X12: The Sakura Princess
NESSIE*
Pagkadating namin sa hospital ni Papa ay dumiretso kami agad sa Operating Room.
Pagkakita sa min nina Kuya Nevo at Kuya Nero ay kaagad na lumapit sila sa min.
Sa sobrang tuwa kong makita na maayos sila ay niyakap ko sina Kuya. Sunud-sunod ring tumulo ang mga luha ko.
"Nessie, okay ka lang ba? Anong nangyare?" nag-aalalang tanong ni Kuya Nevo.
Napahiwalay ako sa kanila at tipid na ngumiti.
"Okay lang ako Kuya. Si Kuya Neon? Kamusta siya?" balik kong tanong habang pinupunasan ko ang mga luha ko.
"Yun nga eh. Kanina pa kami naghihintay dito pero hindi pa lumalabas ang mga doktor." sagot sa kin ni Kuya Nevo.
"Nessie-sama. Eiji-sama." ani ni Juna.
"Juna." sabi naman ni Papa.
Lumapit sa kin si Juna at hinawakan ang dalawang kamay ko.
"Don't cry Nessie-sama, everything will be alright. Neon-sama is a strong man." aniya na ikinangiti ko.
"I know." naluluha kong sagot.
"It's just... I think it's all my fault kaya nasaktan si Kuya." dagdag ko pa saka ay napabitiw kay Juna para pahirin ulit yung mga luha ko.
"Nessie." malungkot na sabi ni Kuya Nero.
"Baby girl, wag mo namang sabihin yan." sabi naman ni Kuya Nevo.Napailing ako.
Nakakaguilty kasi eh!
"Kung hindi lang kasi ako nagpadala sa init ng ulo ko, eh di sana hindi mapapahamak ang Kuya." sabi ko pa.
Napatingin sa malayo si Kuya Nevo na mukhang naluluha na, habang napaupo naman si Kuya Nero sa isang bench.
"Well, you can't blame yourself on that."
Napalingon kami kay Papa.
"Anong ibig niyo pong sabihin Pa?" nagtatakang tanong ni Kuya Nero.
"That birthmark on your back. It means you are a true Aragaki who bears the same mark of the founder of Sakurai-gumi." sagot ni Papa.
Wait, ano raw? Naguguluhan ako. Anong kinalaman ng balat ko sa mga nangyayari?
"Po?" tanong ko sa kanya.
"There was a legend in our family. It began with the founder of Sakurai-gumi and the first-ever woman leader, Sasaki Yumiko. She had the same sakura birthmark just like you. And her descendants who had the same sakura birthmark made great contibutions to the group's success." paliwanag ni Papa.
BINABASA MO ANG
EXODUS: The Sakura Princess
ActionExodus, ang pinakamagaling at kinatatakutang pangalan sa mundo ng mga gangsters sa Pilipinas. She may be a small woman, but she fights like a pro. Lingid sa kaalaman ng nakararami, likas na nananalaytay sa dugo niya ang pagiging parte ng mundo ng gu...