"Hola y Buenos Dias, Elizaldes!" she greeted her family jovially and kissed all her family member's on the cheeks.
"Buenos Dias, anak. maupo ka na at kumain." anang kanyang Mommy. pinaghila sya ng upuan ng isang kasambahay at pinagsilbihan.
"how's your studies, Brianna? baka napabayaan mo na dahil sa pagsali mo sa mga walang kabulohang pageants na yan."
ang brusko at seryusong turan ng ama na hindi man lang nag-angat ng tingin mula sa kinakain nito. napaka-strikto ng tono nito na lahat sila, natahimik. no one dared to move their lips to talk if the Patriarch is speaking.
"don't worry, Honey. i'm sure na hindi naman pinapabayaan ng anak natin ang pag-aaral nya. just let her do what she loves." pagtatanggol naman sa kanya ng Ina. ngumiti sya dito. she can always count on her Mommy Marianna to be on her defense.
"just make sure na yan nga ang nangyayari. ayokong gumasta ng pera sa isang napakamahal at elite na Unibersidad para lang maging failure at kahihiyan kayo sa 'kin sa huli." anito sabay tayo at lapag ng mga kubyertos nito sa mesa.
kapagkuwa'y lumapit ito sa Mommy nila at humalik sa labi nito. "don't wait for me at dinner. baka abutin ng gabi ang executive session namin." paalam nito sa Ina. nakakaunawang ngumiti naman ang ina at tumango.
"I understand, Honey. ingat sa byahe." umalis na ang ama at dun pa sila nakahingang magkakapatid.
Senator Luciano Elizalde, their father---is one hell of a strict, stern and disciplinarian family man. lumaki sila na mulat sa pagiging mahigpit nito kaya naman sya, ingat talaga sa mga galaw nya. katunayan nga, di nya pinaalam dito na pumasok sya sa isang training camp na nagsasanay sa mga future beauty queens. alam kasi nyang tututol lang ito sa nais nya. gusto kasi ng ama na sa pag-aaral sya mag-focus at gawin nya itong priority. and since she was naturally stubborn and a brat, sinuway nya ang batas nito. her mother, grandma and siblings are supportive with her dreams of becoming Miss Universe someday.
"yung pagiging strikto ni Dad, 'di man lang nabawasan. habang tumatanda, mas lalo syang nagiging mahigpit." palatak pa nang nakatatanda nyang kapatid na si Brian. matanda ito ng limang taon sa kanya at nagtatrabaho na bilang General Manager ng Marketing Department sa kompanyang pagmamay-ari ng pamilya nila.
"hindi na kayo nasanay sa Daddy nyo. basta ang importante at lagi nyong tatandaan, dapat 'di napapabayaan ang inyong pag-aaral. para wala syang masabi sa inyo. lalo ka na, Brianna." paalala pa ng kanilang ina sa kanya. hinawakan nya ang kamay nito.
"I always keep that in mind, 'my. kita nyo naman ang grades ko di ba? abot naman sila sa standards ni Dad." aniya dito. "and Mom, thank you ah? kinabahan talaga ako kay Daddy kanina. the best ka talaga!" she giggled and hug her mother happily. tinapik naman nito ang braso nyang nakayapos dito.
"alam nyo naman na kaligayahan nyo lang lagi ang hangad ko. kung saan, ano at kung kanino kayo sasaya---i'll support you all the way." wika ng mapagmahal nilang Ina. "just know what your priorities are para di kayo malagot sa inyong Ama." anito. nagpatuloy na sila sa pagkain. hindi nakasalo ang abuela nila dahil tulog pa ito. maya-maya'y umalis na sya.
********************"Ate, can you drop me at the studio?" ang mahinhin at kimi pang sabi ng bunso nyang kapatid na si Bria. mas matanda sya ng anim na taon dito. her youngest sibling is only fourteen na manang-mana sa kanilang Ina sa ugali at hitsura. nakasuot na ito ng tutu dress at pink doll shoes. nakasunod dito ang naka-assign na PA dito, bitbit ang bag ng kapatid.
"oh, sure little sis. gusto mo, ipasundo kita kay Mang Ador pagkatapos ng ballet class mo?" tanong nya rito. ngumiti ito at umiling.
"wag na po, Ate. may show po kami sa studio mamayang gabi.' tugon nito sa kanya. "Mom said she'll fetch me after that." sagot nito.
BINABASA MO ANG
WILD THOUGHTS (METROPOLIS HEIRS I: Johann Evangelista)
Romancetatlong bagay lang ang pangarap ni Johann na makamtan-- una, ang maging tanyag na atleta. pangalawa, ang maging matagumpay na piloto. pangatlo at higit sa lahat-- ang maiahon ang kanyang pamilya sa hirap na dinaranas nila. yun lang at wala ng iba pa...