Chapter 7 (Part 1 of 2)

5.8K 115 0
                                    

They make a toast for the successful wedding at opening ng isla including the induction of the first girls’ batch of OUTDOOR CLUB heads. Nasa malaking reception area sila naroon ang lahat na mga bumubuo ng club. Dominic Lauro, her friend is one of them. Nelisa del Castillo at Max la Costa ng CCB; Julean Basa who owns an Accounting firm; Lorine Lois the head of the biggest application developer in Asia at ang kasosyo nitong si Adreia Torres the owner of the latest top grossing Computer Manufactures; and the Lacsa Law Firm newest head si Eloise Lacsa.

She meander her eyes around the area to her grandfather’s presence but she failed to see him. She looked around again for the second time to seek for James. Buti pa ito ay suportado ng lolo niya hindi katulad ng lolo niya.

Itinuon niya ang tingin kay James nakasoot ito ng purong puti; manipis na longsleeve at puting pambaba. You look like an angel. Bagay na bagay dito ang soot. Summer ang theme ng okasyon. Kaya lahat ay nakapang summer outfit. May ibang kalalakihan din sa reception, date ng iba sa mga imbitado niya. They all look good pero pambihira ang angking galing nitong magdala ng damit. She’s like seeing apparition. Isa itong napakaperpektong obra ng Diyos. Kulang nalang ay lagyan ito ng circle of light at pakpak.

“Lex.” May humawak sa balikat niya. It was Dominic. Naupo ito sa tabi niya. “Hindi naman kaya matunaw si James sa kakatitig mo?”

“What do you mean?”

“Aminin mo na. You’re falling inlove with him. The way you look at him, kita ko ang spark sa mata mo.”

“I don’t know what you’re saying.” Umayos siya ng upo at humarap sa kausap.

“I know you. At you never look at someone like that. You find him attractively handsome, right?”

Hindi pa nga siya nagkaroon ng ganitong atraksyon sa kahit sinong hombre na nakita na niya. Maybe she’s really falling inlove with him.

“I should not be falling for him.”

“You shouldn’t but you are inlove.”

“Dom, may iba siyang gusto.”

“Now, that’s answers everything. Hindi mo siya pwedeng mahalin dahil may mahal siya. Look, sabi mo, hindi pa naman sila diba?”

“Hindi ako manunulot, Dom.”

“You have an inviting appeal use it. Make him fall for you. Hindi mo siya susulutin, you’re going to fight for your love.”

“Ayokong umasa, Dom.” Ibinalik niya ang tingin sa lalake. Baka mabigo lang ako. Papalapit na ito sa pwesto nila.

“Hi, Dom.” Bati nito sa kaibigan niya. Pumwesto ito sa tapat nilang dalawa ng kaibigan sa kabilang bahagi ng round table. She saw him smile. Napaka-amo ng mukha nito sa ginawa.

“Hey.” Tugon ng kaibigan.

“Lolo wants to talk to us, Lex.” The man take a look at her. “Try to be sweet to me infront of him if you don’t want him to have doubt on our marriage.”

“Oh, believe me. Lex is a good actress.” Tiningnan siya ng nagsalitang si Dom ng makahulugang tingin.

“Excuse us, Dom.” Paumanhin nito sa kaibigan. “hiramin ko muna kaibigan mo.”

“Sure, may gagawin pa naman ako eh.”

“Shall we?” paalam nito sa kanya na inilahad ang kamay sa kanya para alalayan siya.

Nag-alangan siyang hawakan ang kamay nito, kaya’t ito na mismo ang nagabot sa kamay niya. Tuluyan na nitong sinakop ang palad niya ng palad nito. She felt the warmth of his hand pass through her senses.

Makailang hakbang lamang ay narating na nila ang kinaroroonan ng matanda.

He let go of her hands to assist her to sitdown. Naupo rin ito malapit sa kanya.

Abot taynga ang ngiti nito. “You two are perfect! Sana ay nakikita ka ng lolo mo, ija.”

