Chapter Twenty Seven

2.6K 95 33
                                    


****
Plan Date

****

Elia Shane's Pov


"Sa office ni Seira ka na naman ba mag-lunch Elia?" tumango ako sa tanong ni Sarah. Isang exam lang namin ngayong hapon kaya may time pa akong mag-aral. Sa office si Seira ko ako magaaral.

"Obvious na yan, since naging sila seldom na yang sumasama satin. Kinalimutan na tayo."

Hindi ko naman sila nakalimutan. Dinadrama nito. I even ask Seira to buy them there favorite food para sabay kaming kumain. Palagi ko nga silang kasama, babe time ko lunch at gabi lang dahil busy din yung girlfriend ko.

My attention is at my phone kasi nag text siya."Seira said to bring you,sama na rin kayong kumain samin."

"Wag na, ayukong ma wetness ang kalandian nyo." bitter talaga nito kahit kailan.

"She ordered food ayaw mo? Marami, may cake din. Yung favorite mo. Strawberry." pangaakit ko. Hindi yan makakahindi lalo na't libre.

"F-fine. Sasama ako pero hindi dahil sa cake. Dahil utos ng ating SSC president." at naglakad siya.

"What?" taray. Napalingo nalang ako.

Agad kong kinuha ang bag ko, at umalis na kami.

"Sarah!" Stella said in joy ng makita nya kami. Ay si Sarah pala. Para lang kaming hangin na nilagpasan nya.

Wow. First time kong ma ignore ng hindi si Seira.

Ganito pala yung feeling.

Agad niyang pinulupot ang braso niya kay Sarah. Naiilang naman si Sarah at hindi makatingin saamin.

"Aminin mo nga Sarah, kayo na ba?" may halong panunuksong sabi ko.

"Ha? Hin--"

"Yes." parang kinurot ni Stella si Sarah kasi napangiwi yung kaibigan ko.

"Hala bakit hindi ko alam. Nagtatago ka na pala samin ngayon best friend?" Zia, maka-react kala mo napakalaki na nong tinago ni Sarah samin.

Halata naman na nagkakagusto na si Sarah kay Stella so it wasn't hard to guess.

"No. Wala akong tinatago!"

"Sinagot nya ako ngayon lang." si Stella ang nagpatuloy. Magsasalita sana ako ng sumingit si Sarah.

"I-it wasn't like that. Ma-mali yung sagot ko." kaya pala busy din siya sa phone niya kanina.

Tumingin sa kanya si Stella at pinaningkitan ng mata."So binabawi mo yung sagot mo?"

May banta iyon kita ko pa ang paglunok ni Sarah.

"May sasabihin ako pero wag dito." para silang may own world dahil wala akong nagets sa sinasabi nila.

"Sarah." naging seryuso ang tono ng boses ni Stella. Kumalas ito sa braso ni Sarah. "Ako na yung lumapit sayo kahit alam ko iba ang gusto mo. I push myself to you dahil hinayaan mo lang rin naman ako, you gave me an unsure signal to pursue you. Kahit na hindi sigurado I grab that as a chance, ginawa ko lahat. Ano pa bang kulang. I was happy sinagot mo ako then binawi mo agad dahil wrong send pala. Sarap mong turusin alam mo yun?!"

Parang ako yung nasaktan sa binitawang salita ni Stella.

"I..." Sarah trailed off.

"Alam mo gusto ko ng sumuk--"

Dare to kiss a Valentine [Complete]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon