Kabanata 4

8 0 0
                                    

Hindi ko alam ang mararamdaman ko ngayon dahil naghahalo halo pero alam kong nangingibabaw ang galit pero hindi ko nalang iyon pinansin at pumunta sa coffee shop na tinutukoy ni Aries kung asan sila. Nang makarating ako do'n panay bardagulan ang nadatnan ko.

"Ikaw nga eh supot ka no'ng 12 years old ka! Maliit 'yang etits mo!" rinig ko ang sigaw ni Aerlene kay Aries. Halata naman na buryong-buryo na si Margo sa dalawa

"Pag pinasubo ko sa'yo to baka lumawi—A-Ate and'yan ka na pala hehe" biglang natigilan ito nang makita ako.

"Hay!Salamat at nandito ka na rin, kanina pa ang babastos ng bunganga ng mga 'toh! 'Di na nahiya!" reklamo ni Margo na tila nakanguso.

Natawa naman ako sa inasal nito. "Pakielam mo!" sabay pa nilang nagsabi at inirapan ang isa't isa.

"Kalalaki mong tao, umiirap ka! Bakla ka ba?" kunot na noo kong tanong sa kapatid ko..

"Ano?! Me? Bakla? No! Impossiblé! No! No!" he gave me an Spanish accent while denying it.

"Tama na nga kayo, orderan mo nalang ako ng kape do'n" utos ko sa kapatid ko

"Hermana, may paa ka, ikaw ang umorder" gatil niya sa akin.

"Ah ganon-" pagtataray ko.

"Sabi ko nga, ako kukuha!" dali-dali siyang umalis sa upuan at pumunta sa counter.

Napangisi naman ako at bumaling sa kanila.

"Margo, d-do you know that Leandro was the C.O.O?" tanong ko.

"Oo, bakit?" tugon niya.

So ako lang ang walang alam?!

"Ba't hindi mo sinabi sa akin?" tanong ko ulit.

"Nagtanong ka ba?" pamimilosopo niya, napasinghap naman ako at pinipigilang sumabog.

"I can't believe that na magiging boss ko siya?!" wala sa sarili kong sinabi.

"Ano?! Hala true?! Pa'no kapag nalaman ni Rae?! Ede magagalit 'yun" kunot na noong reaksyon ni Aerlene.

"Sino namang magagalit?" nagulat kami nang biglang may sumulpot na babae sa table namin...Si Rae.

"R-Rae? A-andito ka?" nauutal kong tanong.

"Yeah, pero i only come here because of Margo" sarkastikong ngisi niya.

"Atsi, sabi ng mommy mo may dinner daw at the rest house. Come at 8pm sharp" she informed.

Paalis na sana siya pero liningon ko siya.
"Would you like to join us?" alok ko dito.

Tumingin siya sa akin pero wala siyang emosyon na tila pinag-iisipan pa niya kung ano ang itutugon.

"N-No thanks, Ayokong makihalubilo sa mga taong katulad mo" sarkastikong sabi niya at umalis.

Napabugtong naman ako ng hininga. "Sabi ko sayo eh, wala ka nang pag-asa do'n." biglang singit ni Aerlene.

"Meron 'yan, ako bahala sa bruhildang 'yon" biglang singit naman ni Margo.

Dahilan para mapangiti ako. Hanggang ngayon umaasa parin ako na magkakabati kaming dalawa ni Rae, namiss ko na ang samahan naming dalawa—Siya ang pinaka best friend ko at nagulo lang 'yon nang dahil sa pag-aaral.

The Heiress of the EmpireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon