nya 'ko aayaing mag date kung hindi nya 'ko gusto diba? Hindi naman ako bobones katulad ni June... June? G-galit pa rin kaya si June? Teka ba't 'ko ba masyadong iniisip ang gunggong na 'yun?
"If that's what you think? Yes." Tumingin ako sa mata ni Ellery, medyo lumapit din ako. Feeling 'ko wala ako sa sarili 'ko ngayon, pucha kasi baka galit pa rin si June sakin. "Pag-iisipan 'ko. For now, mauna na 'ko. May pupuntahan lang ako." Tumayo na ako at kinuha 'yung bag 'ko. Kailangan 'kong puntahan si June... baka tampururot pa rin 'yung adik na 'yun.
"Hatid na kita?" Nginitian 'ko si Ellery, "No thanks Ellery."
"Hindi mo na kailangan pag isipan pa 'yung date natin. Once lang naman, hindi na mauulit. I think, sa pag-aaya mo sakin dito sa labas ngayon, I assume this as our first date. And the second one... my threat and I'll keep your secret. Is that alright? That's a favor." Kinagat 'ko 'yung labi 'ko para makapag isip ng isasagot, pero shuta wala akong maisip. Nasakop na ni June kalahati ng utak 'ko simula kaninang umaga.
"Yes. Sure. Text na lang kita kapag hindi na 'ko busy." Wala na talaga 'ko sa sarili 'ko kaya bahala na sa punyetang date-date na iniisip nitong Ellery na 'to. Lumabas na ako ng coffee shop.
Iniisip 'ko parin kung pa'no 'ko susuyuin si June. Para kasing praning 'yung lalaki na 'yun! Ang babaw! Aysh! Bakit kasi nagkaroon ako ng moody at bipolar na bestfriend. Leche.
Kailangan may ibigay ako kay June bago ako pumunta sa bahay nila. Bibili na lang ako ng Pizza siguradong maaalis ang badvibes nun. O kaya bagong CD game? O kaya naman new pair of earrings? Siguradong matutuwa 'yung kalyong June na 'yun.
xxx
"Ay Young Lady, sabi nya hindi daw po pwede magpapasok sa kwarto nya kahit sino—" Pinalobo 'ko ang pisngi 'ko. Nadistract ata si Marisa.
"Kahit ako? Kahit si Mamita?" Sabi 'ko kay Marisa, nasa sala nila ako ngayon. Hindi kasi ako pinapaakyat sa kwarto ni June. Kesyo nag aaral daw si June, pakyu sya! Kelan pa sya nag aral?!
"Krystal hija?! Buti na lang at dumating ka. May problema ba kayo ni June? Kanina pa kasi sya hindi lumalabas? LQ kayo?" Biglang dumating si Mamita. "Ay good afternoon po... ay, ano po kasi—" Hinimas ni Mamita 'yung likod 'ko, "Aww hija, alam 'kong LQ kayo. Kayo talagang mga teenagers oh. Oo nga pala... Uh, Marimar ay Maricris ay ano nga bang pangalan—"
"Madam, Marisa po." Pagtatama ni Marisa sa pangalan nya, "Ay oo nga pala Marisa, aysh matanda na talaga ako. Pero beautiful pa rin like her. Am I right Krystal?" Tinuro ako ni Mamita, ngumiti na lang ako.
"Marisa padalhan mo naman ako ng towe—oh ba't pinapasok nyo 'yan?" Sabay kaming tatlong napatingin sa malaking hagdan paakyat ng second floor dahil narinig 'ko ang boses ni kalyo. Dejk. Si June pala. "Eh Young Master, sabi nyo sa kwarto nyo lang. Wala naman kayong sinabing pati dito sa sala." Pagpapaliwanag ni Marisa.
BINABASA MO ANG
My Bestfriend Is My Contract Boyfriend (JunhoexKrystalFF)
Fanfiction{JunhoexKrystalFF} Cast: Junhoe Koo as Junhoe Goo Jung Soo-Jung as Krishanne Antoinette 'Krystal' Lee Shannon Arrum Williams as Shannon Williams Myungsoo as Ellery Yong Irene as Aileene Buenaventura iKON as Ikon