X21: Fallin'
NESSIE*
Pagkatapos akong susgurin ng matanda sa office ko a month ago ay muli na naman siyang nanggulo sa kalagitnaan ng meeting ko sa ilang supermarket owners. Kasunod niyanh pumasok sa loob ng kwarto ang mga nakabuntot sa kanyang mga elders.
Hinarap ko sila pero hindi ako tumayo mula sa kinauupuan ko. Ang sarap kaya ng pagkakaupo ko.
"I've warned you already." galit niyang sabi habang tinuturo- turo pa ako.
"What is it this time? You even interupted this very important meeting." tanong ko sa kanya.
Napasandal ako sa upuan kong umiikot-ikot then I crossed my legs.
Parang kontrabida ang awrahan ko, syeeet.
"The elders wants you to step down." sabi ng babaeng nasa tabi nung matanda.
Napataas ang kilay ko sa sinabi niya.
"Excuse me?" aniko.
"You heard her right. Even if you bear the mark, you need to go." sabi nung isa pang lalaki na sa tantiya ko ay nasa 60's palang.
Narinig kong nagbubulungan ang mga nasa likod ko.
"On who's words? Yours?" tanong ko.
Napailing na lang ako. Napaangat ang tingin ko kay Hana nang lumapit siya sa tabi ko.
"According to our law, you can only take her position through force or through the group's unanimous votes." sabi naman ni Hana.
Napatango naman ako saka ay nilingon ang mga bwesita namin.
"I can do that." sabi ko na ikinalingon nilang lahat sa kin.
"You want to fight?" tanong nung matanda.
"Any of the two." kibit-balikat kong sagot.
Natawa yung mga elders, kahit na nga yung matanda natawa rin.
Bakit, nagjokeba ko?
"And what makes you think that the group's vote will be yours when you were just given your citizenship the other day?" natatawang tanong nung isang ale sa tabi.
Ay, hinahamon ata ako ng mga to eh! Mapagbigyan nga.
I uncrossed my legs and I stood up slowly.
"When was the last time you visited our people in Nagasaki?" tanong ko sa kanila.
Napatigil sila sa kakatawa at napatingin sa kin. At mukhang na-speechless ang mga lolo't lola niyo.
"What about Osaka? I heard some of the group's businesses there went bankrupt for some reasons." sabi ko habang nakatingin sa matanda.
BINABASA MO ANG
EXODUS: The Sakura Princess
ActionExodus, ang pinakamagaling at kinatatakutang pangalan sa mundo ng mga gangsters sa Pilipinas. She may be a small woman, but she fights like a pro. Lingid sa kaalaman ng nakararami, likas na nananalaytay sa dugo niya ang pagiging parte ng mundo ng gu...