6

158 3 1
                                    

ISABELLA

Nagulat naman sya sa sinabi ko. Sino ba namang hindi. Single ka tas nabuntis ka. Ano yun? Joke diba? Pero kasalanan ko din. Na naglasing ako at nakipag one night stand sa lalaking kapatid ng ex ko.

"Sino nakabuntis sayo? Papanagutan ka ba?"

"Si cluster tita,kapatid ng ex ko"

Mas lalo pa syang nagulat. Shit sabi na eh. Pero ayokong mandiri sila sakin. I was explaining everything pero may kumatok sa pinto nila tita. Binuksan iyon ni tita at nagulat ako. Si Draisine at Josefina. What they doing here?

"Tita nandito na po yung ----- Isabella?. Nakabalik ka na?"

Tumango ako. Nawala ba naman ako ng parang bula. Nagexplain ako sa kanila at umiyak. Tinawagan daw sila ni Cluster at hinahanap ka kung saan. Pumunta daw sya ng Pampanga dahil baka nagbabakasakaling andoon ako. Bakit nga ba ako tumatakas?

"Why are you always running away from him?"

"Oo nga beh, expensive ang buhay mo no"

Expensive ba yun? Laitin ka expensive?

"Expensive? Baka impyerno"

Tumawa naman si Draisine

"Atleast may libreng hot tub"

Hinawakan ko ang kamay nya.

"Pwedeng humingi ako ng tulong?"

...

Naglakas loob akong kausapin si Mrs. Mendoza at pumayag syang magtrabaho ako as ob gyn but in one condition.

"Stay away from my son. Kapalit nun ang hospital. Layuan mo sya and about that sa bata. I don't care. Ayokong madungisan ang pangalan ko."

"Oo nga po eh. Kita ko pong wala kayong pake. And besides i will keep this baby too."

Lumabas na ako ng office ni Mrs. Mendoza. Tatawagan ko sana si Draisine pero may tumawag sakin.

"Sabella!"

Lumingon ako at si Jaiden.

"Anong ginagawa mo dito? Akala ko ba sa st. Lukes ka?"

Ngumiti si Jaiden.

"Naglipat kami ng pasyente dito. Ikaw? Balik ob ka na ba?"

Tumango ako sa kanya at ngumiti.

"Parang kahapon iyak ka ng iyak. Nga pala bakit nasa office ka ng president?"

"Nagusap kami ni Mrs. Mendoza."

Sinabi ko ang lahat sa kanya at tumango lang sya.

"May tanong lang ako...."

"Ano yun?"

Ngumiti sya saakin.

"Hindi ka ba uuwi sa inyo?"

"Uuwi. Pero hindi sa magulang ko."

Napakunot naman ang noo nya sa sinabi ko.

"Edi kanino?"

"Kay Oliver"

Nanood kasi ako ng TikTok kanina. Narinig ko yung kanino kalang? Sayo sino ako? Oliver ahh!

"Oliver?"

"Oo"

Nagiisip atang sinong oliver ang binanggit ko.

"Oliver Posadas?"

"Hindi. Oliver doon sa pinapanood ko. Yung kanino ka lang? Sayo, sino ako? Oliver ahh"

Tumawa naman sya sa sinabi ko. Hindi ko kasi alam ang title.

In Another Life [Wrong Time With A Right Person] (Isabella & Cluster)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon