ISABELLAGinawa nga nya ang sinabi nya. Pero hindi ako nagpapatinag. Cluster family was eating breakfast nang magsalita si Isaak.
"How's your life for being Mrs. Isabella Lana Arravelo - Mendoza?" Tumingin naman ako sa kanya at tinaasan sya ng kilay
"Ok lang, bakit mo natanong?"
Ngumisi naman sya saakin, problema nito? " Ilang pera na ba nahuthot mo sa kapatid ko?"
Marahas naman binitawan ni Cluster ang kutsara at tinidor. Tumayo sya at tumingin ng masama kay kuya.
"Kuya,stop this! Ang isip bata mo naman pati sa hapag pagsasalitaan mo ng ganyan si Isabella? Eh ikaw? Bakit mo sya niloko? Except doon sa wala na syang oras sayo"
"Hindi sya masarap" gago to ah. Masarap kaya ako sabi ni Cluster sakin.
Aakma sana nyang susuntukin si Isaak pero bumulong ako sa kanya at inalalayan ulit sya sa pagupo.
"Hon,let him be. Hayaan mo sya wag mo syang papansinin"
And kumalma sya. I caressed my baby womb. 5 buwan na ang tyan ko. 5 buwan na din kaming kasal ni Cluster. Sa limang buwan kaya ko pa naman pagsipasipain ng magulang ni Cluster. Kaya ko pa naman pagplantsahin. Pagsalitain ng masasakit. At kung ano ano pa. Pag umaalis si Cluster i was lonely here.
Habang naglilinis ako ay nagkalat naman si Isaak at tumingin ako sa kanya. Ngumiti lang sya saakin at nilagay ulit ang balat ng chocolate sa lapag at inaapakan nya ito.
"Ay sorry sadya. Pakilinis na lang"
Inirapan ko lang sya "bakit hindi ikaw ang maglinis nyan? Tutal kalat mo yan"
Tumawa naman sya ng mapakla "did you hear your self? Ikaw ang basura dito. Kaya go away."
Wow maka go away. Sana taguan ka ng anak ni Alicia gago "basura pala ako? Pwess ikaw tae ka oo tae ambantot"
Inirapan ko sya at naglinis sa dining table. Tinulungan naman ako ni Alicia at napangiti ako sa kanya.
"Ate,sorry sa inaasal ng asawa ko ah"
Ngumiti ako sa kanya. Actually sya lang kakampi ko dito "it's ok,kilala ko yang asawa mo. Tigang yan no?"
Tumango lang "kaya pala"
"Binitin ni Alessandra kanina" tumawa na lang kami "ikaw ate? Anong ipapangalan mo sa anak mo?"
Oo nga wala pang pangalan baby ko. "Siguro pagkalabas na lang nya. Wala akong maisip"
"Eh kung Cameron Jaden?" Umiling ako. "Ayoko,gusto ko unique"
Biglang napasok sakin ang Jade na pangalan "Zaiver Jade"
"Z ba ate o C?"
"Z as in Zebra"
Ngumiti naman sya saakin "Cute ate, Sakto kay Alessandra. Alessandra Jhane"
Hindi ko na hihilinging maging asawa si Isaak. Pangit nya nga maging brother in law tas asawa pa tsk.
"Siguro kung kayo nagkatuluyan ni isaak. Siguro wala ako dito. Gusto ko na din mamuhay gaya noon ate"
Huh? Mabuhay gaya noon? Babalik sa modeling?
"Babalik ka sa modeling?"
Nalungkot naman ang mukha nya. May problema ba sila? "Me and Isaak relationship is nothing work out. After ko manganak kay Alessandra ay Hindi na nya ako hinawakan pa. Ikaw tuloy napagbubuntungan ng galit nya"
Hindi nagwowork out?
"Bat hindi nyo try mag exercise baka maging ok din yun sainyo?"
"Ate" napakunot naman ang noo ko nang tawagin nya ako.
"Ano?"
"Dinudugo ka"
Napatingin ako sa hita ko at nakita kong umaagos ang dugo sa hita ko.
"K-kumuha ka ng napkin"
Napakunot ang noo nya "anong gagawin mo dun?"
"Pantapal sa regla"
"Hindi yan regla tangina halika na sa hospital"
....
"Dinugo Lang sya mrs. Mendoza dahil sa stress at init. Mas better kung magpapahinga lang sya."
"Salamat doc"
Umalis na ang doctor at napahawak ako sa tyan ko.
"Sasabihin mo ba kay Cluster na pinapahirapan ka ni mama?"
Umiling ako "Ayokong magkaroon nanaman sila ng lamat ng magulang nya."
"Ate,paano pag na-----"
"Alicia wag, hayaan mo hindi ako masyadong magpapagod."
"Nagaalala lang ako sa pamangkin ko. He deserves a healthy life not a miserable life. Pag nalaman nya ang ginagawa mo nung pinagbubuntis mo sya for sure ako kakamuhian nya ang lola nya pati na din si cluster. Baka itakwil ni cluster yang si isaak at mama na pamilya nya."
Umiling ako sa kanya "please don't tell to him about this?"
Tumango lang sya at umalis na kami doon.
....
"Saan kayo galing? Alam nyo bang pinagalala nyo kami?"
Nakauwi na pala si cluster at agad nya akong nilapitan.
"Where did you go?"
"Sa hospital lang"
Nakita namin na nanlamig ang mama nila isaak.
"Mom,kuya? Anong ginawa nyo sa asawa ko?"
Hinawakan naman ni Alicia ang kamay ni Cluster at napatingin naman ang asawa ko sa kanya.
"Cluster,dinugo lang sya. Siguro sa Init daw. Wala namang naging kaso."
Niyakap naman ako ni Cluster.
"Are you ok?"
Tumango lang ako at umakyat na kami sa taas at pumasok sa kwarto namin.
....
Nagising ako nang nakakarinig ako ng sigawan.
"YOU BETTER KEEP QUITE, ALICIA!"
"TAMA NAMAN AKO DIBA? SI ATE PA RIN MAHAL MO? ISAAK NAMAN TANGINA PERO BIGYAN MO NG ATESYON SI ALESSANDRA. PINAPAKITA MO LANG NA MABUTI KANG AMA PERO WALA KANG KWENTANG AMA! ALAM MO BANG MAINIT NA NGAYON SIYA TAS AYAW MO PANG IPADALA SA HOSPITAL!?"
lumapit ako sa may pinto at nakarinig ako ng kalabog.
"Wag na wag mong sasabihin kay Isabella na mahal ko pa din sya. Galit ako yes i am angry about what happened to them. Iba ang gagawin ko kay Isabella. Ibabalik ko sya biglang akin! Akin lang at ikaw magiging itchapwera na. Sama mo na yang anak mo. Walang kwenta naman kayo"
At narinig ko ang iyak ng kapatid ko. Lumabas na ako at nakita ko syang nakatalikod.
"Alicia"
Humarap naman sakin si Alicia at sinampal ako. Nagulat ako sa ginawa nya.
"Ikaw na lang lagi! Ikaw! Ikaw! Sana ako na lang ikaw ate! Nagseselos na ako sayo! Alam mo bang mahal ka pa din ng asawa ko pero tangina lang! Inasawa mo yung kapatid nya. Sisirain mo lang buhay namin ate umalis ka na!"
"Hindi sya aalis,kung aalis man sya sasama ako"
Lumingon naman ako sa nagsalita at nakita ko si Cluster na masama ang tingin kay Alicia.
"Asawa ko ang ate mo,at ikaw asawa ka ng kuya ko. Ano pa bang problema nyo?"
"Mahal pa din sya ni Isaak! Sya pa din ang mahal nya!"
BINABASA MO ANG
In Another Life [Wrong Time With A Right Person] (Isabella & Cluster)
Romans[COMPLETED] When her partner cheated on her with her sister, she lost her motivation to continue her life. When her ex- boyfriend's brother arrange set up with it. She became mendoza and everything is going bad. Started: July 27,2022 Ended: August 1...