JENNIE's POV
"We're here." anunsyo ng driver ni Seul pagka rating namin sa school.'
Nauna na akong bumaba sa sasakyan ayaw ko naman pag buksan ng pinto. Dahil masyado naman ako sosyal.
Nakikisakay lang tas pag bubuksan ka pa ng pinto. What a makapal ang face.
Pagka baba ko nilibot ko ang aking paningin sa gate syempre di pa ako nakaka pasok e.
Kita ko naman si Seul na ingat na ingat sa ate ko ang kapal talaga ng face niya pag sa'kin to hindi kulang na lang itapon ako sa dagat.
"Seul, hindi lumpia si Ate kaya na niya lumakad kaya ialis mo ang 'yong mga kamay sa baywang ng ate ko or else."
Ang chansing talaga sa Ate ko porket girlfriend niya Ate ko tsk.
"Anong lumpia? Pagkain 'yon Rain." Ngumisi 'to pero yong sinabi ko parang walang naririnig.
Tumingin naman ako sa Ate ko na parang kamatis na ang pula ng mukha tsk kinikilig naman si gurang.
"Bilisan niyo na nga mag lakad may rayuma ba kayo dalawa?"
Bitter kung tanong dito sa dalawa ang bagal talaga ng lakad.
"You know what? Puntahan mo na lang asawa mo at lambingin mo tas gawa kayo bab-ouch babe nag bibiro lang."
Oh! Ano ka ngayon? Binatukan lang naman ni Ate si Seul hajaha UNDERstanding kasi siyang girlfriend.
Sinabayan ko silang dalawa mag lakad nasa gitna nila ako para na kasi nila akong anak e.
Kaso matangkad nga lang ako sa kanila ang swerte nilang dalawa sa isa't isa nga e.
"Dipa ako tuli." Bulong ko kay Seul para di marinig ni Ate kaso yong tainga ng ate ko ang-'
"Dinig kita." O diba kasasabi kulang na ang tainga ng ate ko ay parang-'
"Malakas lang ang pagkaka sabi mo Ulan." Aniya sabay yakap sa baywang ko.
Ang sweet ng ate ko kaso pag tinamaan o sinumpung ng sakit niya nanakit siya.
Lumakad na kami at marami rami na rin akong nakikita na mga studyante sa filed may sari-sarili silang kasama.
Nag tungo kami kung saan ang as usual spot ng mga kaibigan ni ate ko.
Katunayan si Seul at Jisoo lang ang kaibigan ko rito isama mo na rin pala si Miyeon na boss ng ate ko.
"Finally, you're here Irene." Sarcastic na saad ng isa sa friends ng ate ko.
I think ang pangalan nito ay Im Nayeon isa sa Elite rito at Queen Bee just like my ate ang ganda kasi ng ate ko Fashionista.
Pero hindi kasama sa Elite kasi dukha lang kami simula namatay magulang namin.
"You know what? Irene is always late 'yan ang best in late sa atin isama mona rin pala si Pranpriya." Sabat ng isa sa kaibigan ni ate.
Nakita ko naman umikot ang mga mata ni Ate tulad talaga siya ni Lisa ang hilig umirap.
Diko rin pala nakikita ang sadista kong asawa. I think late na naman 'yon ng gising. For sure tinatamad na naman 'yon.
Naupo na kami at sa gitna namin si Ate, si Seul naman akala mo aagawin si Ate pero ayus na 'yun kaysa di ipag damot.
Di na ako nakikinig sa mga usapan nila di naman ako kasali at kaibigan e. At saka ang expensive ng pinag-uusapan nila na which is 'di talaga ako kasali.
Maaga pa naman upang pumasok sa classroom 7:43 pa naman.
Wala rin naman kasing gagawin don kundi tumunganga lang sa room at tumingin sa mga couples na nag lalampungan.
Tumingin ako kay ate ko na busy sa pakikipag usap sa friends niya.
"Exactly, you're right Bunny."
Utas ni Ate, sabay tawa at may pa hampas pa sa balikat ni Seul. Dahil siguro nasisiyahan sa pinag-uusapan nila.
Gusto ko kasi humiram ng Cellphone niya wala pa kasi akong Cellphone 'Pout'.
"Ate." Hinawakan ko laylayan ng damit niya at ngumuso ako rito.
Alam na niya ano ang aking pahiwatig pag ganito ako.
"Love." Tawag ni ate kay Seul. Siguro sa kay Seul yong Cellphone niya.
"Wag mo Lowbatin ha gagamitin ng ate mo 'yan mamaya." Malumanay nitong tugon.
Ito ang pinaka gusto ko kay Seul e ang bait niya sa akin pero minsan ang sama ng ugali pero ayus lang kasalanan ko rin naman e.
"Opo." Ngiti kung sagot at na upo ulit sa tabi ni ate.
Nag laro na lang ako ng Barbie at coloring coloring hilig ko kasi sa ganon kahit ganito na ako kalaki pakiramdam ko bata pa ako.
"Jennie, how are you with my sister?" Rosie asked out of blue.
Napatingin ako rito ang seryoso ng mukha katulad siya ng Ama nito na katakot.
One time ko kasi na meeting ang Daddy nila, pero ang masasabi ko napaka cold niya.
Napatingin ako dahil sa tanong niya. Kung may pagkain lang siguro ako ay mabilaukan na ako sa tanong niya.
"We're okay." Tipid kong sagot rito. Ngumiti 'to sa akin at nginitian ko naman 'to.
'Isa pa di naman kami close nitong kapatid ng kabit ko-what I mean wife ko.
"I'm so sorry kung minsan sinasaktan ka ng kapatid ko." Malamig nitong tugon.
Ewan ko ba bat ganito pamilya nila ang lamig ng pakikipag-usap sa ibang tao at saka sanay na rin ako sa ganitong pakikipag komunikasyon.
"It's okay. Naiintindihan ko naman kapatid n'yo." Malumanay kung tugon rito.
Saka hindi ako rude lalo't sa pamilya ng asawa ko kahit ang lamig ng mga pakiki tungo nila sa akin.
Hindi naman ako ibang tao na nais lang ay ang kayamanan nila ang intensyon ko ay mabuti lalo't sa wife ko.
"Habaan mo na lang ang pasensya mo." Ngumiti na 'to hindi naman kasi big deal sa akin e.
First of all naging wife ko lang ang kapatid nito dahil sa kasunduan. Basta mahang istorya kabila ng lahat ng 'to.
"Makakaasa po kayo." May galang kong sagot at saka diko naman pababayaan ang kapatid nito e. First of all I really love her.
Di na 'to sumagot pa muli at tinuon ko na rin lang ang atensyon ko sa coloring coloring sa games ni Ate I mean sa games ko pala.
Lumipas ang ilang minuto ay tumunog ang bell na hudyat ng 1st period namin 8:20 na e.
"Rain." May tumawag sa pangalan ko at tumingin ako kung saan galing ang boses na 'yon ay kita ko si Miyeon na ang lawak ng mga ngiti nito na akala mo di ako nakita ng ilang taon.
"Oh! Ikaw pala papasok ka na ba?" Tanong ko rito.
Niyakap niya ako akala mo talaga 'di kami nagkita ng matagal.
Maraming kinuwento, na araw-araw ganon ang kwento niya. Na sabihin na lang natin na paulit-ulit.
Hindi ko namalayan na nauna na pala sila ate at friends nito kami lang naiwan ni Miyeon rito.
"Yes, sabay na tayo." Tugon nito habang yakap parin ako at saka sanay na ako rito kung gaano siya ka clingy pero minsan sumosobra.
"Okay." Tipid kung sagot rito.
Pag tapos non ay hinalikan ako sa pisngi at hinawakan niya ang kamay ko.
Pero habang nag uusap kami nandyan na naman yung pakidamdam na parang may mga matang nakatitig sa akin.
Kanina ko pa 'yun nararamdaman pero hindi ko pinapansin kasi baka guni-guni ko lang 'to. But this time it's getting into my skin.'
Luminga linga ako para tignan kung may tao bang tumitingin sa akin.
Then our eyes met. My eyes widened when I saw who own the pair of eyes looking at me with her stares.
'Parang tinitignan niya ang 'yong kaluluwa dahil sa talim ng titig nito.
It was Lisa.
YOU ARE READING
MY WIFE's SECRET [Completed]
Fiksi Penggemar"Are you happy with him?" I asked. "Yes." "Do you know what I want?" "No." "I want to see you happy and I want to see you smile again. So, 'to na nakikita na kitang masaya siguro nagawa ko na 'yong gusto kong mangyari." Highest Ranked #1 jentop ...