17

121 3 0
                                    

CLUSTER

After that time. I realized. I need to be strong for my family.

"I'm sorry" sabi ni Isabella habang yakap yakap ko ang hubad nyang katawan. Our comforter was our dress.

I kissed her forehead and smiled to her "you don't have too. We both know that we have all sins. We're not the saints to doesn't have sins at all"

"Yeah, you're right. Can we forgive each other and leave the past behind us? Can we start again as a complete family. Although we had argue or even fight let's promise that even we're fighting don't lose our love."

I smiled to her sweetly and kissed her forehead. "I promise you that. My sunshine."

ISABELLA

"ZAIVER! MOMMY IS HOME!" Sigaw ko at nakita ko naman lumabas ang anak ko sa isang kwarto at tumakbo papalapit sakin. Niyakap nya ako ng mahigpit.

I come home late tonight because....me and Cluster...talk to each other.

I mean a talk that ... simple but memorable.

"You late this night mom. I didn't sleep yet."

Ngumiti ako at binuhat ko sya. Sinarado ko ang pinto at umupo kami sa sofa. Binaba ko sya doon and i caressed his Face. He looks like his father.

"Darling, your daddy and i talk earlier and we talk about that. We moved again to our old house."

Napakunot naman ang noo nya "No mom. He hurts you right? Why are you be so being stupid."

A-Anak ko ba to? Tinawag akong stupid?

"He didn't even deserve us,mom. Hayaan mo sya. He deserves to be poor at love because he's heartless"..

San ka ba nagmanang bata ka?

Hinawakan ko ang kamay nya at ngumiti "Anak,i already forgive your father. Can we forget about what happened?"

Umiling sya "I don't. Hinding hindi ko sya mapapatawad. He's the reason why you cry every night. Every day. Even you see his picture....you always cry. Mom,i feel that daddy doesn't love us. Ni hindi nga po sya sumama satin diba? He promised but he never always do!" Sigaw nya at tumayo sya. Patakbo syang umakyat sa taas at naiwan akong malungkot sa sala .

Maybe it's not the right time to say everything about Zaiver. He's too young to understand our situation.

Habang napapaisip naman ako ay may nagring sa phone ko agad ko naman kinuha iyon sa bag ko at tinignan kung sino. It's Zaiver dad.

I answered it "hey, how's Zaiver? "

Ngumiti naman ako. "He's ok but...." Di ko alam kung sasabihin ko bang galit ang anak nya sa kanya.

"but?....what happened? Is there something wrong?" nagaalalang tanong nya.

"But he's angry to you. Ayaw ka nyang makita. I don't know what wrong with that child. I'm sorry"

"ohh....ahmm i see. Yesterday when i stalk you there...he see me and lumapit ako sa kanya. I was about to hugged him but he pushed me away. And he said 'i don't know you get out of my life' but it's ok for me. I understand him....so much" alam kong nalulungkot din sya. Hindi man halata sa mukha pero halata sa boses. He control his self na hindi mabasag ang sasabihin nya.

"I'm sorry for his attitude. I will talk to him that wag syang maging ganun sayo. Ama ka nya dapat galangin ka nya. Hindi ko sya kukunsintihin sa ugali nya i promise you that" i said to him at natawa naman sya ng mapakla.

"you know what....hayaan mo na lang syang magalit sakin. Ginusto ko din to. I set you free. I let go of you. But....ayoko talaga ng ganun eh. Pero kailangan natin." saad nya. Kailangan namin?

"Tell me what's happening to you?" Kinakabahan ako sa sinasabi nya. Tumawa naman sya ng mapakla.

"just remember always i love you ok? Kahit wala na kayo sa tabi ko. Makita ko lang kayong masaya. Gagaan na pakiramdam ko. I love you Isabella i really do. Just.... Just always remember that we fall apart and we stick together. I love you my sunshine. Take care of yourself and take care of Zaiver as Always"he said at binaba na nya ang tawag.

What's happening to him? Meron ba akong lihim na hindi pa nalalaman?

CLUSTER

Hinawakan ni mom ang balikat ko at tumingin ako sa kanya.

"Anak,may problema ka ba? Sabihin mo saakin" tanong ni mom.

Umiling lang ako. Ayokong pati si mom magalala sakin.

"Anak,sinabi mo na ba ang sakit mo kay Isabella?" Tanong ni mom and that's what I'm thinking now.

Ayokong problemahin pa ako ni Isabella. Mahal na mahal ko sya. Tinatapos ko na ang laban ko kay kuya. Ayoko syang stressin she needs to be happy not being problematic. Mas mabuting wala syang alam sa paghihirap ko. Kahit masakit pipilitin kong magpakatatag hanggang mawala ako sa mundo.

....

Nagundergo ako dito sa amerika ng threatment and every day my self is getting weaker. Isabella didn't know this. Ayoko na din syang abalahin sa sarili nya. I want to see her happy.

"Anak,kaya mo to diba? Matatag ka diba?" Tanong ni mom at tumango ako.

Gusto ko bago ako mawala....makasama ko ang magina ko.

ISABELLA

Tawag ako ng tawag sa Cellphone ni Cluster pero hindi ito sumasagot. 3 months ko na syang hindi nakakausap. Gusto ko sanang bumalik na sa kanya. Wala din daw si tita sa bahay nila.

Habang nagaabang ako ng masasakyan ay may humintong Black na van sa harap ko at may lumabas na lalaking nakamask tatakbok na sana ako palayo pero huli na ang lahat. Tinakpan nila ang bibig ko at nahilo ako sa amoy na nandoon.

....

Binuhas ako ng malamig na tubig kaya nagising ako. Wait where i am? Wala akong makita naka Blindfold ako.

"Well,my ex- girlfriend....how are you now?" Isang pamilyar na boses na yon. Hindi si cluster. I know who is this fucking person.

"Isaak?"

Tumawa naman sya ng parang baliw "Yes,love it's me your isaak"

Nagtanim ako ng galit dito kahit noon pa naman eh "pakawalan mo ko"

Tinanggal nya ang blindfold ko at tumawa sya.

"There's no way to get out of here my love. Kung hindi ako ang mamahalin mo mas mabuting mawala na tayo sa mundong to".

In Another Life [Wrong Time With A Right Person] (Isabella & Cluster)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon