A:Update kasi next week na midterms ko. Pababayaan ko muna kayo 😆
****
First Night
****
Elia Shane's Pov
Dahan akong nagising. Lalim ng tulog ko, hindi ko alam anong oras na. Gabi na kaya? Wait.
Kinapa ko ang katabi ko. Agad akong naalimpungatan ng makapang wala siya. Shit. Sarap ng tulog ko hindi ko siya nabantayan!
Nakaposas yun sakin ah. Anong? I left my hand, ako lang nakaposas, yung kasama ko wala na.
Bigla akong kinabahan. How did she even manage to get it off?
"Seira?" agad na tawag ko ng hindi ko siya nakita sa lahat ng sulok ng kwartong tinutuloyan namin.
Tiningnan ko sa bathroom wala.
Fvck. Hindi naman yata ako iiwan non!
Agad akong nagtungo sa balcony, kaharap nito ang dagat. Sumalubong sakin ang simoy ng malamig na hangin. Ginulo nito ang buhok ko kaya medyo nakaharang saking paningin.
Hinanap ko siya at nakahinga ng maluwag ng makitang nakatayo siya habang nakatanaw sa dagat.
Pinakaba mo ako. Lagot ka sakin.
Bumaba ako at naglakad palapit sa kinatatayuan nya. Malalim ata iniisip nito. Hindi nya kasi napansin paglapit ko.
I swiftly wrapped my hands around her and pulled her closer at pinatong ang chin ko sa balikat nya. She was surprised pero agad din nakabawi when she realized that it was me. Hinawakan nya ang kamay kong nakahawak sa kanya.
"You scared me. Akala ko iniwan mo na ako." I signed with relief. Ang lapit ng mukha ko sa kanya. Bango naman nito.
She tilted her head a little to my side and chuckle. "I'm not a person who walks away without saying goodbye."
"You won't leave me right?" tanong ko ngunit hindi siya sumagot. I'm anxious. Waiting for her to answer. To say no. But instead of answering, hinipo nya lang ang ulo ko at binalik ang tingin sa dagat.
"Let's stay like this." pagiiba nya. Hinigpitan niya ang hawak sa kamay ko.
"Say you won't Seira." I said full of seriousness. Gazing at her side profile.
"Shane"
"I want you to promise." diretso kong sabi.
Tumingin siya ulit sakin. There's a glint of hesitation in her eyes.
"I won't." humarap siya saakin. Nasa baywang nya parin ang kamay ko.
She gave me a serious look. A look that she's about to tell me something na hindi ko magugustohan.
"There's something I need to tell you."
I was silent.
****
"Pano ka nga pala nakatakas sa posas ko." sabay pinaakita ko sa kanya ang kamay ko kung saan nakaposas pa rin sakin ang isa.
Nakaupo kami sa buhangin. Nasa likod nya ako habang yakap ko siya.
BINABASA MO ANG
Dare to kiss a Valentine [Complete]
Fanfiction"I finally have you, and I'm never letting go. I'll stay by your side and face the challenges fool enough to face us. You may not remember our first encounter, the day I laid my eyes on you was the day my heart beat for someone I barely even know. B...