4

198 6 3
                                    

ISABELLA

"Sir,ok lang yan. Normal sa buntis ang mahilo. Wag mo na sila istresin"

"Noted,doc thank you"

Narinig ko ang usapan nila at paglabas ng doctor. Minulat ko na ang mata ko at nakita ko ang puting kisame. Nakita ko din si Cluster sa tabi ko.

"You're awake,now. Akala ko kung anong nangyari sayo"

"I was passed out lang"

Tumabi sya saakin at ngumiti. Anong nakain nito? Chocolate ba? Ang sweet kasi eh parang kanina lang nagbabardagulan pa kami.

"Hoy ikaw,anong nakain mo?"

"Why? Do you want to eat?"

Umiling ako.

"Then why you asking me like that?"

"Ang sweet mo,hindi ako sanay"

He laughed at me.

"Bakit?"

"You look so innocent."

Nanlaki naman ako. Oo naman inosente talaga ako. Anong akala nya sakin? Mamatay tao?

"I'm innocent yeah, because i didn't murder anyone"

"Oh but you're not innocent of that. Your mindset tho."

Mindset ko? Puro kalaswaan nga

"Tsk,pwede na ba tayo umuwi?"

"Yeah, let's go?"

Inalalayan nya ako at umalis na kami sa hospital.

....

"Anak,ayos ka lang ba?"

"Nay,normal lang ba sa buntis yung mahimatay?"

Natawa si inay at pinaupo nya ako sa sofa. Sumunod din si Cluster at si itay. Si Alicia naman ay lumabas dahil may tumawag daw sa kanya.

"Oo,anak. Maselan ang pagbubuntis ko sa inyong magkapatid noon. Kaya hindi ako pinapakilos ng ama mo. Hirap na hirap sya noon. Nagtratrabaho sya tas inaalagaan nya ako."

"But tita your sacrifice's is worth it. You born a gorgeous daughters and all of them are worth it to loved."

Ngumiti si inay kay Cluster at hinawakan ang kamay nya.

"Hindi kita maintindihan iho. Tagalugin mo ah. Ni isa wala akong naintindihan."

Natawa naman kaming lahat sa sinabi ni nanay. Biglang pumasok si Alicia at ngumiti saamin..

"Sino tumawag sayo anak?"

"Si isaak pa, pinapauwi na kaming tatlo i mean kami ni cluster and Me and ate"

Napakunot ang noo ko.

"Bakit? Anong meron?"

"The Mendoza family wants to meet you. And i guess this time baka ikasal kayo"

....

Nandito na kami sa bahay nila. Malayo din ah. From Pampanga to Manila. Gabi na kami nakarating dahil sobrang traffic. Hinawakan ni Cluster ang kamay ko at napatingin ako sa kanya. Parang gusto kong umatras sa sobrang kaba. Last time na nagkaroon ng reunion napahiya lang ako. Maybe this time i will try to love Cluster.

Pumasok na kami at nakita namin na maganda ang bahay nila. Sa magkabilang gilid may hagdan na parang pangfairytale. This was our life we want. Kahit kelan hindi ako dinala ni Isaak dito. I know now his reason why he left me because they want Alicia for them not me. And tama nga naman sila. Hindi maganda ito.

"Oh nandito na kayo. Ipakilala mo samin ang kasama mo Cluster."

"Wag mo simulan kuya"

Tumawa naman si Isaak.

"And why? Hindi ko tatanggapin sa pamilya natin yan, cluster."

"Edi wag sino ka ba ah? Ex ka lang kaya manahimik ka" inis kong sabi sa kanya.

Ngumisi naman itong isang to. At inilapit nya ang bunganga nya sa tenga ko..

"Cool wife"

Tinaasan ko sya ng kamao at lumayo sa tenga ko. Nakarinig kami ng Bakas ng paa at nakita namin si Mrs. Josefina Mendoza.

"Oh, I'm glad you're here anak"

"Yeah,i guess I'm not glad i am here. Right kuya?"

Sumama ang tinginan ng magkakapatid at si Alicia ay bumeso kay tita Josefina.

"Tita, we're here na. 3 weeks pregnant si Ate"

"Yeah, 3 weeks pa naman for sure kaya pa naman nya ang mga gawain sa hospital. Yeah babalik na sya for being obgyn and babalik ko na lahat sa kanya. I'm going to blessed them to get married. But don't expect that i will come to your wedding and support you. Ang anak ko lang susuportahan ko. Hindi ka kasama doon"

Ouch, sakit mo naman po mrs. Mendoza hindi ko rin po ginustong makasama kayo.

"Ma! Pinapunta nyo lang ba kami dito para insultuhin ang fiance ko?"

Hinawakan ko ang kamay ni Cluster.

"Hi po Mrs. Mendoza. Linawin ko lang po kahit wag na kami magpakasal ng ----"

"Hindi! Hindi! Magpapakasal tayo sa ayaw at sa gusto mo. Hindi man ako ang unang minahal mo pero kaya kong mapantayan yun. Wag mo na silang isipin."

Umiling ako. Magiging magulo lang.

"Cluster please makinig ka muna"

Kaya natahimik sya.

"Mrs. Mendoza. Kahit pagiging obgyn doctor ko na lang ang ibalik. Wag nyo na po kaming ipakasal. Atsaka ok naman po sakin magpalaki ng magisa ng anak. Hindi ko pa po nararanasan ang pagpapalaki ng anak pero kaya ko po yun. Basta maibalik lang ang buhay ko sa dati. Yeah siguro may galit kayo saakin dahil sa nangyari noon sa inyo sa anak nyo. Yeah you're right po Mrs. Mendoza. I don't belong to this family. At first po hindi ko kasalanang may anak kayong cheater. Hindi po ako bitter ah pero he confessed to me that his shit. Alam nyo mrs. Mendoza ok lang sakin na tumakas tong si Cluster but he didn't. Yeah may one night stand na nangyari but we know that we're was wasted that time. We didn't even know what we doing that night. I'm sorry if i ruin your family. Sorry, Alicia. Sorry cluster,sorry Isaak."

Bumitaw na ako sa paghawak sakin ni Cluster. At lumayo sa kanila. Habang tumatakbo ako papalabas ng bahay nila ay napalingon ako sa darating na sasakyan at napaupo ako pero hindi ako nasagasaan. Muntikan lang.

Bumaba ang driver ng kotse at dinaluhan ako. I didn't know who's this guy.

"OMG are you ok?"

"O-oo"

At tinayo nya ako at inalalayan.

"Let's go inside my car. Medjo umaambon din"

Sumama na lang ako sa kanya at sumakay nga ako sa kotse nya..

"What's your name?"

"Isabella Lana Arravelo"

Tumango sya ng tumango.

"Why are you running?"

"I was.....hurt verbally. "

Hinawakan nya ang kamay ko at ngumiti.

"Ang ganda mo"

Namula naman pisnge ko sa sinabi nya.

"Thank you....ano nga ulit pangalan mo?"

"Jaiden Axel Ramos"

Social media accounts

Facebook page: Zyrinnestories WP
Official Facebook account: Clarissa Dionaldo
TikTok account: Zyrinnestories

In Another Life [Wrong Time With A Right Person] (Isabella & Cluster)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon