Umuwi na kami pagkatapos ng mga nangyari kagabi, akala ko talaga kagabi ay magkakasala ako sa pinsan ko pero ngumisi lang siya at lumabas, hindi pa ako nakatulog no'ng mga oras na iyon at hanggang ngayon ay nahihiya akong harapin si Leo at maski ang pinsan ko.
Hindi narin kami nagkita o nagka-usap man simula no'n, ang sabi ni Daddy ay maagang umalis si Leo upang silipin ang site na bumagsak and any other business na dapat ako ang gagawa, pero dahil hindi ko masikmurang tignan ang lalaking 'yun ay ang sabi ko nalang sa kanya ay sa susunod nalang dahil napagod ako. Kaka-imagine!
Tanginang Libog kase eh!
"Ariella!" narinig kong sigaw ng Mommy ko dahilan para bumalik ako sa reyalidad.
"Ah? Ano 'yon?" tanong ko rito na nakakunot ang noo.
"Ano ba't simula nang umuwi tayo ay nakatulala ka na? Did something happened?" she concernly asked.
"Ah, w-wala naman po...A-Ano lang uhm..." hindi ko maiwaksi ang sasabihin lalo na't kaharap ko ang maldita sa lahat.
Ariella! Asan na angas mo!
"Did you and Leo did something?" she seriously said.
Nakita kong nagbago ang emosyon niya at pinagkrus ang kaniyang braso, she was scary and bit intimidating but I know in myself, I shouldn't be affected to her.
"What do we do?" I innocently asked
"Ariella, nanay mo ako, lahat ng kilos at ugali mo kabisado ko." seryoso niyang waski.
"I saw Leo leaves sa pwesto ng kwarto mo, he was smirking. Did you guys have sex?" kunot na noo niyang tanong
Sa imagination ko lang... Fuck!
"Ma, you forgot that magkatabi kami ng kwarto, who knows baka nakausap niya 'yung pinsan ko" I confidently said.
Hindi ko dapat ipahalata na nagsisinungaling ako, kilala man ako ng mga magulang ko but I can manipulate them with my confident words and voice.
"Then why are you tulala?"
Conyo yarn?
I sighed before answering her.
"It's the Apo's" pagsisinungaling ko.
Hindi naman talaga sila 'yun, pakielam ko ba sakanila? Tss.
Bakas sa Nanay ko ang pag-aalala kaya naman lumapit siya sa akin na may sinserong mukha.
"Did something happened?" she sincerely asked.
"Nothing Mom, I can handle this." sabi ko at nagpaamo naman ako sa kanya para hindi niya alam na gawa-gawa ko lang 'yun.
Yinakap niya ako ng mahigpit dahilan para mapangisi ko, dahil alam ko na ako lang ang makakaloko sa Nanay ko.
Mga weak pala kayong nanloloko sa nanay ko eh! Tch!
"Hindi mo ko maloloko anak." bigla niyang sambit dahilan para mawala ang ngisi ko.
Putakte! Ano raw?
Oh sa'n angas mo teh? Taena mo Ariella!
Kumalas siya ng pagkakayakap sa akin at binigyan ako ng nakakalokong ngisi, hinagod niya ang buhok ko papunta sa tenga ko.
BINABASA MO ANG
The Heiress of the Empire
RomanceMariano's Family have been in industry since 1980's. Pamilya nila ang isa sa mga pinaka makapangyarihang pamilya sa buong Pilipinas, halos buong negosyo sa bansa ay hawak nila, mula sa mga eskwelahan, kompanya, hacienda at iba pa. Tunay ang kanilan...