ALJON'S POV
"Are you okay?" I asked her while I'm driving. I looked at her habang stucked kami sa traffic
Simula nang sunduin ko kasi sya sa bonding nila kanina, hindi na sya kumikibo. Nung una nagkwekwento sya pero nung nakasakay na kami, tahimik nalang sya at nagmamasid lang sa bintana.
"Huh?" She look at me "oo naman. Why?" and then she added while smiling.
"Don't give me that smile, Isay. I know it's fake" I said to her then bumalik ang tingin sa daan nang umilaw na ang traffic light.
"Sorry" she said with a low voice.
Ramdam ko ang lungkot nya and I'm sure may nangyari kanina kaya biglaan din syang nagpasundo sakin. Sakto naman na malapit lang ako sa location nila.
"Want to spill it?" I asked her again.
I know her a lot. Hindi sya mag oopen hangga't kaya nya itago. Pero kailangan mo din basagin yung wall na yon para mag open up sya and to make her feel that you care for her and nandyan ka para sakanya. That how strong and fragile she is at the same time.
"How can you say that you are truly happy for someone else?" she paused kaya pinakiramdaman ko muna kung meron pa syang idadagdag and at the same time nag iisip ako ng isasagot. "Is it by smiling and laughing infront of them?" And the she added
Napaisip ako kung bakit nya natanong yon. Is it because of Joao? Ramdam ko namang mahal nya pa si Joao. At kahit mahal ko sya, natatakot akong irisk ang friendship namin dahil baka matulad lang to gaya ng nangyari sakanilang dalawa. Especially were on a showbiz industry na kahit anong kilos mo bantay sarado ng media at fans. I can't afford to lose her kaya mas gusto ko manahimik nalang at wag aminin sakanya hanggat maari. I don't know unti when..
"Is it about Joao?" I asked
"Just answer me Jon" She said at nanatiling nakatingin sa labas ng bintana.
"Being truly happy for someone else Isay is ... it doesn't mean you're not hurting. Sometimes kahit nasasaktan kana pero pag nakikita mo siyang masaya, magiging masaya kadin para sakanya. Kahit hindi ikaw ang dahilan ng kasiyahan nyang yon" sagot ko habang nakatutok padin sa daan.
That's what I felt noong time na nagstay ako sa tabi nya kahit alam kong hindi sya sakin sasaya. Everytime I'm with her noon, may mga pagkakataon na panay nya nababanggit si Joao even in a simple thing. Nasasaktan ako oo, pero kung doon sya nagiging masaya.. okay nadin ako.
Maybe ganon talaga pag totoong nagmamahal, you're not asking for anything in return. You just want to love that person every single day.
"So it's means masaya ako para sakanya kahit nasasaktan ako kasi alam kong hindi na ako ang dahilan ng kasiyahan nya ngayon?" She asked and nakita kong nagpahid sya ng luha.
It's confirmed. It's all about Joao. Wala na ba syang ibang gagawin kundi saktan si Criza?
"Bakit may iba na ba syang mahal?" Tanong ko. Hindi ako nagbanggit ng pangalan, gusto ko, sya ang mag open sakin kung sino nga ba talaga ang tinutukoy nya.
"Maybe... It's been ten years since I left at isa pa, hindi naman naging kami e. Wala namang kami. Ako lang ang nag assumed noon, kaya ako lang ang nasaktan samin" she explained at tuluyan nang naiyak.
This is not the first time i heard her cry because of the same person. So just listen to her sobbed and remain silent while holding her hands. Like what I've used to do pag umiiyak sya and nag oopen up.
"K-Kasi the way he smile kapag kasama nya si Vi, kitang kita ko yung saya nya.. I saw his genuine happiness whenever I see them together. And even a simpliest moment that they shared together, naaalala nya. And it makes him happy" she added while crying.
BINABASA MO ANG
Hanggang Kailan (Completed)
Fiksi Penggemar𝓐 𝓯𝓪𝓷𝓯𝓲𝓬 𝓼𝓽𝓸𝓻𝔂 𝓯𝓸𝓻 𝓙𝓸𝓪𝓸 𝓒𝓸𝓷𝓼𝓽𝓪𝓷𝓬𝓲𝓪 𝓪𝓷𝓭 𝓒𝓻𝓲𝔃𝓪 𝓣𝓪𝓪. 𝓗𝓸𝓹𝓮 𝔂𝓸𝓾 𝓵𝓲𝓴𝓮 𝓲𝓽 #𝓒𝓻𝓲𝓼𝓙𝓸 𝓼𝓾𝓹𝓹𝓸𝓻𝓽𝓮𝓻. Since this is just a fan-fic based story for Joao & Criza and they are the lead characters, so...