Like/Follow my Facebook page: @Thorned_heartu. Thank you.
Enjoy reading, everyone.
...
Asshole
"Good morning, Teacher!" Bati sa akin ng mga batang nakakasalubong ko papasok ng gate.
"Good morning." Bati ko pabalik.
"Ako na po magbitbit ng bag mo, Teacher!" wika ni Eloy.
He's one of my former students. Isa siya sa pinakamahilig talagang tumulong kahit hindi inuutusan. It's one of the traits that I love about him.
"Sure, Eloy," wika ko saka binigay sa kanya ang bag ko.
Agad naman niya itong tinanggap. Hindi naman ito mabigat kaya hinayaan ko na lang siya.
"Teacher, punta ka ulit sa birthday ko sa Saturday, ah," aniya sa akin na kinangiti ko lalo. "Sinabihan ko na sina Mommy na magluto ng favorite mo dahil pupunta ka. Don't worry, sabi ni Mommy lulutuin niya raw iyon."
I chuckled and caressed his head. "Okay, I'll be there. Anong oras ba ang simula ng birthday celebration mo?"
"12 A.M. po, teacher. Para po doon na lang po kayo kumain ng tanghalian. Tsaka may games pa po after," aniya.
Tumango ako. "Okay, sige."
Nang makarating sa classroom ko ay agad niyang binigay sa akin ang bag ko. Agad ko naman itong tinanggap saka tipid siyang nginitian.
"I'll expect you on my birthday po, teacher, ah," aniya.
"Yes, Eloy. Pupunta ako. Sige na, punta ka na sa classroom mo baka ma-late ka pa," wika ko.
Agad naman siyang tumango saka tumakbo na paalis. Ako naman ay pumasok na sa classroom ko saka dumeretso sa desk ko. Puno na ng mga students ang classroom.
I prepared all the things I need for the class then went in front to start teaching. After my discussion, I went outside for a snack. I bought a biscuit and water before I went walking back on the hallway to get back to the classroom.
I was reading the book that I'm holding which I would discuss later when I suddenly bumped on someone. Agad akong napatingin dito and was about to say sorry when I realized who it was.
My forehead creased. "Simour? What are you doing here?"
I could never forget that day when we met again after how many years. That day when he cried in my arms as he apologized for the things in the past. Later after that day, we didn't saw each other again.
Tipid ang ngiting nakatingin lang siya sa akin. May iba siyang mga kasama na hindi ko kilala. They're all looking at the open court in our school while standing on the hallway.
A man beside him has a side grin on his face as he look at me and whistled. "And dami palang magaganda rito sa LSES," anito.
Nilingon ito ni Simour na ikinatahimik nito sabay iwas ng tingin sa akin. Muli akong tiningnan ni Simour. His eyes raked on my body from head to toe.
Kinunutan ko siya ng noo. "What are you looking at?"
Tipid siyang ngumiti sa akin saka namaywang na hinarap ako. "You look good on your uniform," aniya.
Bumaba ang tingin ko saka suot ko. It's a pink blouse fitted on my body and a black pencil skirt.
I smiled and looked at him. "Thank you. You look good yourself. So, what are you doing here?"
"Aayusin namin ang open court ninyo. Gagawin naming covered court. Tsaka marami din kaming aayusin sa mga classrooms," aniya.
I nodded. Oh yeah. I almost forgot. He's an architect.
YOU ARE READING
Heart of Diamond (Heart Series #5)
RomanceCOMPLETED R-18: Read at your own risk. "She's a diamond that is rare to find. She's someone that everyone can't be. She has something that everyone doesn't have." -Simour Jeff Villegas