CHAPTER 29: ANONG NANGYARI SA ATING DALAWA?
Halos hindi na kumakain si Amanda
Halos hindi na nya sinusunod ang mga gawin sa kanya ng mga doctor
“Amanda? Ano bang ginagawa mo sa sarili mo?”
“para saan pa’t mamamatay rin naman ako, para saan pa’t uminom ng mga lecheng mga gamut nay an eh hindi na rin naman ako gagaling kahit ano pang gawin natin Patrick naiintindihan mo ba ako?”
“na ngako ka…amanda…na ngako ka nalalaban ka sa sakit mo? Nasaan na ang dating Amanda na matapang? Ang Amanda na kayang harapin ang lahat ng mga problemang dumating sa kanya? Nasaan na sya?”
“wala na sya….wala na ang taong iyon, kinain na sya ng sakit nya, sa tingin mo ba gusto ko tong nangyayari sa akin Patrick? Sa araw araw na ginawa ng dyos! Puro nalang iyak ang ginagawa ko…hindi naman ako gumagaling….sa tingin ko nga pinagkikitaan lang ako ng mga doctor dahil sa tingin ko sa haba ng pag-stay ko sa hospital na ito ay syang paglago ng pera ng mga bobong doctor sa ospital na ito”
“enough! Tama na Amanda….tama na…pagod na pagod na ako….pagod na ako Amanda…pagod na ang isip ko sa kakaisip kung paano ka babalik sa dati…pagod na ang puso ko sa kakaisip kung mamahalin pa ba kita? Alam mong mahal na mahal kita…pero…..kung hindi mo tutulungan ang sarili mo, paano pa ako? Kahit anong effort ang gawin ko para lang kahit papaano ay nawala ang mga bitterness dyan sa katawan mo eh wala na akong magagawa…..napapagod na ako….please tulungan mo naman ako”
“hihiwalayan mo na ba ako?”
Hindi sumagot si Patrick
“so silence means YES?, well bumabawi ka? Ako naman ang iiwan mo?”
Tumulo ang luha ni Amanda
“mas mabuti pa nga na mamatay ako….kasi deserving ko naman ito, all of my life , all I want is to have a perfect love to my family and to you Patrick pero hindi pala talaga lahat ay nagiging perfect”
Umalis si Patrick at lumabas ng kwarto
Sa likod ng pintuan ay halos bumigay na si Patrick
Tumulo na rin ang luha nito
Halos saktan na nito ang sarili
Pinagsusuntok ang pader at nagmumura
At naalala ang sinabe ni Amanda
“hihiwalayan mo ba ako?”
Sabay nagsalit si Patrick
“hindin hindi ko gagawin yun Amanda…hindi hindi ako susuko, mahal na mahal kita”
Sabi pa nito sa sarili nya.
…………………………….
Kinahapunan ay nagbalik si Patrick dala ang mga prutas na binili nya sa isang market malapit sa ospital
At nabalitaan nya na dinala na naman sa operating room si Amanda
Dahil sa pagdurugo ulit ng kanyang ari
At pagkalipas ng ilang oras ay binalik na ulit ito sa recovery room
At nakita na nito sa loob ang mga kaibigan ng dalaga
Saka sya pumasok
“oh? Nandyan na pala si Patrick”
Sabi pa ni cindy
“please mag-usap kayong dalawa…ok?”
Sabi pa ni Melissa
Sabay kapwa lumabas ang dalawa sa kwarto
BINABASA MO ANG
Amanda
General FictionAko si Amanda, oo malandi ako at proud ako doon. Hindi ko na mabilang ang mga lalaking dumaan sa buhay ko. May mga tumagal at pero mas marami ang saglit lang. Pang-quicky lang? Mabilisan lang. Pagkatapos nilang labasan, move on na kaagad. Malandi ak...