“Sana nga po. Bakit nga po pala hindi sumama ang lolo?”

“Alam mo naman ang lolo mo, Ija. Gaya ko ay gusto na naming ipamigay ang negosyo namin dahil matatanda na kami, kaya inayos niya na ang mga papeles para ibigay na sayo ang ipinangako niya.” Paliwanag ng matanda. “Maiba ako, kalian niyo naman ako balak bigyan ng apo sa tuhod?”

“Lo, kakakasal lang ho namin.” Inakbayan siya nito na nagdulot sa kanya ng kaibigang pakiramdam. Kailangang hindi siya madala sa mga pangyayari para hindi siya magkaroon ng problema. “Hindi pa nga namin napaguusapan ang honeymoon.”

You shouldn’t say it. Ginagatungan mo pa eh.

“totoo ba yun, ija?” baling nito sakanya.

“Opo.” Naiilang man siya ay pinipilit niyang hindi ito ipahalata sa kaharap.

“Aba’y bilisan niyo nang makita ko pa bago ako malagutan ng hininga.” Pangungunlit ng matanda.

“Lo, hindi pa ba sapat na naabutan niyo na ang apo niyo?” tanong nitong si James.

“Bakit James siguro’y gusto mo na ako talagang malagutan ng hininga, ano?” Pagalit ng lolo.

“Of course not! Ayoko lang na kulitin niyo ang magiging anak ko gaya ng pangungulit niyo sakin.”

“Give some mercy for a poor old man waiting for just a bit grace of attention.” Makulit na paawa ng matanda. “Give me great grand kids, Ija.” Siya naman ngayon ang kinukulit nito. “I’ll spoil them to guts!” gigil na sabi pabirong sabi nito.

Ngumiti lang siya.

Hope we could, sir. But,it’s imposible.

  “Take care of your wife, James. She’s one of God given grace to man like us.”  tukoy nito sakanya.

“I know. She’s astonishly perfect in and out.” He looked at her as if totoong pinupuri siya nito.

“Yeah, that’s exactly the reason why he’d fell inlove with me, sir.” Pagsasakay niya sa hirit ng katabi.

“Oh, stop calling me SIR. Lolo nalang, ija. You’re now my grandson’s wife.” Pagtatama ng matanda. ”You’re really perfect for each other. I’ll tell you, ija. I never saw this kind of loving smile and caring look at your husband face before.” Dagdag pa nito.

He’s just a damn good actor napapaniwala niya pati ang lolo niya. She reasoned out. Alam niyang hindi naman totoo ang mga pinapakita nito.

“She’s already my wife, lo. Stop meddling!” He exclaimed.

“I’m just telling the fact, James.” Pagdadahilan ng kanyang lolo. “I’m happy you found someone to be with.” Nakakapagsalita ng ganito ang lolo niya dahil kahit kalian ay hindi niya ginustong may makasama. He actually found someone who he could not take advantage of. Isa lang namang kasunduan ang kasal hindi niya gustong itali sa kanya ang babae.

“In favor for the both of us, kinasal na kami. Kung hindi mo mamasamain, lolo. Don’t you think it’s time now to let me live my own life?” lakas loob niyang tapat sa lolo.

“Not until you gave me great sons.” Panunudyo sakanya ng lolo. “I’m sure your wife will be a good grand daughter to me and mother to your children.”

Gusto niya man ang ideyang maging ina ng magiging anak niya si Lex ay hindi mangyayari iyon. “Sure she will.” Pagsanayon niya. “Pero, lo. Diba bawal sayo ang magpuyat? Masyadong gabi na. matulog ka na.”

Tumingin ito sa relos sa braso nito. “Menos kinse bago mag alas diez.” He stated the time. “Oh, siya sige at maaga din naman akong aalis bukas.” Tumayo ito para umalis. Sinundan ito ng kanina pang nagmamasid lang na PA nito.

Marry Me MoneyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon