Chapter 6

115 4 2
                                    

Few weeks later

CRIZA POV

Finally! This is it ... One of the best day that I've been waiting for. My legality years . My 18th birthday.

Pwede na kong mag-bar without hiding my real age. Pwede na ko for curfew hours. Pwede na kong magpaligaw at magjowa kaso jojowain nalang ang kulang haha. And Direk ready na po ako sa mature role, yung nanay ang ganap haha joke. Pwede nadin pala akong makulong and that's the sad part.

Anyway, my family and close friends are decided to celebrate my debut in a private resort. Mostly mga kawork ko lang sa on going movies namin ang ininvite ko, my family syempre, classmate and old friends. Hindi ko pa nakikita kung sino sino kasama sa mga 18th kineme pero syempre may mga sure naman akong tao na kasama don.

Nandito na nga pala ako sa mini back stage, I was wearing a pink gown with a slit sa left leg para konting matured role hahaha. Pink ang theme ng party namin like "barbie".

Naghihintay nalang akong tawagin ako for debutant entrance. Ano kaya mga ichura nila? Even the place, hindi ko na kasi nakita kaninang inaayos to para daw surprise sabi nila tito.

Hindi padin nagtetext si Joao sakin if nandito na sya, maybe baka nagpapa surprise lang din ng looks nya though magkasama kaming bumili ng susuutin nya for this event noong isang araw.

"Good evening ladies & gentlemen. Let's welcome our beautiful debutant.. Criza Joy Taa" Ensnyr announced. Sya pala ang Emcee ng party.

Dahan dahan akong lumabas and sabay sabay silang nagpalakpakan. Naka dim light sakanila then nasakin ang spot light kaya medyo nahihirapan ako kilalanin isa-isa ang mga bisita.

Nagkonting introduction pa si Esnyr bago nagsimula ang 18 candles. Kasama dito syempre si belle, ate kaori, Ate dalia, ashley, blythe and yung iba pang mga classmate ko.

Hindi ko mapigilang di maiyak sa message ni mommy dahil sa wakas nakita ko nadin sya after so many years. Bata pa ko simula ng umalis sya para mag abroad. Though nagkakausap kami thru social media pero napakadalang lang.

"Hmm. CJ, anak" panimula nya at nagsisimula nadin syang maiyak, pati nadin ako. "Happy 18th Birthday. I can't believe na may dalaga na ko. Yung first born child ko na hirap na hirap akong iwan para mabuhay kita, ngayon eto nasa harap ko na at napakaganda. CJ anak, sorry kung wala sa tabi mo si mommy pag kailangan mo ako, though alam ko naman nandyan si mama para sayo. Nakakapang selos pero wala ako magawa, kasi kailangan ng mommy mag sacrifice para sayo. Ang tagal kong inipon to at pinaghandaan para sayo kasi gusto ko nandito ako sa tabi mo, sa isa sa pinaka importanteng araw ng buhay mo. Lagi mo tatandaan mahal na mahal kita anak, at sobrang proud ang mommy sayo. Happy birthday CJ. Iloveyou." Saka sya lumapit sakin at hinalikan ako sa pisngi sabay yakap. Niyakap ko din sya ng mahigpit habang umiiyak.

"Last for our debutant's 18 candle, her beautiful and strong mama, Mama Wilma" emcee announced and naglakad si mama hawak ang mic.

"CJ, apo. Alam mo naman kung gaano kita kamahal. Lagi mong tatandaan, wala ka man sa spotlight na meron ka ngayon proud na proud padin ang mama sayo. Gaya ng sinasabi ko, sana pag nawala ako tatagan mo lagi ang loob mo at magpatuloy ka kasi maraming naniniwala sayo at mas marami din nagmamahal sayo. Nawa bigyan pa ko ng lakas ng Panginoon para makita kang makamit lahat ng plano mo sa buhay pati nadin ang magiging pamilya mo. I love you, anak ko" mama said to and she hug me, i hugged her back while answering "walang mawawala mama. Sabay sabay natin tutuparin lahat ng plano ko sa pamilya natin."

nakita ko naman nag punasdin ng luha ang mga tao at nagpalakpakan.

"And next, our 18 roses" esnyr announced saka naglabas ng pink roses para sa mga boys na mag sasayaw at mag aabot sakin. As usual ang first dance ko is si tito boyet..

Hanggang Kailan (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon