Nang gabing 'yun ay agad-agad na akong umalis nang walang paalam man sa kanya, pakiramdam ko ay hiyang-hiya na ako sa sarili ko nang walang dahilan. Nakita kong nagdi-dinner ang pamilya ko, inaya nila ako pero tinanggihan ko nalang dahil andun ang pinsan ko, hindi ko masikmurang na tignan o kahit ang presensya niya.
I cried for betraying my cousin. Para kong kinain ang lahat ng mga sinabi ko no'n kay Margaux. Napakatanga ko!
Sinubsob ko ang sarili ko sa table ng opisina, pakiramdam ko ako ang pinakamasamang tao sa buong mundo.
Naramdaman kong may pumasok sa opisina ko kaya naman ay agad-agad akong umayos ng upo pero hindi ko inaasahan na si Leo ang bubungad sa akin.
Ang bilis ng tibok ng puso ko. Napalunok ako ng malalim, hindi ko alam kung bakit bigla akong pinagpawisan. His walking in his stoic and dark face right in front of me.
"About the transactions, It's already settled but there is a condition" he said with a baritone voice.
Nagulat ako, akala ko ay kokomprotahin niya ako tungkol sa pag-iwa. ko sa kanya, o kaya may nakita ako sa maskara niya. Pero business agad ang sinabi niga sa akin!
Wala bang? Why did you leave me?!!!
"W-What c-conditon?" nagkanda utal-utal ang sinasabi ko, di ko alam kung bakit ako kinakabahan sa lalaking ito. Pakiramdam ko na may sasabihin siya parang isang kontrata.
"I want you too..." nambibitin niyang sambit! WILL HE ASK ME TO BE HIS SUB?!!!!
"NO!" bigla kong sigaw dito, dahilan para ikakunot ng kanyang mga noo!
"Ariella, This is important! It's for the sake of the company, you know!" he reasoned out.
"Shut up! Anong for the sake of the company?! Kahit ano pang gawin mo hindi ako papayag diyan sa conditiones mo! I don't want to betray my pinsan! NO! I won't aggree to be your SUB!!" Sa mga sinabi ko pakiramdam ko nakahinga ako ng maluwag, pasiring ko siyang tinignan pero nakakunot ang mga noo niya at para bang nagtataka sa sinabi ko.
"I'm talking about the finance, you're gonna hold it instead of that Del Fuego...Wha-What a-are you talking about??" he confusingly asked.
Putangina...
Sa mga sinambit niyang 'yon pakiramdam ko lahat ng hiya sa mundo ay nasa akin na! Pakiramdam ko gusto kong magpalapa sa lupa, sa pader, at sa kisame. Basta makawala lang ako sa presensya ng lalaking ito. Kung pwede lang ay sana may bumaril sa akin mula sa salamin ng opisina ko.
"I-" bago pa ako makapagsalita ay may biglang pumasok sa loob ng opisina, nakita ko si Margo na para bang hindi nagulat sa posisyon namin at nagtuloy-tuloy lang sa pagpasok.
"Leo, and'yan 'yung kapatid mo, he wants to see you" kalmadong sambit ni Margaux.
Kapatid?? Oh my gosh?!! 'Yung younger brother niya kaya yun?!!
Tumingin pa muli sa akin si Leo pero umiwas ako ng tingin. "I agree to your condition. I'll go to the finance manager para makuha 'yung budget" pormal kong sambit dito.
Hindi niya ako pinansin at saka umalis na lang, pakiramdam ko nakahinga ako ng maluwag dahil sa mabigat niyang presensya sa t'wing lumalapit siya sa akin.
Bugtong na hininga akong pumunta sa sofa at inihiga ko ang parating pagod kong katawan.
Naramdaman ko naman ang isa ring mabigat na presenya ng aking pinsan. Binukas ko ang kaliwa kong mata para pakatignan siya at nakita ko na nakakrus ang kanyang mga braso na tila pinaga-aralan ang mga kilos ko.
BINABASA MO ANG
The Heiress of the Empire
RomanceMariano's Family have been in industry since 1980's. Pamilya nila ang isa sa mga pinaka makapangyarihang pamilya sa buong Pilipinas, halos buong negosyo sa bansa ay hawak nila, mula sa mga eskwelahan, kompanya, hacienda at iba pa. Tunay ang kanilan...