ISABELLA
3 weeks after
Naging masaya ako dito sa probinsya namin. Naging ok kami ni itay. Umaga na ngayon pero masama ang pakiramdam ko. Bigla naman ako napabangon at nagtungo sa CR at sumuka doon. Agad akong dinaluhan ni nanay at hinagod hagod ang likod ko
"Anak,ayos ka lang ba? Anong pakiramdam mo?"
Nang matapos na ako magsuka ay parang nailabas ko na lahat. Hinang hina ako.
"Ok lang ako nay, salamat po"
Tumayo na ako at umupo sa upuan doon sa hapag kainan namin.
"Napapansin ko na yang pagsuka suka mo, Isabella. Hindi normal na sakit yan"
Grabe naman tong si itay oo. Pero what if hindi nga to sakit lang? Obgyn ako noon at alam ko ang pagkakaiba ng may sakit. Napapansin ko ding gusto ko lang matulog.
"Pa naman. Baka sa pagod ko lang to"
"Oo nga Jonas baka pagod lang anak mo"
Bigla naman Dumating si Simon.
"Hi tito,tita"
Tumingin naman sya saakin at binigyan ako ng mangga. Shit nacracrave ako dito. Agad kong kinuha sa kanya.
"Salamat,saan galing to?"
"Pinitas ko bagong bunga lahat yan."
Ngumiti ako at kinuha ko na. Kumuha din ako ng bagoong at isinawsaw ko ang nahiwang mangga sa bagoong.
"Hoo...sarap"
Lahat naman sila napatingin saakin at napatingin din ako sa kanila.
"Bakit po?"
"Isabella,hindi ka ba buntis?"
Shit.....buntis? Ako?
"Po? Ako? Paano?"
"Aba ewan namin. Paano ka ba namuhay doon"
Naalala ko ang naging usapan namin ni Cluster noon.
"Gago ayokong makasal. And cluster. You didn't use condom when we're in hot s*x?"
"Gumamit pero pumutok kaya tinanggal ko na"
Damn! What if I'm pregnant? Anong gagawin ko?
"Simon,pwede mo ba ako samahan bumili ng PT? Magpapalit lang ako"
Tumango sya at nagtungo na ako sa kwarto ko.
....
Kinakabahan akong pumunta ng pharmacy at bumili ng PT. Nang matapos na ako ay umuwi na kami ni Simon. Saktong wala sila inay at itay kaya pumunta ako sa CR umihi ako at nilagay ko yung ihi ko sa cup. Nang matapos na ay kinuha ko yung measure and nilagyan ko ng tatlong butil ng ihi ko yung. PT.
Ilang minuto lang may lumabas na isang pula. Hanggang maging dalawang pulang guhit. Naiiyak ako na masaya. Naiiyak ako dahil wala akong mapapakain sa anak ko at masaya ako dahil may anak. May anak ako.
....
Nang makauwi na sila itay ay sinalubong ko ng yakap si inay.
"Isabella Lana Arravelo,may problema ka ba?"
"Buntis po ako"
....
"SINONG NAKABUNTIS SAYO, ISABELLA!"
Naiiyak ako sa sigaw ni itay.
"Jonas kumalma ka nga lang. Buntis anak mo kaya kalma ka lang"
"Paano ako kakalma,Lorna! Ang anak natin. Magkakaanak na. Gusto ko lang malaman kung sino sya para magakausap kami at panagutan nya ang anak natin."
I was so disappointed to my self.
"Si Cluster po, Cluster Weyn Mendoza"
Nanlaki ang mata nila inay at itay.
"Kapatid ng ex mo?!"
Tumango na lang ako dahil iyon naman ang totoo.
"Paano ka nya nabuntis?"
"Full information po ba?"
Tumango naman ang mga magulang ko.
"Sige po. Naghubad po kaming dalawa habang naghahalikan at binuhat nya po ako papunta sa kama. Hinalikan nya po ako hanggang mapunta sa malulusog kong dibdib at ----"
"Teka anak. Hindi iyan. Ang tinatanong ng itay mo paano ka na buntis? Anong nangyari?"
Ay mali ba yun? Tinanong ko naman sila kung full information diba?
"Naka one night stand ko po si cluster. I was sober that time inay at itay. And i lost my mind that time kaya ayun nauwi....nauwi kami sa sex"
"Isabella"
Mapapalayas ata ako ng wala sa oras nito. Bakit ko pa kasi ginawa yung bagay na yun?
"Tas tinakasan ka lang ni cluster"
"Jonas"
Umiling ako.
"He wants to stay with me pero ayaw ko sya masakal. Dad mawawala ang lahat sa kanya"
"Anak,wag mo kaming inglesin ng itay mo. Magdurugo na ilong namin oo"
Ay bawal na pala mag english?
"Sige ma. Ang ibig kong sabihin gusto nyang magpakasal kami pero ayaw ko. Nakakahiya kasi inay. Alam mo naman si isaak ex ko tas asawa na sya ng kapatid ko. Tas si cluster ano? Magiging asawa ko din? Ano yun inay? Naghiganti ganun?"
"Mahal mo ba si cluster?"
Piste hindi tay hindi ko sya mahal
"Hindi po, i know this is was our mistake"
Napahawak naman si inay at itay sa ilong nila. What did i do?
"Bakit kayo nakahawak sa ilong nyo? Mabaho ba ako?"
"Nagenglish ka nanaman anak nagdudugo na ata ilong namin sayo"
Napakamot na ako ako sa ulo ko kahit wala naman akong kuto.
....
Nagising akong may kumakatok sa pinto ng kwarto ko. Haystt masakit katawan ko. Tumayo ako at binuksan iyon ng nakapikit.
"Inay bakit po inaantok pa ako"
"Lazy,lazy woman"
Teka! Boses ng lalaki? Napamulat agad ako at nakita ko si cluster nakatayo sa pinto ko.
"Bakit ka nandito? Paano mo nalamang nandito ako?"
"Sa sister mo. Kung hindi ko lang nalaman na buntis ka edi sana galit pa din ako sayo"
Galit? Wow ano bang ginawa ko?
"Cluster, umuwi ka na lang sa syudad. Ang magulang mo ang intindihin mo. Mali talaga yun kapatid ka ni Isaak. Nakita mo naman binantaan ako ni Isaak diba?"
"Ate,tapos na ang lahat. Ok na. Ok na rin kay isaak nang malaman nyang buntis ka pero ang magulang nila naghihinala dyan sa bata."
Lumingon kami kay Alicia. Yeah sya tanggap ng pamilya nila cluster at hindi ako kahit noong una pa lang.
"Bakit sila maghihinala?"
"Baka pineperahan mo lang daw si Cluster or Naghihiganti ka lang kay Isaak"
WTF? Ganyan ba kadumi ang tingin nila sakin? I admitted that i was wrong na naglasing ako pero I didn't know na si Cluster ang naka one night stand ko.
"Don't mind them"
Tumawa naman ng mapakla si Alicia.
"Don't mind them? Wow big words ha! Don't mind them. Wow wag silang isipin? Sila nga ang nagpabagsak kay ate. Kapatid nya ako at masakit sakin yun cluster."
"Lumayo na nga ako sa gulo tas ----"
Napahinto ako sa pagsigaw nang biglang sumakit ang ulo ko. Babagsak na sana ako nang maramdaman ko ang kamay ni Cluster and everything went black.
Social media accounts
Facebook page: Zyrinnestories WP
Official Facebook account: Clarissa Dionaldo
TikTok account: Zyrinnestories
BINABASA MO ANG
In Another Life [Wrong Time With A Right Person] (Isabella & Cluster)
Romance[COMPLETED] When her partner cheated on her with her sister, she lost her motivation to continue her life. When her ex- boyfriend's brother arrange set up with it. She became mendoza and everything is going bad. Started: July 27,2022 Ended: August 1...