Ariella's Pov
"Happy birthday to you"
"Happy birthday to you"
"Happy birthday, Happy birthday"
"Happy Birthday, Ariella!"
'Yan ang rinig ko sa bawat tao na bumabati sa akin, kitang-kita ko ang bawat tao na masaya para sa akin, napangiti nalang ako sa tuwa dahil marami palang tao na nariyan para sa akin pero alam ko naman na karamihan sa kanila ay mga kaibigan nil daddy sa kompanya,
Imbitado rin ang mga kaklase, kaibigan at mga pinsan ko lahat sila ay nakangiti na para bang inaabangan ang cake na meron ako, narito din ang pangalawa kong kapatid na 8 years old and my other brother who was 2 years at that age. They were also waiting for my cake because I can see in Aries eyes were marveled and mouthwatering at my cake.
"Go, blow your cake anak, they're waiting at you" bilin ng aking mommy habang nakangiti sa akin.
"Okay po." I smile at her and began to blow my cake. Narinig ko ang palakpak ang tili ng mga bata na nasa party ko and I was happy to see that my happiness can be shared to other people.
"Happy Birthday Anak!" my parents greeted me the same and kiss me on my each's cheeks.
This is one of my memorable birthday for me. It was perfect until...
Nakarinig kami ng malakas na putok ng baril mula sa labas dahilan para maalarma kaming lahat. Every guard was alarmed and ready their guns out, kahit nga ata ang mga gwardya na hindi ko inaakala na naroon ay nagsilabasan sa gilid.
"Protect the Master's Family! I repeat, protect the Master's Family, also the Heiress!" narinig ko ang sigaw ng isang gwardya.
Nasa harapan namin si Daddy para protekhan kami habang ang mommy ko naman ay hawak-hawak ang aking mga kapatid at ako ay nasa beywang niya lang at nakakapit, napuno ng takot ang bawat tao sa party, maski ako ay natatakot sa kung anong posible ang mangyari sa amin lalo na sa pamilya ko--gusto ko mang tumulong pero anong magagawa ng isang batang katulad ko??
Napaligiran kami ng mga taong may dalang baril, napansin ko na hinayaan lang nila na makalabas ang mga tao, mukhang kami talaga ang target ng mga taong ito. Ang mga guards namin ay nakapalibot sa amin sa stage nakatutok ang mga baril sa mga masasamang taong ito.
Nakita ko na madami pang pumasok sa loob na may hawak na baril, para silang mga tao mula sa iba't ibang pamilya, sila ang mga taong nakita ko sa templo noon pero bakit kailangan nilang gawin ito?
"Hindi namin matatanggap ang babaeng iyan ang hahalili sa Emperyo!"
Narinig ko ang sigaw na iyon mula sa isang lalaking may hawak ng baril—And with that, the last sound I hear is a gunshot that is targeted through me...Why do I need to be in this position....
Flashback....
"Daddy, Mommy, bakit nandito po tayong lahat?" nagtataka kong tanong habang naglalakad sa entrada ng isang parang templo, hindi ko alam kung bakit kailangan nandito kami eh hindi naman kami Buddhist.
Huminto sa paglalakad si Daddy na tulak-tulak ang Don Lolo ko, dahilan para mapahinto din kami sa paglalakad, humarap siya sa akin at binigyan ako ng kakaibang ekspresyon mula sa kanyang mga mukha.
"You must tell her immediately, Arthuro" my Don Lolo said to my dad, that made me more confused and want to know what is it.
"Anak, this is called the Templo de Imperio, dito pumupunta ang mga mayayaman na tao upang masaksihan kung sino ang magiging tagapagmana nito." he explained.
BINABASA MO ANG
The Heiress of the Empire
RomanceMariano's Family have been in industry since 1980's. Pamilya nila ang isa sa mga pinaka makapangyarihang pamilya sa buong Pilipinas, halos buong negosyo sa bansa ay hawak nila, mula sa mga eskwelahan, kompanya, hacienda at iba pa. Tunay ang kanilan...