Bumabyahe kami ngayon 'di ko alam kung san papunta 'to, nag stop over lang kami sa isang shop para bumili s'ya ng mga beer at junk foods may binili pa nga s'yang picnic blanket. Nag tataka pa rin ako kung san kami puputa, may pa blanket pa s'ya, 'wag nyang sabihin mag pipicnic kami ng 12 a.m.?
"We're here" sabi ni Rage. Pinagmasdan ko ang paligid. Manila bay lang pala, akala ko naman kung saan na.
"Dolomite lang pala" natatawa kong sabi saka bumaba. nilabas nya na yung mga binili nya, nilapag ko na din yung picnic blanket.
"Bakit ayaw mo?" natatawa nyang tanong "Eto lang naisip ko. I bet the park has already close at this time" he said
"okay lang, pwede na"
Pumwesto kami sa may gitna, walang tao ngayon dito kasi 12 a.m., na tanaw na tanaw ang ilang buildings dito tapos ang periswheel ng star city. Not bad na rin. Umupo s'ya sa tabi ko at binuksan ang isang beer at binigay sa 'kin, parang nasa mood ako ngayon para sa mga ganito. Kanina wala ako sa mood uminom pero ngayon nasa mood na. Sakit kasi ng sampal. Ininom ko 'yung iniabot n'ya at napa pikit ako sa lasa.
"Di masarap"
"You want juice?" natatawa nyang tanong
"'Wag na, may strawberry naman, e" buti nalang talaga nadala namin yung strawberry kanina. Kumagat ako non para mawala yung pait.
"Rage hindi ka manlang ba nagulat nung sinampal ako ni mama?" I asked. uminom uli ako. I watched him while he drinks his beer. Napangisi s'ya.
"I was shocked," He said and slighlt chuckled. "For a moment of my life, biglang hindi ko alam ang gagawin ko" natatawa nyang sabi "I panicked, Nathalia" dagdag n'ya sabay inom ng beer.
"That's why I want to tell my story" I smiled at him "Makinig kang mabuti Rage. MMK to" natawa naman sya sa sinabi ko.
"I will prepare my tissue then" he joked.
" Bata palang ako, si mama ibat ibang boys na ang inuuwi sa bahay, lumaki ako na ganon na ang nakikita ko, akala ko lahat ng dumadating sa bahay na lalaki e sila yung Daddy ko pero hindi pala. Lahat sila boyfriend ng mama ko. Hindi pinanagutan ng Papa ko si Mommy, wala akong alam sakanya pero may nabanggit si Tito dati na, dati syang Mayor pero hindi ko alam kung saang lugar"
"Ano ba 'yan nag start agad ako umiyak wala pa sa kalahati e" natatawa ko habang pinupunasan ko ang luha ko. Uminom muna ako ng alak saka kumagat ng strawberry bago nagpatuloy.
"13 ako nang may i-uwi si mama sa bahay, s'ya ang pinaka matagal na naging boyfriend ng mama, gabi-gabi umuuwi do'n si boy, until one time wala si Mama no'ng umuwi s'ya ako lang mag isa, nagagalit s'ya non, nakatago lang ako sa room ko pero pumasok s'ya sa room tapos hinila nya 'ko" I tried to hold my tears pero hindi ko kinaya nang maalala ko nanaman ang nanagyari dati. "He- He tried to- to rape me Rage" lalong lumakas ang luha ko hanggang ngayon ang sakit pa rin at ang traumatizing ng nangyari sa 'kin. Hinila ko papalapit ni Rage sakanya. Isinandal n'ya ang ulo ko sa dibdib n'ya.
"I'm sorry" he whispered.
"I panicked. At that time hindi ko alam gagawin ko at buong lakas ko s'yang tinulak, lumabas ako ng room ko at pumunta sa kitchen, iyak ako nang iyak at sigaw nang sigaw, Rage, pero walang nakakarinig. He's about to come when I picked the knife and stabbed him in his chest. Hinding hindi ko makakalimutan 'yon Rage, kahit ipa-psychiatrist pa 'ko o ano... I killed someone, Rage! Pinatay ko s'ya kasi kung hindi ko ginawa 'yon malamang ako 'yung patay ngayon"
BINABASA MO ANG
A Minute of Forever
Romance(Completed) Nathalia Celine Martinez is a Biology student at the University of the Philippines Manila. She was on the dean's list from her first year until her senior year. Despite the storms she faced, she remained a happy-go-lucky girl who was lov...