CRIZA POV
I was about to open my car door when someone grabbed my hands. Nagulat naman ako ng makita kung sino ito.
"Joao?" I asked him. "Why?" I added still looks confused saka sinara ang pinto ng sasakyan para makausap sya ng maayos.
"Ahmm . Ca-Can we talk? Criz" he asked me at halatang hindi sya okay kasi nauutal sya.
Kinabahan naman ako baka napano sya or may nangyari ba paglabas ko? Kaso imposible, ilang minuto palang ako nakakaalis.
"About what?" I asked him again na nakakunot ang noo. Hindi ko kasi alam bakit kinakabahan ako sa itsura nya ngayon. And bakit ang tagal nya sabihin kung anong pag-uusapan namin.
Nagulat ako ng hawakan nya ang kamay ko at diretsong nakatingin sakin sabay sabing "About us".
Hindi ko alam kung para saan. Bakit kami mag-uusap? Anong pag-uusapan namin dalawa at tungkol pa samin? Okay naman na kaming dalawa, bakit ano na namang problema. Dahil ba to kay Vi? Gusto nya bang umiwas sakin kasi nagseselos si Vi? My gosh bago pa nila sabihin ginagawa ko na kahit ang hirap hirap lalo na magkakasama kami sa work. Bakit lagi nalang ako ang dapat ang iiwas pagdating sa sitwasyon na involve sya as if hindi ako nasasaktan.
Oh criza stop it. You're too being over reacting..
"What about us?" Tanong ko with a teary eyes. Gusto ko maiyak dahil sa mga tumatakbo sa isip kong mga salita.
"I know napapansin mo ang closeness namin ni Vi. I just want to let you know na-" i cut him off. It's too much, i can't take it anymore. Inalis ko ang kamay ko sa pagkakahawak nya saka napahawak sa dibdib ko dahil sobra na kong nasasaktan.
"Is it about us or about you and her?" I asked him with so much pain in my voice to the point na medyo garalgal na ito. "I saw and i'm fully aware of that, you don't need to mention it. Kung sasabihin mo na umiwas ako sayo just because nagseselos sya, Joao you didn't know how much i tried to do it. Na kahit ginagawa ko yon para di ako masaktan, mas lalo akong nasasaktan." I paused for a while since my tears keeps running on my face.
"No Criz, that's not true. Hindi yon ang gusto kong sabihin. You're wrong" he hold my hands again pero iniwas ko to para hindi nya mahawakan.
"Yes Joao, I was wrong" i said and smile bitterly. "I was wrong to assume that everything will go back on it's right place. I thought after we talked about what happened to us, babalik yung dati nating closeness. Babalik yung panahon na parang tayo. Pero naisip ko, wala nga palang ibabalik kasi wala naman tayong naiwan. It was just a plain friendship for you but it was a special relationship for me. You loved me as your younger sister but i loved you as you are. You already moving forward with someone else now but i'm still stuck from our past. Kaya satin, ako lang ang nasaktan at nasasaktan kasi ako lang naman ang umasa na meron tayo kahit kitang kita at ramdam kong wala lang naman sayo lahat. Oo Joao, mahal kita! Mahal na mahal padin kita kahit alam kong balewala lang sayo ang lahat. And now you're asking me to stay away from you para di sya masaktan satin? Don't worry Joao, like what I did before para sainyo ni Janille. I'll do the same. I'll stay away from you just to make you happy and at peace for Vi. I'm just going to finish this movie at hinding hindi mo na ko makikita. But as of now, i will assure you that this will be the last time i'll talk to you unless it's about our work" I added then turn my back while crying in pain.
I was about to get into my car when he hug me behind, naka yuko ang ulo nya sa balikat ko. At mas lalo akong naiyak ng maramdaman ko ang luha nya sa balikat ko. I was wearing a sleeveless blouse kaya damang dama ko na umiiyak sya kasabay pa ng mga mumunting hikbi na lumalabas sakanya.
BINABASA MO ANG
Hanggang Kailan (Completed)
Fiksi Penggemar𝓐 𝓯𝓪𝓷𝓯𝓲𝓬 𝓼𝓽𝓸𝓻𝔂 𝓯𝓸𝓻 𝓙𝓸𝓪𝓸 𝓒𝓸𝓷𝓼𝓽𝓪𝓷𝓬𝓲𝓪 𝓪𝓷𝓭 𝓒𝓻𝓲𝔃𝓪 𝓣𝓪𝓪. 𝓗𝓸𝓹𝓮 𝔂𝓸𝓾 𝓵𝓲𝓴𝓮 𝓲𝓽 #𝓒𝓻𝓲𝓼𝓙𝓸 𝓼𝓾𝓹𝓹𝓸𝓻𝓽𝓮𝓻. Since this is just a fan-fic based story for Joao & Criza and they are the lead characters, so...