Kabanata 10

11 0 0
                                    

Nang makarating kami sa bahay ay puno ng katahimikan ang nangyari, hindi na kami nagpansinan ni Leo, hanggang ngayon nagu-guilty parin ako sa ginawa ko sa kanya...pero hindi ko naman kasalanan iyon 'di ba? Wala naman talaga akong ginawa para ipahamak siya. I was just helping and why he needs to jump off to all of those conclusions?

Bumugtong nalang ako ng hininga at tinignan ko siya na seryosong pinaparada ang bike sa poste malapit sa gate ng garahe. Pumasok na ako ng bahay at hindi na siya hinintay pa, besides after what happen? Hindi ko alam kung makakapag-usap pa kami ng matino. 

Nang makapasok ako ng bahay ay sumalubong sa akin ang dalawa kong kaibigan na nakahiga sa sofa at nagse-selpon, naalarma nalang sila nang matuon ang atensyon nila sa akin.

"Hi Friend! Ba't ang tagal mo? Lumafang ka ng mga poging hardinero dito noh!" biglang sambit ni Aerlene at bineso ako.

Napairap nalang ako sa kawalan, "Hi cous, salamat sa pag-aaksaya ng oras ko para lang dito" she sarcastically said while kissing my cheeks

"How's the trip? Is it stressful?" I asked 

"Medyo, pero tahimik lang talaga kami kase-" 

Bago pa makai-tuloy ni Margo ang kanyang sasabihin ay biglang bumukas ang pinto dahilan para matuon ang atensyon namin, It was Leandro who entered. Tinignan namin siya na para bang siya ang pinaka-gwapo na pumasok sa pinto. Well...siya nga...

"I didn't knew you were here, hi!" he casually greeted my cousin and beso  her, magkakilala nga pala sila since he's with her sister...

"Yeah, magkasama kayo?" she casually asked and her stares landed on me. 

Napalunok ako sa kaba, hindi ko alam kung bakit o baka nagui-guilty ako dahil after all kapatid siya ng girlfriend ni Leo, baka ma-issue na naman ako...

"Yeah, we just discuss something in the Bario with the Kapitan" he answered. 

"Oh! By the way, ako nga pala si Aerlene, we met but didn't casually introduced to each other's" biglang hirit ni Aerlene at masayang pinakilala ang sarili kay Leo. 

"Leandro, but you can call me Leo" he casually smile while accepting Aerlene's hand. 

"Ang gaspang naman ng kamay mo, masarap ka siguro magpali-" bago pa umabot sa kabastusan ang sasabihin ni Aerlene ay agad na namin siyang kinabig, ang pinsan ko naman ay tinakpan ang bibig niya.

"Uh, you must be tired, You can go upstairs now Leo" I reasoned out and he just nod his head and politely left us.

"'Yang bibig mo!" pinanlakihan ko siya ng mata at mahinang hinampas.

"Bakit ba! Siguro satisfied na satisfied ang kapatid mo Margo!" pabirong tugon ni Aerlene.

"Virgin pa yun." malumanay na tugon ni Margo

V-Virgin?! Are you Gagoing me?!

Pareho kami ni Aerlene na hindi makapaniwala sa mga naririnig namin. Ang Pinsan ko ay isang birhen pa kahit na madami siyang boyfriend? Well gano'n naman talaga siya dati eh...

Flashbacks...

"Rae! Salamat talaga ah, muntik na kong makita nila Mommy't Daddy" sabi ko rito habang nagmamadaling sumakay ng kotse niya. 

"What would you do with out me? Bakit kase sa dinami-daming hotel, diyan mo pa nagustuhan ng ka-fubu mo!" medyo pagalit niyang tugon sa akin.

"Well, I thought they were on states, nalaman ko lang na nandito sila nang makita ko sila paparating sa lobby" pagrarason ko.  "Whatever" irap niya lang sa'kin.

The Heiress of the EmpireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon