ISABELLA
"OMG! Seryoso ka?" Sigaw ni Draisine. Buntis sya ngayon sinuko na din nya ang bataan nya sa boyfriend nya..
"Hoy,ikaw napakalakas ng boses mo." Saway ni Josefina.
Natawa naman si Draisine "Beh,Kelan ka ba magkakajowa? HAHAHA matagal nang kasal yang si Isabella hindi ka pa din nagkakajowa. Beh halos 5 taon na ano na? Napagiiwanan ka na. Buntis na ako oh"
"Kaya ka lang naman nabuntis dahil tinutukan mo sa tagiliran boyfriend mo tas sinabi mo. Aanakan mo ko o magkakaroon ng st. Peter funeral sa harap ng bahay nyo? " natatawang saad ni Josefina at nawala ang tawa ni Draisine
Natatawa naman ako sa kanila. Kahit ganun nasasaktan pa din ako. Masaya sila. Walang problema ang pamilya nila. Habang ako. Tinitiis lahat ng sakit para lang sa anak ko.
"Bakit ka ba pupunta ng Amerika? Diba nandun din yung isaak na yun?" Inis na tanong sakin ni Josefina
"Oo nga....sila Alicia andoon din. Balak mo ba kumabit" nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Draisine
Siraulo to ah "gago,magpapahangin lang"
"Wow,pagpapahangin mo umabot ng Amerika amazing" sabi nya at binatukan ko sya.
"Aray! Ina neto buntis ako oh"
"Binatukan mo din ako noong buntis ako"
Natatawa naman tumingin si Draisine kay Josefina. "Ito kelan mabubuntis?"
"Siraulo"
Nagmall na lang kaming tatlo at binilhan ko na din si Zaiver.
....
Papunta ako sa office ni Cluster at nang makarating na ako sa harap ng pinto nya may sumigaw na babae.
"I WILL TELL TO YOUR WIFE WHAT HAPPENED TO US!"
What the hell? Anong meron?
"Walang nangyari saatin Shantie. Ikaw mismo ang may kasalanan"
Shantie? Ex nya yun diba?
Habang tumitingin kami sa langit bigla akong napatanong sa kanya.
"Ang ganda ng bituin no?" Saad ko at hinawakan nya ang baba ko at inilapit nya ang mukha nya sa labi ko at hinalikan ako
"But you're the most beautiful star that i ever know"
Shit maiihi tuloy ako sa kilig.
"And you're the only moon that i have in my life."
Ngumiti sya at inakbayan ako at niyakap ko naman sya.
"May naging karelasyon ka ba noong hindi pa tayo naging on? I mean before what happened inside the bar?"
Kinakabahan ako sa sagot nya "yes,i have. It was Shantie".
Shantie? Sino yun?
"Sino si Shantie?"
"Shantie heneras sya yung unang minahal ko pero i have crush on you that time. Hindi ko alam kung bakit ko sya naging jowa. I didn't court her. But she courted me."
Iba na talaga mga kabataan oo "bakit kayo naghiwalay?"
"Pagtapos namin ng college may natanggap syang fashion show doon sa paris. She said i will wait her pero months,years,days, second, minutes,and hours. Walang Shantie heneras ang dumating" sabi nya.
"And thankful akong hindi na sya dumating. Dahil meron na akong Isabella Lana Arravelo na alam ko na mamahalin akong lubos" dagdag nya.
Natatawa naman ako "Lubos talaga? Baka ubos na ako nyan"
Parehas kaming tumawa
"Pero what if bumalik sya? Tatanggapin mo pa ba?"
The silence killing us. Hindi ko alam kung natutuwa ba ako o hindi.
"No,i have you in my life is enough."
"Wag kang magdeny, Cluster. You missed me that time"
Missed me? Kapal naman ng mukha mo.
"Walang nangyari saatin, Shantie. I know when I'm drunk. Alam mo namang hindi na kita mahal"
"But i love you"
That's it. Hinawakan ko ang door knob at nakalock ito. Kinatok ko ng malakas ang pinto
"LUMABAS KAYO DYAN KUNG HINDI SUSUNTUKIN KO TONG PINTO!"
Hindi pa din nila binubuksan ang pinto kaya hinawakan ko ng mahigpit ang doorknob at malakas kong itinulak ang pinto at nasira yun at bumagsak ako. Tumayo agad ako at tumingin sa kanila. Nakita ko ang polo ni Cluster nakabukas at nakapatong sa kanya si Shantie. Hawak din ni Shantie ang necktie ni Cluster at nakataas ang kamay ni Cluster.
"Kaya hindi nyo binubuksan ang pinto? Dahil dito? Wow naman. Magloloko na nga lang kayo at dito pa sa office mo. Wala ba kayong secret place?"
Tinulak ni Cluster si shantie at napaupo si Shantie sa sahig at pumunta saakin.
"Love....let me explain"
Wow hindi na bago sakin yan nabasa ko na yan "wag na. Gets ko naman. Sya pala si Shantie. Ang ganda nya. Bagay kayo"
Umiling sya "No love. Walang nangyari samin"
Ngumiti ako "sa tingin mo? Tanga akong maniniwala sayo?"
Tumalikod na ako at napatigil ako nang hawakan nya ang kamay ko "Love,stay please"
Napapikit ako. Bakit gusto nya ba makita ko kung paano nya pasarapan ang babae nya?
"Please,let me go"
"No,i won't do that. You're the one for me"
Humarap ako sa kanya at sinampal sya " I'm the only one who got suffer here. Ikaw?! Ano bang nagawa mo?"
Naiiyak na ako at nagsalita ang higad " oh come on pakawalan mo na sya, cluster. You don't deserve her"
Napatingin ako sa kanya at natawa "So ano? Mas deserving ka kabet?"
Lumapit sya saakin at akmang sasampalin ako pero sinampal ko sya at tinulak. Napaupo ulit sya at this time napahawak na sya sa balakang nya.
"Ouch"
"You deserve that....kung meron man kayong relasyon ng asawa ko. Maghihiwalay kami. Nabuntis ka nya diba? Oh not bad. Kabit ka nga pala. Tutal mabubuntis ka."
Tumingin ako kay Cluster na umiiyak ngayon at tumalikod ako. Hahakbang na sana ako paalis doon pero niyakap nya ako.
"Don't leave me, please I can't lose you. I can't."
Ayoko na. Suko na ako. "Cluster let me go"
Naramdaman ko ang pagiling nya "no i won't. This just once when we fall apart but please don't let me go please"
Just once when we fall apart. We fall apart yeah.
"Ikaw na ang nagsabi Cluster. We fall apart.kaya tama na please."
"No hindi mo ko iiwan"..
"Wag kang makasarili, cluster. Kailangan na nating ipaubaya ang isa't isa. Kung sakaling mabuntis mo nga si Shantie. Papayag akong makipag hiwalay sayo para magkaroon ng ama yang anak nyo."
Umiling sya "what about zaiver? And...."
"And our baby inside your tummy?"
"I had miscarriage,Cluster"
BINABASA MO ANG
In Another Life [Wrong Time With A Right Person] (Isabella & Cluster)
Romance[COMPLETED] When her partner cheated on her with her sister, she lost her motivation to continue her life. When her ex- boyfriend's brother arrange set up with it. She became mendoza and everything is going bad. Started: July 27,2022 Ended: August 1...