Umupo ako sa malaking sofa ni Rage nang makapasok kami sa condo niya nakayuko lang ako habang nasa kusina siya at umiinom ata ng tubig. Hindi ko alam kung saan ako magsisimula. Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko.
"Care to explain" rinig kong sabi ni Rage gamit ang inis niyang boses.
Napabuntong hininga ako "Need namin ng Sperm para sa lab test, tapos nag offer si Cj pero ang sabi ko naman chat ko nalang siya kapag hindi pumayag si Seb." Paliwanag ko.
"WHAT?!" Rage exclaimed. Napapikit ako sa sigaw ni Rage. Ramdam na ramdam ko ang galit sakaniya. "Tang ina, Nathalia!" Ulit na galit niya.
"Eh, Rage kailangan namin 'yon, si Seb ang nag donate sa'kin last year kaya akala ko siya uli ngayon" Nakayuko kong sagot. Hindi ko naman kasi alam na aabot sa point na ganito iyon.
"You should have asked me. I'm your fucking boyfriend!" He shouted. Nakayuko lang ako at pinapakalma ko ang sarili ko dahil naramdaman kong nag babadya ang luha sa mga mata ko. This is not the right time to cry.
"Boyfriend ba talaga kita?" Tinignan ko si Rage gamit ang paiyak ko na mata "Boyfriend pa ba kita, Rage?" Hindi ko na napigilan at tumulo na ang luha ko na agad ko namang pinunasan.
"Fuck! Of course! I'm your boyfriend and I will always be!" He went closer to me.
"Ah," I fake laughed. Pinunasan ko ang luha ko at nag iwas ng tingin. "'Yung boyfriend ko nakikipag date sa China kasama 'yung first love niya. Ang galing! Ang galing galing mo!" Gusto kong sampalin siya para mailabas ko ang galit ko. Pero pinipigilan ko ang sarili ko. Ayoko na sa ganoong paraan kami mag uusap.
"Nathalia—"
"Hanep ka, Rage! Kapag sa'kin sobrang higpit mo pero kapag ikaw!" I can't stop myself from crying. It's getting worse. Lahat ng emosyon na pinipigilan ko ay ngayon lumalabas.
Hinarap ako ni Rage at hinawakan ang mukHa ko "I-I'm sorry" Napayuko si Rage at huminahon ang boses.
"Rage, mukha akong tanga kakaisip kung tayo pa ba? Iniisip ko kung babalikan mo pa ba ko o iniisip ko that time break na ba tayo?" I sobbed, saying tjose words.
Rage hugged me but I didn't hug him back. "I'm so sorry, Nathalia. I'm sorry..."
"Alam mo ba kaya 'di kita kinakausap?" I said and wiped my tears, facing him. "Kasi natatakot ako na baka kapag kinausap mo 'ko that time sabihin mo sa'kin na ayaw mo na! Na mas pinili mo 'yung babae na 'yon kaysa sa 'kin!" I shouted painfully. Pilit akong hinahawakan ni Rage pero nililihis ko.
"Eh, ano ba naman ako 'di ba? Compared to her, I'm nothing, Rage. Kaya sino ba ako para piliin mo. Ang dali kong kalimutan, hindi naman ako ganoong kaimportante sa'yo." Humihikbi kong sabi habang patuloy ang pag-iyak.
"No" he looked so frustrated "fuck no!"
"Rage, hindi ko kaya kung makikipag hiwalay ka pero kung iyan ang gusto mo kahit sobrang sakit tatanggpin ko para lang sumaya ka" Humihikbing saad ko.
He hugged me so tight "No! Hindi ko gagawin 'yan. God knows how much I love you... I love you, Nathalia. I'm so in love with you,"
"Wala akong nagawa, I followed what my parents wanted me to do, I accompanied her in China, yun lang yon. I didn't sleep in the same bed with her kung yan ang iniisip mo at kung bakit hindi ako maka reply sayo is because my mom got my phone cause she wants me to enjoy my short trip"
I looked away trying to hide my pain when he said that. Ayaw ba sa'kin ng parents niya? Pero hindi ko pa naman sila nakikita, ah. Mukang mas gusto nila yung Jill na 'yon para kay Rage.
"I disobeyed them, umuwi ako kahit na hindi pa dapat kasi alam kong magkakaganito ka. I'm sorry, love, I'm sorry for making you feel less. It wasn't my intention. If only you knew how much I'm so in love with you, hindi ko ako pagdududahan. Mahal na mahal kita, and I'm willing to give up everything, Nathalia. Kahit maubos ako."
BINABASA MO ANG
A Minute of Forever
Romance(Completed) Nathalia Celine Martinez is a Biology student at the University of the Philippines Manila. She was on the dean's list from her first year until her senior year. Despite the storms she faced, she remained a happy-go-lucky girl who was lov...