Chapter 11 (Part 1 of 2)

5K 103 6
                                    

Napahinto siya nang Makita si James na nahulog sa kabayo habang inaabot nito ang bola ng Polo. Dali dali siyang lumapit ditto at bumaba ng kabayo.

“James..are you okay?”

Nakaluhod na ito ng makalapit siya. Bago paman niya mabuhat ito  ay inilahad nito sa kanya ang isang bola.

Hinati nito sa dalawang parte. Natambad sa kanya ang isang black diamond ring.

“What is this?”

“Will you marry me, Lex?”

Hindi niya alam ang isasagot. Kapag nagpakasal ulit sila nito ay magtataka ang lahat kung bakit pa magpapakasal muli ang kakakasal pa lamang.

“James, don’t you think it’s too soon for that?”

Halatang nagulat ito sa sinabi niya. Tumayo ito para salubungin siya.

“I thought you love me, Lex.”

“Yes but James. Si lolo.”

“Don’t tell me, Hanggang ngayon ba ay mana pa rin ng lolo mo ang iniisip mo. Lex?”

“No, James. Of course not.” Hindi na naman mahalaga sa kanya ngayon ang mana. All she care for now is the impression that will caused them about the fake marriage. Ayaw niyang mapasama ito sa lolo niya at sa iba. Kilala niya ang lolo niya. Ayaw nito ng pagsisinungaling gaya ng ginawa nila.

“Yes you are, Lex.”

Galit itong iniwan siya sa field.

“James. You don’t understand.” Naibulong niya sa hangin.

Pagkarating na pagkarating ni James sa kwarto ay nahiga siya sa kama niya. I hate this! Hindi siya makarecover sa pagtangging ginawa ni Lex.

Isang tunog ng cellphone ang nakaputol sa pagiisip niya.

Hinayaan niya lang itong mag-ring. Wala siya sa mood para makipagusap sa kahit kanino. Pero hindi tumitigil ang tumatawag. Isasarado niya sana ang cellphone ng Makita niya kung sino ang tumatawag.

Si Web. Ang kaibigan niyang uuwi ng Pilipinas.

“Hey, Web. Wats up?”

“Pare! Kumusta?”

“Not good, pare.”

“Oh, I know. Ganyan talaga kapag may asawa na.”

Nagtaka siya sa sinabi nito. ang alam niya ay hindi naman lalabas sa kahit kanino ang nangyaring pekeng kasal.

“Oh, no. Pare. I’m not married.”

“Not married. Don’t worry pare, wag kang magalala hindi naman ako magagalit dahil lang sa hindi ako invited sa kasal.”

“Where did you get the news?” sinusubukan niya ang kausap.

“Kung hindi mo naitatanong sakin. Dude! Kaibigan ko ang mismong nagkasal sa inyo.”

“Really? I’m sorry, pare. Kailangan lang. hindi naman makakalabas na kinasal niya kami kahit wala siyang lisensya para gawin iyon.”

“What are you saying? My friend is liscenced to conduct civil wedding. In fact, He married my sister and his husband.”

What?! Nabigla siya sa nalaman sa kaibigan.

“Dude, I’m hunging up. Bye.”

Mas tumindi ang galit na narramdaman niya ngayon.

“That woman…she faked me..”

Ginamit lang siya nito. ito ang nararamdaman niya ngayon. Napaupo siya sa kama at itinapon ang cellphone sa side table.

“But, I don’t know. I love her so much.” His anger subside when he realized how much she really means to him.

“Dahil ba dito, kaya tinanggihan mong magpakasal sakin, dahil we’re already married.” Naihilamos niya ang kamay sa mukha. “I don’t know. Everything is so confusing..”

Bumaba siya para hanapin si Lex. Gusto niyang makausap ito. then, he find himself dragged by his ears because of voices inside the dining.

“Lex, I think you should go for his proposal to stop this issue.” Si Dominic ang nagsasalita. May hawak itong news paper. “Mas pagiinitan ka ng lolo mo kapag lumaki pa ito.”

 He evesdrops.

“Even your image as artist will be a wreck because of this.” Dagdag pa nito. “Maybe, someone heard us talking about this fake marriage nang nasa bar tayo.”

“Pero, hindi naman nila mapapatunayang peke ang kasal.” Sabi nitong si Lex.

Tama nga siya. Pinapaikot lang siya nito.

You’re a good scheming clever woman, Lex. You’ve planned all of this.

Galit siyang bumalik sa kwarto niya.

Ngayon ay alam niya na kung ano ang totoo sakanya. All the while she was just pretending para mahulog sa mga scheme nito. He was so stupid to fall for it.

Ang akala niya ay mahal na rin siya nito per ang totoo’y sinasakyan lang siya nito para sa mamanahin. Kahit alin ba sa mga ipinakita nito ay hindi totoo? Pakiramdam niya ay para siya nitong pinikot.

You will pay for this, Lex. At hindi mo magugustuhan ang gagawin ko. Let’s play the fire that you heat up.

  Pinili niyang mapag-isa nang hapong iyon. Hindi na siya umaasa na mahal siya nito. She lied to him just to change his mind. Ang nasa utak at puso niya na lamang ngayon ay kawalan ng tiwala sa babae.

Binabagabag pa rin siya ng nalaman.

Siguro nga ay hindi siya ang para sa kanya. He felt sorry for hisself.

Bakit ba kasi kung saka naman siya nagmahal ng totoo ay saka naman hindi totoo ang mga nangyayari.

He felt like living in an island of lies and selfishness. Bumalik sa alaala niya ang mga tagpong nagpasaya sa kanya nang makasama ito. The scene under the rain; the kiss inside her room; the dream and the confession of feelings that entire scene is just a part of her schemes.

Handa na sana niyang ibigay ang buong tiwala niya sa dalaga. Pero hindi na maaring mangyari iyon.

A love without trust is piece of sh**. Nagduduwelo ang isip niya ngayon sa tiwala at pagmamahal sa dalaga.

Kung sana’y walang pagpapanggap ay hindi siya mahuhulog ng ganito sa dalaga. She’s a very good actress. Napaniwala siya nito na mahal siya nito.

Karma man ito sa kanya o hindi ay hindi niya mapapalagpas ang pang gagamit nito sa kanya.

Marry Me MoneyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon