“Hey, Lex! What are you doing here?” her cousin entered the working area at her gallery. Kasalukuyan siyang may ginagawa doon.
“Just killing time.”
“You should be entertaining your visitors outside.”
“You know that I can’t.”
“kahit hindi ka naman lumangoy ay okay lang but, you should be there with them.” Kasalukuyan ngayong naliligo na sa dagat ang mga bisita niyang dumalo sa kasiyahan. “At nasa’n naman si James?”
“I don’t know.” Kanina kasi ay iniwan siya nito sa reception kaya hindi na niya alam kung nasan ito ngayon.
“What is this, parang nakakaamoy ako ng LQ ah. Hindi pa nga isang araw kayong magasawa nagaaway na kagad kayo.”
“Of course not. He’s just savoring his night. Siguro’y hindi mo lang nakita ando’n lang yun kasama ng mga ka-date ng bisita ko.”
“Then, you should be there too. Huwag mo namang ipagawa lahat kay , Dominic.”
“Fine.”payag niya. Pinunasan niya ang kamay na puno ng putik. “Come on.”
Magkasama silang lumabas ng pinsan papunta sa beach. Nakita niyang nakikipaginuman na ang kuno’y asawa niya sa mga kalalkihan doon sa isang cottage.
“Aren’t you going to join them, kuya?” tanong niya sa pinsan.
“Nope.”
Nalagpasan na nila ang cottage kung saan andun si James. “Why?”
“Dahil, you’re going to introduce me to your ODC members. Especially with that girl in green swim wear.” Tinignan niya kung sino ang atinutukoy nito.
“Si Max? Rexor Alfonso Carlo. You’ve finally feeding your heart! Totoo ba’to?” kinurot siya nito. “Aray naman! Why did you do that?”
“To wake you up and let you know that this is real..”
His cousin never was inlove since he put his attention to his company. Nakalimutan na nitong alalahain ang lovelife nito.
They are now infront of seven female sitting, lying and drinking cocktail.
“Hello, ladies.. how’s the night?” bati niya sa mga ito. “I just want you to meet my cousin, Rex.”
“Hi, Rex.” Kinamayan niya ang una.
“Drei.”
“Lor”
“Julz”
“Nel”
“Dom.”biro ng kaibigan sa pinsan niya.
Isa isa itong kinamayan ng pinsan.
“El.”
“Rex.”
Bago paman maabot ng pinsan ang huli ay bigla itong natapilok. Gosh! Palpak.
Inilahad ng babae ang kamay para tulungan itong makatayo sa pagkakadapa.
“Hi, rex. I’m Maxima La Costa, funny meeting you.” Pakilala ng umalalay sa pinsan.
Funny meeting you daw, Rex. Tawa niya sa isip niya. she literally swept you off your feet.
The woman was so entertaining and polite. Kaya siguro nagustuhan ng pinsan niya.
Lumapit sa kanya si Dominic. “Hey, hindi ko alam na inimbitahan mo pala ang mayabang na Kurt nayun.”
“No. Lorine brought him here.”
“What? Kaya pala nakita ko silang magkasama..” nakita niyang parang may pagseselos sa pagkakasabi nito.
“Are you jelous?”
“No! Why would I?”
“Dahil he’s interested to somebody.”
“Oh yeah?”
“Yes.”
“NO! I won’t be spending my time envying that girl.” Matigas na paghihindi nito. “Do you remember what I’ve told about my father’s other family?”
“Yeah, and you actually have an illegitimate half sister.”
“Yes. And that’s her… my half sister.”
“Really? I’m sorry. Hindi ko alam, Dom.”
“It’s okay. I can handle.”
She felt that someone is behind her.
Sandali lang ay may tatlong humuhila na sa kanya papunta sa dagat.
“NO! stop!” nararamdaman niya na ang malamig na tubig na bumabalot mula sa paa niya up to her upper extremeties. Binitawan siya ng mga humihila. The wave conquer her. She can’t feel the sand on her feet. She open her eyes. She tries to float but in a sudden blink, a flash back of the tragedy that killed her family filled her memory.
“Oh my gosh! Lex!” narinig niyang sigaw na galing sa parte ng mga babae. Naunang tumakbo si Kurt papunta sa kinaroroonan ng sumigaw before James.
Nakita niyang may itinuturo si Dominic sa kausap nitong si Kurt. He found Kurt running towards the sea.
He saw two ladies came out from the water at si Rex na buhat buhat si Lex. Dali dali siyang lumapit nang maibaba nito sa buhangin ang dalaga.
Hinawi niya ang mga taong nagkukumpol sa dalagang sana’y ic-CPR ni Kurt pero tinulak niya ito palayo. He immediately performs CPR nang makita niyang hindi ito humihinga.
When she finally woke up, saka lang niya naitigil ito. nakita niyang pilit nitong iminumulat ang mata. But, eventually, she lost her consciousness again.
“May phobia siya sa ilalim ng dagat.” He said.
“We’re very sorry. Hindi namin alam.” Paumanhin ni Nel.
“We just wanted to have fun.” The woman on his leftside explained.
“Get her inside.” Sabi ni Rex.
Binuhat niya ito para dalhin sa guesthouse.
This is the second time he carry the woman. Pero ngayon ay parang wala na siyang maramdaman na bigat.
He laid her on the bed. He can’t explain how worried he is to her. Tinawag niya si manang Belya para palitan ang basang damit ng dalaga.
“Anong nangyari, apo?”
“Nalunod po siya. Napagkatuwaan ng mga bisita.”
Lumabas siya ng kwarto para mabihisan ang dalaga. Sandali lang ay lumabas na ito ng kwarto. “Hindi ko alam, ijo kung bakit ako pa ang kailangang magpalit ng damit sa kanya. Ikaw itong asawa.”
Tawagin mo nalang ako kung may kailangan ka pa, ijo.” Pagkasabi noo’y umalis na ito.
Pumasok siya sa loob. Pinagmasdan niya lamang ito habang natutulog. I don’t know what to do if something happened to you. Ngayon niya lang naramdaman ang matinding pagaalala. I won’t keep my eyes away from you ever again. I can’t lose you, Lex. I won’t let this happen again. I will keep you safe and unharmed.
BINABASA MO ANG
Marry Me Money
RomanceINHERITANCE COMES AFTER MARRIAGE. LEX WANTS TO INHERIT HER LOLO’S WEALTH, BUT TO GRANT IT SHE MUST MARRY THE GRAND SON OF HER LOLO’S BESTFRIEND. BUT THE MAN SHE BETROTH IS A MAN WHO BELIEVES IN THE SACRECY OF MARRIAGE, AND HE IS AGAINST OF IT. SO LE...