Chapter 14
Gaya nga ng napag-usapan, alas dos ng hapon kami umalis sa bahay at nagkita-kita kami sa waiting shed sa may kanto at sabay kami ni Cecil na pumunta roon, habang naglalakad kami nakasalubong namin sina Alexa, Sheena at Meng namagkakasama na nang oras na iyon at laking gulat namin ng makita namin sina lloyd, Rico, Marlon at siyempre ang lider ng kanilang grupo si, Red. Na pormang-porma ng hapon na iyon.
"Red, maliligo lang tayo ng dagat. Parang dadalaw ka ng ligaw ah?" sabi ni Sheena kay Red. Panao ba naman kasi, nakasapatos at short tapos polo short na mukhang ginagamit niya lang sa Christmas party. Saka siya sinimangutan nito pero nang tumingin siya sa akin at ngumiti na rin siya at binati pa niya ako at sinabi na siya nalang raw ang magdadala ng gamit ko. Kaya ibinigay ko na rin sa kaniya, pati na rin ang basket na naglalaman ng kamote, saging at adobo na niluto ni Cecil kanina para handa namin. Sabi naman nila Meng ay magdadala sila mg iba pang pagkain kaya di na namin dinamihan ng putahe. Habang ang mga lalake, sila raw ang bahala sa kanin at inumin namin na dala-dala na ni Rico. Isang galon ng mineral water habang si Marlon naman ay ang toka sa mga paper cups at spoon and fork.
Gaya rin ng sabi ko kahapon, hindi na ako naniniwala sa malapit na sinasabi nila. Hindi pa man kami nangangalahati ay nangangalay na ang paa ko. Partida, wala pa akong bitbit niyan ah? Pero hingal na hingal na ako, mabuti nalang inabutan ako ni Red ng isang bottled water, inasar pa tuloy siya ng mga kasama naming babae pati nang mga kaibigan niya dahil sa ginawa niya sa akin at nagpasalamat naman ako. Hanggang sa ilan pang minutong paglalakad ay nakarinig na ako ng hampas ng tubig dagat.
At sobrang worth it ang pagod ng paglalakad ko dahil sa sobrang ganda ng dagat nila dito. Hindi ko inaakala na ganito ito kaganda, though alam ko at kilala ang Palawan sa pagkakaroon ng mga magagandang tourist spots na katulad nito. Pino ang sands at kulay puti tapos kulay asul at napakalinaw ng tubig. Hindi siya gaanong maalat, marahil may malapit na fresh water dito sa area kaya ganoon.
Sa sobrang excited nila Sheena, Meng, Alexa, Rico at Lloyd tumakbo na kaagad sila sa dagat at nagsimula ng magtampisaw. Habang kami nila, Marlon, Red at Cecil ay naiwan para ilabas na ang mga pagkain namin at makagawa na nang aming pagsisilungan.
Mabuti nalang marunong gumawa ng tent si Marlon gamit ang mga kahoy sa paligid at mga malalaking bato at ang mga kumot na dala nila Sheena kaya doon namin itinago ang mga gamit namin at paglipas ng ilang minuto ay umahon na rin sila Meng at nagsabay-sabay na kaming kumain ng oras na iyon.
May ilan-ilan ring mga naliligo ng oras na iyon. Mga magsing-irog at karamihan ay pami-pamilya. Hindi ko maiwasang hindi mainggit sa kanila. Kasi sa totoo lang, wala pa akong magandang ala-ala na nagkaroon kami ng ganyang klaseng bonding.
Oo, umaalis kami pa ibang bansa pero most of those trips ay nasa trabaho at meeting si Papa at kasama naman niya palagi si Mama, kaya ako naiiwan sa Hotel o kaya minsan kasama ko ang Yaya ko at kaming dalawa nalang ang gumagala.
"Uy, ang tahimik mo ah?" napansin ni Red na ang tahimik ko.
"Uhm, wala. May iniisip lang." sabi ko sabay kagat ng barbeque na dinala ni Alexa, ang sarap ng pagkakaluto pati na rin ang timpla ng toyo na may sili at luya. Ang sarap!
"Boyfriend?" napatingin ako sa kaniya at kumunot ang noo ko.
"Sa tingin mo ba may boyfriend ako?" natahimik siya at napatalikod. Alam ko na ang mga ganoon galaw. Ramdam ko na nagtatalon siya sa saya ng marinig niya ang mga sinabi ko. Feeling siguro niya na may pag-asa siya sa akin.
Tapos muli siyang humarap this time para bang napigilan na niya iyong saya niya kaya napansin kong may natira bang ngiti sa labi niya at pilit niya nainaalis iyon sa presensiya niya.
"So, wala kang boyfriend?"
"Wala." mabilis kong sagot.
"Bakit, mag-aaplay ka?" binasag ni Cecil ang usapan namin ng minutong iyon ni Res at halatang nainis ang mukha niya ng sumingit si Cecil at hinila ako palayo sa kaniya.
"Diba sabi ko iwasan mo siya?" may inis sa tono ng boses ni Cecil ng minutong iyon.
"Bakit, e wala naman siyang ginagawang masama?" sabi ko.
"Ayun na nga ang problema, wala pa siyang ginagawang masama. Kaya nga dapat mag-ingat ka."
"Hindi ko gets." naguguluhang sabi ko.
"Basta, hindi ako nagkulang sa iyo Pinsan. Okay? Maligo na lang tayo." mabilis na binago ni Cecil ang usapan saka niya ako hinila sa may dagat at naligo na kaming dalawa.
Hindi ko alam kung bakit ganoon nalang makatingin sa akin ang mga lalaking napapadaan sa amin. May isa pa ngang lalaki na napada dahil di niya napansin nag nakaumbok na bato sa nilalakaran niya dahil sa pagtingin niya sa amin ni Cecil.
"Bakit ganyan sila makatingin, Ces?" tanong ko sa Pinsan ko.
"Gaga ka kasi, ang sexy mo kaya. Fourteen ka palang pero parang 18 years old na ang katawan mo. Ang laki ng dibdib mo tapos ganoon din ang pwet mo. Ang ganda pa ng kurba ng katawan mo, syempre ang ganda mo pa."
Ayaw kong mag-mayabang pero siguro nakuha ko ang pagiging maganda ko sa lahi ng Papa ko. Karamihan kasi sa mga pinsan ko sa side ni Papa ay matatangkad at magaganda. May mga spanish blood kasi sila which is nakuha ko rin.
"Tignan mo si Red, grabe makatingin sa iyo. Ang lakas mo naman kasi maka-model Pinsan." sabay hampas pa sa akin nito ng tubig hanggang sa napagod ako at naisipan kong magsun-bathing. Pumunta ako sa Tent at nilapitan ko si Red at nakisuyo kung pwede ba niya akong pahiran ng sunblock sa aking likuran at legs.
Hindi siya nagdalawang isip sa sinabi ko at kagaad niyang kinuha sa kamay ko ang lotion at dahan-dahan niyang pinahiran ang likuran ko. Ang init ng palad ni Red isama mo pa ang magaspang niyang palad na dumidikit sa akinf likuran. Mula balikat hanggang sa aking hips tapos humarap siya sa akin para pahiran naman ang aking legs.
Kitang-kita ko sa mga mata niya ang pagnanais. Alam ko, na libog na libog na si Red sa akin ng oras na iyon. Gusto ko na siyang hilain at dalhin sa kung saan sa lugar na ito para matikman pero pilit kong pinipigilan ang sarili ko kasi ayaw kong magkaproblema dito sa lugar na ito at ayaw ko rin na mapahiya si Mama.
Kaya pinigilan ko na si Red sa ginagawa niya. "Thanks, Red." sabi ko sabay kindat at tapik sa matipuni niyang balikat at saka na ako tumalikod at humiga sa towel at nagsun-bathe na.
BINABASA MO ANG
Amanda
Fiksi UmumAko si Amanda, oo malandi ako at proud ako doon. Hindi ko na mabilang ang mga lalaking dumaan sa buhay ko. May mga tumagal at pero mas marami ang saglit lang. Pang-quicky lang? Mabilisan lang. Pagkatapos nilang labasan, move on na kaagad. Malandi ak...