5

183 4 0
                                    

ISABELLA

"Jaiden Axel Ramos"

"Ang cute ng pangalan mo"

At tumawa kaming dalawa. Nandito kami sa kotse ngayon at sobra pa ring lakas ng ulan. Nakita namin si Cluster tumatakbo palabas ng bahay nila. Tila ba may hinahanap sya.

"Kilala mo sya? Asawa mo ba yan?"

"Hindi,ama lang ng pinagbubuntis ko pero hindi ko sya asawa."

Nanlaki ang mata nya.

"Buntis ka? So boyfriend mo sya?"

Umiling ako. Hindi ko boyfriend yan.

"Kapatid ng ex ko,ama ng anak ko at walang kami."

"Ay bakit namang wala kayo?"

Kwinento ko sa kanya ang nangyari at nalulungkot nanaman ako. Naisingit ko na naman ang storya namin ni Isaak.

"Mahal na mahal ko yung kapatid nya. Pero hindi eh hindi kami pwede eh. Ayaw ng pamilya ni Cluster pati na din ng ex ko ay galit sakin. Akala nya marumi ako. Hindi ako ganun. Oo mali yung ginawa namin sa Bar. We was wasted that night. We didn't know what happened next. I just woke up. I slept and sex with another man."

Tumulo ang luha ko sa mga bagay na sinabi ko. Nang tumila na ang ulan at wala na si Cluster ay nakiusap ako sa kanyang ihatid na lang muna ako sa parke. Hindi ako makabalik sa amin at sa condo ko. Ayoko muna makausap si Cluster.

"Bakit sa parke? Wala ka bang bahay?"

"Meron. Sa Pampanga"

Nanlaki ang mata nya.

"Hala. Seryoso? Saan ka sa Pampanga?"

"San del Monte"

Ngumiti din sya saakin.

"Taga Pampanga din ako. San del Monte rin. Kababayan pala kita eh"

Ngumiti ako. Medjo gumaan ang pakiramdam ko sa kanya.

"Nga pala. Jaiden anong trabaho mo?"

"Surgeon ako. Dito sa St. Lukes hospital. Sa QC. Ikaw anong trabaho mo?"

Napakamot ako sa ulo ko..

"Obgyn sana ako sa UST hospital kaso nga lang..... tinanggalan ako ng lisensya at trabaho doon. Kaya eto back to zero. Mother ng ex ko ang nagpatanggal sakin. "

"I'm sorry for that, Isabella"

Ngumiti ako sa kanya.

"It's ok. Dali na sa parke muna ako matutulog."

Umiling sya at pinagseatbelt nya ako. Nang nakapagseat belt na ako ay dinala nya ako malayo sa bahay nila Cluster.

....

Dinala nya ako sa hindi pamilyar na lugar pero malaking bahay. Napanganga ako sa ganda nito. Bumaba kami sa koste. May sarili din syang parking.

"Sayo to?"

Hindi ko makapaniwalang tanong sa kanya. He has great house. Maganda ito. Ito yung pinapangarap ko kila mama noon. Pinatigil ko lang noong nawalan ako ng trabaho. Tumango sya doon sa tinanong ko.

"Yes akin to. Actually nandoon parents ko at sister ko. Halika papakilala kita sa kanila"

Nahihiya ako kasi hindi ko pa naman masyadong close itong si Jaiden. Ang gwapo nya talaga. Nakasalamin sya at pogi pa din sya kahit naka t-shirt lang sya at naka pajama.

"Sige"

At hinawakan nya ang kamay ko at pumunta na kami sa loob.

"Ma,Pa,Rhea!"

At nagsibabaan lahat ng tinawag nya.

"Kuya,sino sya? Girlfriend mo?"

"Si Isabella po. Kaibigan ko"

Ngumiti naman ang magulang ni Jaiden at ngumiti rin ako sa kanila.

"Nice to meet you iha,sure ka ba talagang Kaibigan ka lang nitong anak ko? "

Tumawa ako at tumango

"Opo ma'am kaibigan ko lang po anak nyo"

"Sus,wag na ma'am itawag mo sakin hindi mo naman ako teacher. Call me either tita or mommy."

Natatawa naman ako sa itsura ni Jaiden

"Ma naman. Don't pressure her. She's not my girlfriend."

"Kuya naman, 1 year ka nang lugmok no. Try to move on. Ate Alicia Had a family now. Mendoza ang surname ng asawa nya."

Napatingin ako sa kapatid ni Jaiden. Alicia? Tas asawa Mendoza?

"Anong name ng ex nya?"

"Alicia Zhen Arravelo"

Nanlaki ang mata ko. Ang kapatid ko? Si Alicia? Paano? Pano nya naging gf? Wala naman nakwekwento samin yun

Napakamot naman noo si Jaiden...

"Yeah, kaya nga ayoko muna mag girlfriend kasi hindi pa ako handa ulit masaktan. Alam mo ba nagmumukha lang akong tanga. Nakama na pala sya ng ibang lalaki. She's innocent but she's devil inside. She's the reason why I'm scared to fall in love again."

"Kapatid ko si Alicia Zhen Arravelo. Hindi nya nabanggit sakin ang bagay na ito. Paano ka nya nakilala?"

Nagsimula nang magkwento sakin si Jaiden. She's a victim too. Victim of love.

"Masakit man pero pinalaya ko sya dahil iyon ang nararapat. Hindi ko kayang tanggapin na nahalikan at nahawakan na sya ng ibang lalaki. I was going to propose to her that night but she confess that she's cheating with me. She's cheating with her sister's boyfriend. So boyfriend mo pala si Isaak?"

"Sya yung kwinekwento ko sayong mahal ko pa rin. We Both in pain but malalagpasan mo din yan."

Ngumiti saakin si Jaiden. Pinatulog nila ako dito at naging maganda ang pakikitungo nila saakin. Kahit ang laki ng kasalanan ng kapatid ko sa kanila pero pinatawad pa rin nila sya.

....

Nagising ako nang maganda,chariz i wake something in my stomach so i rush to go at CR. Nagsuka lang ako ng nagsuka ay napaupo sa gilid ng pinto. Nagmumog ako at inayos ko ang sarili ko. Inayos ko din ang higaan ko at bumaba sa kanila. I was going to leave now magpapasalamat din ako sa kanila dahil tinaggap nila ako

"Iha,kain na tayo"

Tumanggi ako sa inaalok sakin.

"Tita,nakakahiya po. Magpapaalam na sana ako. Alam kong tulog pa din si Jaiden kaya ako na lang po aalis. Ahmm pasabi na lang po salamat."

Tumango lang silang magasawa at inihatid ako palabas ng gate nila. Naglakad ako saktong malapit lang si Jaiden kila Tita Ria.

"ISABELLA?! ikaw ba yan?"

Tumango ako at niyakap sila. Si tita ria ay kapatid ni mama. Bunso ito sa kanilang tatlo. Sya lang nakapagtapos at si Tita Narissa. Si mama hindi nakapagaral. Kapos sa pera sila lola noon hindi na nakapagaral si mama. Buti may kaya sila papa at may pinagaralan din si papa. Pero hindi rin ito nakapagtapos dahil na rin maaga nabuntis si mama. They 16 when my mom gave birth to me and we are thankful dahil may magulang kaming hindi kami susukuan.

"Ikaw lang ba mag isa?"

Tumango ako sa kanila.

"I'm pregnant Tita"

In Another Life [Wrong Time With A Right Person] (Isabella & Cluster)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon