JENNIE's POV
"Ano ba kasi kinagagalit mo dyan?" Buong tapang kong tanong rito.
Nandito kami sa Penthouse niya dahil sa sobra niyang galit, na diko naman alam anong kina gagalit niya.
Kainis kasi kanina pa niya ako sinisigawan ganito na ata matanda naninigaw tsk porket gurang madaling magalit.
Ka ages lang kasi niya ate ko at college na sila. Ako naman ay mag ka-college palang at minor edad pa lang.
Sa totoo lang nakakatakot 'to magalit dahil nanakit siya. Ewan ko ba kung anong kina gagalit nito sa akin.
Pagkakaalam ko wala naman akong ginawang masama na pisibleng kinaniis niya. Oh sadyang mainit lang talaga ulo niya?
"Diba sabi ko sa'yo layuan mo yung malanding babae na 'yun." Galit nitong usal at nakikita mo ang ugat sa leeg nito.
Iyon lang pala ang kina gagalit niya tsk di pa kasi sabihin na nagseselos siya sa kaibigan ko.
Ganito siya magalit parang Tigre na anytime kakainin ka niya pero nga naman tigre naman talaga 'to.
Kaya nga ayaw ko 'tong magalit e sumasakit ulo ko sa matandang tigre na 'to.
"I-lang beses ko bang s-abihin na kaibigan ko lang si Miyeon." Kinakabahan kong sagot dahil ayaw na ayaw niyang kinokontra ito.
Yumuko ako para kasing pakiramdam ko binabalatan niya ako ngayon ng buhay.
Nararamdaman ko ang matalim nitong titig para bang hindi nasisiyahan sa naging sagot ko.
"So? Anong ibig sabihin ng pahalik at pag hawak sa kamay mo kanina?!" Pa sigaw nitong usal na para bang papatayin ka niya.
"May mag kaibigan ba ganon Jennie? Just fucking tell me!" Singhal niya.
Kapag Jennie na tawag niya sa'kin ibig sabihin galit na 'to.
"I'm verry possessive sa lahat ng bagay at sa pag mamay-ari ko lalo't sa'yo Jennie!"
Narinig ko na lang ang ingay ng kung anong tinapon niya. Ganito siya magalit binabasag niya kung anu-ano basta anong mahablot nitong bagay.
Pa salamat na lang ako dahil hindi niya ako sinaktan ngayon araw.
Ito ang ayaw ko e magalit kasi nakaka takot talaga siya diko naman pwedi ipagtaggol sarili ko ah sumasakit ulo ko.
Naririnig ko ang malakas niyang buntong hininga pag ganito na maririnig mo wag ka na umimik.
Dahil bubugain ka lang ng apoy pag nagkamali ka ng sagot kaya mas naisin mo na lang manahimik.
"Sa Sofa ka matutulog." Saad pa nito. Pagkatapos pumanhik na 'to sa kwarto namin.
Napabuntong hininga na lang ako at para na rin nawalan ako ng tinik sa lalamunan nong nawala na siya sa paningin ko.
Mga ilang minuto pa ay nakita ko na ang kasam-bahay namin sila Manang Beth at Manang Nessie.
Pag kasi nagagalit si Lisa ay di sila pwedi lumabas sa kanilang kwarto dahil 'yun ang ka gustuhan ni Lisa.
"Ayus ka lang ba Hija?" Tanong ni Manang Beth siya ang taga luto at taga hugas ng pinggan.
"Ayus lang po." Malumanay kong tugon rito saka naman siya tumango.
"Ano ba kasi ginawa mo Hija ganon na lang ang galit ni Lisa sa'yo?" Tanong ni Manang Nessie siya naman ang taga laba at tagalinis.
"Oh, siya mag palit ka na roon at tapos na rin kami mag luto." Tugon ulit ni Manang Beth.
Ito ang gusto ko sa kanila e napaka concern nilang dalawa sa akin. Ang tagal na kasi nilang kilala 'tong tigre kong asawa.
Nakita kong umalis si Manang Beth at kumuha 'to ng malalagyan ng binasag ni Lisa. Kada araw kasi nag babasag ng mga gamit ang mamahal pa naman.
Porket mayaman sila tsk ibang klase ako nga hirap na hirap ako maka hanap ng pera pero silang Manoban ang dali lang sa kanila.
Sila kasi ang pinaka mayamang pamilya mapa ibang bansa sila ang nangunguna at walang pweding bumangga rito.
Dahil once na binangga mo sila maging miserable ang buong angkan mo at ganiyan sila kayaman.
"Sige po." Paalam ko kay Manang Nessie tumayo na ako at pumunta sa Guess room at roon kasi ang iba kong gamit.
'Dahil minsan pag nagagalit ang tigre kong asawa ay tinatapon ang damit ko sa labas kaya napag pasyahan ko ilagay na lang iba kong damit sa Guess room.
Ang laki naman kasi 'tong Penthouse ni Lisa e siguro nagkaka halagang kalahati ng buhay mo. Ganiyan sila kayaman.
Siguro kayang-kaya rin nila bilhin buhay mo.
'Naala ko naman sa Sofa ako matutulog e bakit di na lang sa Guess room diba? Ang kitid talaga ng utak.
Tuwing kasi sa Sofa ako natutulog sumasakit buo kong katawan dahil na rin sa ang liit nito at di kasya ang katawan ko.
Pumunta na ako sa bathroom ewan ko kasi sa gurang na 'yon porket matanda na tsk.
Naisipan ko maligo at mag babad rito sa bathtub ng ilang minuto para ma relax sumasakit ulo ko sa matandang babae na 'yon.
Maya-maya pa may narinig akong kumatok sa pintuan .
"Ma'am Jen, tapos na ba kayo maligo? kakain na raw kayo ni Miss Lisa." Sigaw ni Manang Beth.
Dali dali akong tumayo baka mainip pa 'yon ang ikli pa naman ng pisi non daling magalit.
Nag patuyo mona ako ng buhok at tinali ko 'yon nag short at white t-shirt lang ako gusto kasi ni Lisa ay white t-shirt lagi susuitin ko.
Pagkatapos kong mag ayos lumabas na ako ng kwarto baka maisipan pa non ipalapa ako sa alaga niyang tigre ayaw ko non.
Dumiretso na ako kong saan siya at nakita ko 'tong di pa rin napapalitan ang mukha nito ganito siya e ang hirap burahin galit nito.
"Ma upo ka na po Ma'am." Tugon ni Manang Beth siguro napapansin niya na galit si Lisa.
Umupo ako sa tabi ni Lisa yon kasi gusto niya ayaw na ayaw niya akong nalalayo sa kaniya at saka wala naman ako magagawa.
Nag simula na kaming kumain walang imikan nayayani 'to ng katahimikan para bang may dumaan na anghel dahil sa tahimik nito.
Pinag lalagyan na rin ako ng pagkain sa plato kahit minsan kasi may ka sweetan rin sa katawan ang asawa ko.
Kaya crush ko ay hindi mahal na siguro pero siya hindi raw ako mahal.
Lagi na lang sinasabi ay pag mamay-ari niya ako at wala raw karapatan ang iba na hawakan ako dahil sakaniya lang ako.
Denial lang talaga asawa ko di lang aminin na nagseselos siya sa babaeng lumalapit sa akin.
"Ang sarap talaga ng luto mo Manang Beth." Puri ko habang nginunguya ang pagkain sa bibig ko.
"Ilang beses ko bang sabihin na huwag kang mag salita pag may pagkain sa bibig mo?" Sita sa akin ni Lisa.
Hindi na ako umimik pa baka magalit na naman 'to ang baba pa naman ng dugo nito andaling magalit.
YOU ARE READING
MY WIFE's SECRET [Completed]
Fanfiction"Are you happy with him?" I asked. "Yes." "Do you know what I want?" "No." "I want to see you happy and I want to see you smile again. So, 'to na nakikita na kitang masaya siguro nagawa ko na 'yong gusto kong mangyari." Highest Ranked #1 jentop ...