It's Yanna and Xander's wedding. Nandito na kami sa isang magandang hotel sa Tagaytay. Nakahiga ako at iniisip ko ang mga mangyayari kung sakaling magstay ako ng matagal dito. Malaki ang chance na madalas kaming magkita and a lot of interaction with him. Kaya ko kaya? Pero hindi naman siguro dahil busy siya.
"Doc Celine!" tumayo ako nang makarinig ng katok sa pinto. Binuksan ko ito at bumungad s 'akin ang mukha ni Chase. Dire-diretso siyang pumasok sa kwarto at humiga sa kama ko.
"Problema mo?" tanong ko at sinara ang pinto.
"Ayoko nang umuwi sa amin. Babalik na ko agad sa Australia" Sabi ni Chase na parang nagmamaktol.
"At bakit na naman?"
"I just don't like" sagot nya, nilabas nya ang cellphone at nag text doon.
"What's your problem Doc?" tanong ko at umupo sa sofa. Pinagmamasdan ko siyang mukhang problemado.
"Wala" sagot niya at tinignan ako nang nakangisi "Gusto ko nang magpakasal" Nagulat ako sa sunabi ni Doc. At bigla akong natawa nang marealize ang sinabi niya. Ano'ng nakain ng lalaking 'to? Bakit gumaganon?
"Seriously, Doc. Chase?" natatawa kong tanong. Hindi ko inexpect na sasabihin 'yon ni Doc. Wala kasi sa bukabularyo na 'to ang magpakasal. Wala ngang nagtatagal na babae sakaniya, eh.
"Seryoso ako!" Umupo sya at tinignan ako ng seryoso. "Ikaw ba? Wala ka bang balak?" Seryosong tanong niya. Umiling ako at ngumisi.
"Wala sa isip ko 'yan. Marriage? No. Career? Yes!" Saka ako tumawa.
"Ayaw mo bang magkapamilya?" Tanong niya uli. Nawala ang ngiti sa labi ko.
"May pamilya naman ako. Marami naman akong magiging pamangkin sa mga kaibigan ko at mga Kuya ko. I'm fine. I have you and my other friends. Hindi ko na kailangan ng ibang lalaking magpapasaya pa sa akin." Mariin na sagot ko.
"Sigurado ka ba?"
"Sure na sure" I smiled at him
"Paano kung tayo nalang kaya?"
I was stunned when he said that. Binato siya ng unan.
"Kilabutan ka nga, Doc!" natatawa kong sabi. Medyo kadiri iyon, kasi unang una ay hindi kami talo, at pangalawa ay parang kapatid na ang turing ko sakanya. Nakakatandang kapatid katulad ng mga Kuya ko kaya hindi.
"'Di rin naman kita type" Sabi ni Chase at masama ang tingin sa akin at saka humiga na uli. Aba! as if naman type ko sIya.
"Mabuti naman dahil kung type mo ako, nakakadiri iyon." Hindi kami puwede. We're friends at kapag best friend, hindi dapat tinatalo ng puso.
Sabay kaming bumaba ng hotel ni Chase para sa dinner namin. Bukas na ang kasal at sa isang araw pa ang uwi namin sa Manila. Gusto ko na ngang umuwi ng palasyo dahil namimiss ko na sila Papa. Pati si mama gusto ko naring makita.
Nakaakbay sa akin si Doc ng bumaba kami. Kanina pa niya ako niloloko na magpakasal na kami, alam kong joke lang iyon dahil hindi namin gusto ang isa't isa at isa pa ay magkaibigan lang kami. Friends are friends.
"Buti naman nandito na kayo, kain na tayo." sabi ni Max. Kitang kita ko ang mga tingin nila sa 'kin ng seryoso. Hindi ko na iyon pinansin at umupo na kami sa dulo ng long table.
"Doc. tanong ko lang" sabi ni Tiano "Pwede ba mag sex kahit buntis yung partner?"
"Hoy! Buntis ka Aa ko?" nanlaki ang aking matang naka tingin kay aa
"Gago ng Tiano nato" sabi ni Aa at binatukan ang katabi nya "Hindi no!"
"Hehe practice lang, baka soon e alam nyo na" natawa kaming lahat sa sinabi ni Tiano.
BINABASA MO ANG
A Minute of Forever
Romance(Completed) Nathalia Celine Martinez is a Biology student at the University of the Philippines Manila. She was on the dean's list from her first year until her senior year. Despite the storms she faced, she remained a happy-go-lucky girl who was lov...