Chapter 11 (Part 2 of 2)

5.2K 104 0
                                    

“Lex, I think you should go for his proposal to stop this issue.” Panghihikayat ni Dominic sa kanya. “Mas pagiinitan ka ng lolo mo kapag lumaki pa ito.

Even your image as artist will be a wreck because of this.” Dagdag pa nito. “Maybe, someone heard us talking about this fake marriage nang nasa bar tayo.”

“Pero, hindi naman nila mapapatunayang peke ang kasal.” Sabi niya.

“Of course.” Segunda nito sa kanya. “Malinis akong magtrabaho, Lex.”

“Pero, mahal ko na siya Dom. Hindi ko na siya kayang gamitin.” She scincerely said.

“I know, pero Lex. Mas mapapasama siya kung lalake pa ang issue. Mapaguusapan kayo.”

Paulit ulit na pumapasok sa isipan niya ang sinabi ni Dominic.

Kanina niya pa kinakatok si James pero hindi ito nagbubukas ng pinto.

“James. I’m sorry.” Hingi niya kagad ng tawad sa lalakeng nagbukas ng pinto.

“Come in.” pinapasok siya nito.

“Hindi mo naintindihan----” naputol ang pagsasalita niya ng halikan siya nito.

“Marry me and I’ll forgive you.” Sabi nito ng pakawalan ang mga labi niya.

“Yes! I will.” Akala niya ay hindi niya na maririnig itong alokin siyang magpakasal.

Ngiti lang ang isinagot nito sa kanya. kahit ano man ang iniisip nito ay handang handa na siyang magpakasal dito. Mahal niya ito walang ibang rason kung bakit niya gustong magpakasal dito.

Isang halik pa mula rito ang dumampi sa labi niya. It was very passionate she can say. She can feel his hands moves inside her shirt from her back to her front. His left hand caressed the side of her breast while his other hand tried to untie her straps under her shirt. His kisses move down to his neck. His gestures give goosebumps to her skin. But, before she lost control. Pinigilan niya ito.

“I’m sorry, James. It’s not the right time to do this.”

“Yeah.” A kiss to her nose by him make her feel at ease. “Goodnight. Let me sleep early tonight. I’m tired. We’ll talk about the marriage, tomorrow.”

“Okay.”

Iniwan niya ito sa kwarto. Bumaba siya para magpatulong kay Dominic para maghanap ng design ng gown niya.

Nadatnan niya itong may mga hawak ng catalog at magazines.

“Parang mas Excited ka pa sakin, Dom. Ah.” Sita niya dito.

“I am! Look, bagay sayo itong gown.”tinignan niya ang sinasabi nito. “Kailan mo balak magpakasal, Lex? Dapat as soon as possible.”

“Bakit?”

“Ayoko namang mapasama ka sa lolo mo anoh. Ipapacover natin sa media ang kasal mo.”

“Parang ayoko, Dom.”

“If you do that, wala nang magiisip na peke ang kasal niyo.”

May punto nga ito pero mas gusto niyang maging pribado ang personal na buhay niya. Pero, hindi naman maiiwasan ang ungkatin ng mga tao ang buhay niya. Ngayong, sikat na siya at namamayagpag ang pangalan sa larangan ng sining.

“You made art a big shot to people. Sikat ka Lex. Hindi mo maiiwasang may makalusot na media. Kaya unahan mo na sila.” Dagdag pa nito.

Naging abala ang mga sumunod na araw para sa kanila ni James. Isang tulog nalang ay ikakasal na sila. From the wedding gown to the entourage ay tapos na.

The ODC members will be the sponsors of her wedding. Ang pinsan niya naman ang naging bestman ng mapapangasawa niya.

At si Dominic naman ang made of honor niya. Ang lolo niya naman ang inaasahan niyang maghahatid sa kanya sa altar.

Umuwi siya sa mansion upang ipaalam ditto ang gaganaping kasal. Hindi naman ito nagbigay ng kahit anong opinion kahit sa nababalitang peke ang naunang kasal nila.

 Halos mula ng asikasuhin nila ang kasal ay bihira silang magkita ni James. Lumipat kasi ito sa bahay ng lolo niya para daw makaiwas sa tukso.

Tanging ang lolo lang nito ang bisita nito sa kasal nila.

Sinukat niya ang wedding gown niya na nakahanda na sa loob ng kwarto niya.

Hindi niya malaman kung bakit gano’n na lamang ang kabang nararamdaman niya.

Ngunit nangingibabaw parin naman ang saya na dulot ng pagpapakasal niya sa lalakeng mahal niya. She already found a place where she belong at ‘yon ay sa piling ni James.

Isang katok sa pinto ang narinig niya. Pinagbuksan niya ang kumakatok.

“Lolo..” nabigla siya nang Makita ito. sa unang pagkakataon ay ito ang unang lumapit sa kanya.

“You look wonderful just like your mother, apo.” Apo. tama ba ang narinig niya? Tinawag siya nitong apo!

Mangiyak ngiyak niya itong niyakap sa unang pagkakataon.

“Thank you, Lo.”

Pinakawalan niya ito nang magsalita.

“Ija, hindi ko alam kung pano hihingi ng tawad sayo.”

“You don’t have to, Lolo. Mahal na mahal kita, lolo.” Muli ay niyakap niya ito.

“I love you too, Anak.” Para siang nananaginip. Halos sunod sunod ang blessings sa kanya ng Diyos. Kukunin mo na ba ako, Lord? Huwag muna ah..ikakasal pa ako..

“Lo, pwede po bang ikaw ang maghatid sakin bukas sa altar?”

“I will, Lex.” Sagot nito.

“Salamat po.”

“Sige. Magpahinga ka na, Apo para bukas. Ayokong pangit ang apo ko sa kasal niya bukas.” Biro nito.”Goodnight, Ija.”

Ginawaran siya nito ng halik sa noo bago ito lumabas ng kwarto.

Muli niyang tinignan ang sarili sa salamin. Masayang Masaya siya sa mga nagnyayari ngayon sa buhay niya. In just a sudden, everything changes.

sana ay magtuloy tuloy na ito. si lolo, si james. Sana ay maging Masaya kaming lahat para sa isa’t isa.

Hinubad niya ang trahe de boda para matulog.

Kailangan niya pang icheck lahat bukas para maging maayos ang kasal.

Sinunod niya ang gusto ni Dominic. May media cover ang kasal kaya’t ginawa nilang engrande ito. She wants her wedding to be the wedding of the year.

Marry Me MoneyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon