TWBU : 18

115 1 5
                                    

VINCENT'S POV

Andito kami ngayong tatlong magkapatid sa garden ni Mama meldy, nag inuman kami at nag kwentuhan sa mga bagay bagay. " Simon kumusta kana ? " I heard Kuya Sandro asked Kuya Simon who stopped strumming the guitar.

" Still coping up naman Kuya. " He answered and played with the strings of the guitar. " Simon yung totoo ? " Kuya Sandro asked him again. Kuya Simon gave him a sincere smile.

" I'm really ok kuya.. Tsaka kinaya ko naman siya kalimutan, it's been like 3 years na siguro eversince she left this world. Masakit mawalan ng taong mahal mo pero ano pa ba magawa ko kung may taning ang buhay niya. "

" Masakit nung nalaman ko na may konti nalang siyang oras pero di ko yun inisip. The only thing I need to do that day was to be strong for her. " Sabi ni Kuya Simon as he took a swig of his beer.

" May sarili kayong mga problema na dapat problemahin pero heto kayo ngayon tumutulong sa akin. " I started and stared at bottle of beer on my hands. " Kung alam ko lang na may problem ka nun Kuya Simon, di nalang sana kita tinawagan. May pinagdaanan ka rin pala. Ako pa yata ang naka dagdag ng pasanin sa inyo noon pa man. "

" Vincent, we've already discussed this. " Kuya Sandro replied, as I laughed and waved my hand. " Sorry, kuya, I just can't help but blame myself. " I replied as I drank my beer and rested my head on Kuya Simon's shoulder.

" Nagpasalamat parin ako sa inyo Kuya. If ever mawala man ako... kayo na bahala sa anak ko ha? Tsaka sila mom, pops and- "

" Vincent wag na wag mong sabihin yan. Walang mangyaring masama sayo okay ? " Kuya Simon said and I just wiped my tears. " Sorry. I guess the alcohol is taking toll on me na. Akyat na ko sa kwarto ko kuya. " I waved at started to walk towards my room.

" Vincent. " Kuya Sandro called me. I turned and looked at him. " Samahan mo muna si mom bukas, pupunta siya ng Bacolod. Susunod lng ako doon may asikasohin muna ako sa district. "

" Si Liam kuya ? "

" Dito muna si Liam sa bahay ni mama meldy or gusto mo samahan pwede rin pero ang safety din ni Liam ang priority natin. " Sabi niya. " Kuya Simon di ka sasama sa amin bulas ? "

" Gusto ko man samahan kayo pero I need to go back Manila may important meeting kasi akong kailangan I attend eh. " Sabi niya, I nodded and waved as I proceeded to my room, where my son was asleep.

I stepped carefully into the room and sat down, staring at my son's features. " I love you so much, anak. " I whispered as I kissed his head. " Dada? " I caressed his chest as he moved and eventually opened his eyes. " Sorry, did I wake you up, ba anak? " I said, and he nodded sleepily.

" Sleep kana ulit anak. Maaga tayo bukas. " I said and he opened his eyes again and rubs it. " Saan po tayo bukas dada? "

" Punta tayo sa Bacolod kasama si lola. " I said as I caressed his hair. He nodded his head and scoots over and hugged me. " I love you daddy. Goodnight po. " He said and I smiled and hugged my son back.

GAYLE'S POV

" AMETHYST! " sigaw ng kaibigan ko, I whined and covered myself with my blanket, trying to block out her voice.

" Oi ano ba gumising kana! Ma late na tayo sa lakad natin ngayon. hoy babaita! " She screamed in my ears, nabalikwas ako ng bangon tsaka masama siyang tingnan.

" Pwede ba Aviella. It's too early. " I complained, " Ito talaga oh, bangon kana kasi, mahuhuli tayo sa biyahe natin patungong Bacolod. "

" Excited na ako sa Maskara Festival. Oh my ghad! Amethyst gising kana kasi. " Sabi niya as she shakes my shoulders.

" Kahit kailan ka talaga Aviella, sinabing ayoko pumunta dun eh. Ayokong iwan si mama dito. " I said and my door then opened again and pumasok sa loob ang mama ko na may dalang tray.

" Anak, kaya ko naman mag isa dito ano kaba. Bumangon kna diyan and kumain na kayo ng agahan nyo. Amethyst anak, I'll be fine here okay ? You should enjoy out there and perhaps find yourself a lovelife ? " She said and I wrinkled my nose in disgust. Aviella giggled and clung on to my mother

" Ayh truth ka diyan tita need na ata mag hanap ng lovelife itong si beshiewaps ko hahaha" Aviella laughed harder as I hit her arms. " Nako tita, sasampalin ko na talaga anak mo, ang sakit niya maghampas ah. " My mother just laughed and patted our heads.

" Sige na, kain kana. Tapos na din ako mag impake ng mga gamit mo anak. " Sabi ng mama ko. " Oh. Ano ba kain kana Amethyst Gayle. Talagang sisihin kita pag di natin na abutan ang flight natin. Ang mahal pa naman ng ticket. " Sabi ni Aviella sakin habang sinusubo ang empanada sa bibig niya.

" Oo na po. Madam Aviella. " I said and rolled my eyes, she glared at me. I laughed and took a bite sa empanada.



Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.
𝐓𝐇𝐄 𝐖𝐎𝐑𝐋𝐃 𝐁𝐄𝐓𝐖𝐄𝐄𝐍 𝐔𝐒Where stories live. Discover now