23

111 2 0
                                    

ISABELLA

20 years past

Mahirap magpalaki ng brat na anak. 68 na ako. Ang anak kong si Zaiver may asawa na. Ang anak kong si Xyra at Xyrania ay May mga jowa na. May apo na din ako.

"Lola,kwento po kayo about kay lolo" sabi ng apo ko at ngumiti ako.

"Apo,gusto mo ba talaga marinig ang kwento ng lola mo? Baka umiyak nanaman yan" pangaasar ni Isaak. Natawa naman ako sa kanya. Nakalaya na si Isaak nabigyan sya ng parol. May anak na din si Alessandra at binugbog nga ni Isaak dahil hindi pa kasal ang anak nya ay binuntis na.

"Ikaw, Isaak manahimik ka na nga lang dyan" saway ko.

"Apo,si Lolo cluster mo ay asawa ko."

Bigla naman sumingit si Isaak "Kapatid ko din apo. Inagaw lang ni lolo cluster mo si lola Isabella." Pinandilatan ko sya at natahimik sya.

"Bakit po kayo pinagaagawan nila lolo,lola? May kasalanan ka po ba sa kanila?" Inosenteng tanong ng apo ko.

Umiling ako at sinimulan ko na ang pagkwekwento ko about sa lolo cluster nya. Masakit ang mga naalala ko at gusto kong umiyak dahil sya pa din talaga. Matanda na ako. May sakit na din ako. Kaya minsan iniisip ko malapit na akong mamatay.

.....

Death anniversary ngayon ni Cluster. Naglapag ako ng flowers sa grave nya at ngumiti ako. Ang ganda ng pangalan nya.

Cluster Weyn Mendoza
Born: December 10,2001
Died: November 17,2022

"Uyy....long time no see tol" natatawa kong tawag sa kanya. Umupo ako at naiiyak kong hinawakan ang pangalan nya.

"Cluster Weyn Mendoza...ang cute" naiiyak kong saad at hindi ko na napigilan ang sarili kong umiyak.

(When scars become art by GATTON)

So how
Will I trust you
When you say that you will love me?
'Cause she said that, too
And how
Will you love me?
I was told I didn't deserve love
At least that's the theme

"You deserves a happy ending love....pero bakit iniwan mo agad ako?..." Nagtatampong saad ko sa kanya. Ang lungkot kasi wala sya sa tabi ko.

"Alam mo kwinekwento ko sa apo na stalker kita" natatawa kong sumbong.

"Alam mo miss ko na lahat sayo eh. Hindi pa din ako sanay na wala ka sa tabi ko. Kahit ilang taon na ang nakalipas ito pa din. Nandito ako"

Umiiyak kong sambit sa kanya. "Ubos na ako... Cluster. Sana sumama na lang ako sayo pero iniisip ko ang anak natin. Kailangan nila ako eh"

"Kantahan na lang kita...." Sabi ko.

Now don't say
Don't say that you'll stay for good
Don't tell me what I want to hear
'Cause you think you should
And teach
Teach me to heal my scars
I've heard it said, that beauty is when scars become art

Kinantahan ko sya ng 'sa susunod na habang buhay' kahit sa kabilang buhay baka matupad na nya ang pangako nya.

Naiiyak kong sinasambit lahat ng letra nang nandoon. Bawat salita tagos sa puso namin. Sa susunod na habang buhay na lang kami.

....

I looked up at the sky. Lumabas muna ako dahil hindi ako makatulog. Bigla naman may nagsalita sa likod ko.

Lumingon ako. Nakita ko si Cluster. Nakaputi at may hawak na batang babae.

"Mahal,pakatatag ka...." Sabi nya at umiling ako.

"Cluster,gusto na kitang makasama. Please kayo ng anak ko"

Umiling sya "magaantay kami ng anak natin. Babantayan ka namin. Lagi lang kami nandito sayo. I love you"

Umiiyak akong umiling. At nawala sila sa paningin ko. Napaluhod ako at humagugol ako. Agad naman akong dinaluhan ng anak kong lalaki.

"Ma!" Tawag nya saakin at pinaupo ako sa sofa. Niyakap ko sya at umiyak ako sa braso nya. Hinagod hagod nya ang likod ko.

"Shhh....mama bakit anong problema?" Tanong nya at nahihirapan akong sabihin sa kanyang miss ko na ang ama nya.

'Cause I wanna love you for good
For good or for bad
When times get sad
And when we fight
And I wanna love you for good
For good or for bad
When you make me mad
'Cause you're the love of my life

"Miss ko na ang ama mo.....miss ko na syang makasama,Zaiver" saad ko. Napalungkot naman ang mukha nya at hinagod lang nila ang likod ko.

....

ZAIVER

"Doc,anong nangyayari sa mama ko? Bakit sinasabi nyang naririnig nya ang papa ko? At nakikita nya din?"tanong ko

"She's have schizophrenia,Zaiver"

Schizophrenia? What is that?

"Ano po yun? Hindi ako familiar doon sa sakit na yun"

"Schizophrenia is a chronic psychiatric disorder. People with this disorder experience distortions of reality, often in the form of delusions or hallucinations. Although exact estimates are difficult to obtain, schizophrenia affects less than 1 percent of the population." Pag explain sakin ng doctor.

Ibig sabihin. "Doc, icoconfine ba ang mama ko?"

Umiling sya "but you need to take care of her. May sakit na din sya sa puso. She's hallucinating her husband and also her child. She said that nakakausap nya ang batang karga ng asawa nya."

"Kanina nagsuka din sya at nahilo. And we checked her that she's have heart disease."

Heart disease "What kind of heart disease doc?"

"Congenital Heart Defects."

Nang mabalitaan ko yun nalungkot ako para sa mama ko. She's suffering now. And i don't know kung kaya kong I let go sya. We need her here para sa apo nya at mga nagmamahal sa kanya.

"Medjo malala na ito,Zaiver. Ang kailangan na lang natin dasal. Dahil din sa katandaan manghihina nang manghihina ang katawan nya."

....

Lagi na lang naming binabantayan si mama. Masakit sakin to. Miss na nya si papa.

"Hon, nanghihina na si mama...."

Hinagod ko ang likod nya at niyakap ko sya "Erika....may mawawala at may mawawala talaga"

Mahal na mahal ko si mama pero kailangan na namin syang i let go. Para makasama na nya si papa.

So take my hand
I wanna grow old with you beside me
So take my hand
I wanna grow old with you beside me
So take my hand
I wanna grow old with you beside me, ohh
So take my hand
I wanna grow old with you beside me

'Cause I wanna love you for good
For good or for bad
When times get sad
And when we fight
And I wanna love you for good
For good or for bad
When you make me mad
'Cause you're the love of my life





In Another Life [Wrong Time With A Right Person] (Isabella & Cluster)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon