Sinundo sila sa resort ni Mang Badong gamit ang yate niya. He saw James wandering around the yacht.
“Is this really yours?”
“Yeah. Graduation gift ni Rex.”
Regalo nga ito ng pinsan sa kaniya ng gr-um-aduate siya bilang Suma sa university nila.
Nakatayo lang sila sa deck habang minamasdan ang unti-unting paglapit ng isla. Nakita niya ang malaking pagbabago ng isla. There’s no more collection of individual trees covering the surface of the island. A vessel like guesthouse on the east part of the island was built and a port like field surrounds the prow. Konting tiis nalang ay matatapos na ang pinapagawa niyang complex. The design was suggested by Nel; the architect and Max; the engineer. Hinayaan niya lang ang mga ito na gawin ang anu mang maisipang ilagay. They have her trust. Kasalukuyan din ang mga itong nakapirmi sa guesthouse.
I’m ready to show my gratitude to them when this boat dock.
“It’s so beautiful.” James noticed.
“Yeah it is.”
“Sa tingin mo Lex, bakit binigay sayo ng lolo mo itong isla?”
“To remind me of my mother’s mistake and my parents death.” She commit to that reason.
Dumaong na ang yate sa pampang ng isla. She was so excited to let them know what she has seen.
Bitbit ang mga gamit niya ay bumaba siya sa port.
“Mang Badong, sa’n po yung sasakyan?” hinanap niya kaagad ang land rover na minamaneho ng katiwala niya para gamitin sa papapatrol sa isla. Malaki kasi ito hindi kaya ng paglalakad lamang.
“Dito po.” At iginiya sila ng matanda.
“sige po.” Sumunod lamang sila.
“Mang Badong, saan po sina Miss la Costa at Miss del Castillo?” tanong niya ng makasakay na silang lahat.
“Nasa guest house kanina, Ija. Ngayon, baka nagtatrabaho na ang mga ‘yon.” ini-start nito ang sasakyan at tuluyan ng pinatakbo.
“Ah sige po.”
“Bakit, Ija. Ano kailangan mo at ako nalamang ang magsasabi sa kanila.”
“di bali nalang po. I’ll just meet them over dinner.”
Nahalata niyang hindi masyadong nagsasalita ang isa pa nilang kasama. Nakadungaw lang ito sa labas ng bintana.
Pinagmasdan niya ito.
You’re maybe thinking of the false wedding. I’m sorry James. Panandalian lang naman ito.Hindi mo lang ito mararamdaman. I promise. Hindi ko gustong agawin ka sa minamahal mo.
“We want to invest in your island, Miss Carlo.” Sabi ng kaharap niyang si Maxima Costa ang engineer ng pinapagawa niya sa isla. Isa itong CEO ng Costa Castillo Builders o mas kilala sa tawag na CCB.
“call me Lex.” Sabi niya rito. “What makes you invest here?” nasa opisina niya sila naguusap usap.
“We’re just confident na kikita ang isla mo, Lex.” Dahilan ng isa pa niyang kasama na si Nelisa del Castillo; architect. Ang COO ng CCB.
Inerekumenda ito ng kaibigang si Dominic.
“Thank you. I’ll make sure you won’t be disappointed.”
“Maybe by Sunday ay tapos na ang isla mo, Lex.” Si Max.
“Nakita ko nga. It was stunningly beautiful gaya ng mga nagdesenyo.” Puri niya. Magaganda nga ang mga ito.”Hope you can come sa opening ko.”
“We will check on our schedule.” Sabi ng isa. “Kailan ba?”
“I’ll set a meeting para makausap ko kayo at ang iba pang mga investors ng isla.”
“Sure. Just inform us. We’ll be there para narin magkapirmahan na tayo ng kontrata.”sang ayon ng engineer.
“So that’s it. Dalawang araw mula ngayon, tapos na ang isla.” Masayang sabi niya. “It’s late, alam ko na pagod kayo, you can take your rest now.”
“No, sanay kami sa trabaho. But we need to get up early tomorrow so, I think we should go. Excuse us.” Pagpapaalam ng architect.
“Sure. Have a good sleep. Goodnight.”
Yun lang ay lumabas na ang mga ito.
Kinuha niya ang wine glass at nagsalin ng maiinom. She stand beside the window glass. Nakita niya doon ang malawak na karagatan. She can clearly see the moon’s reflection at the sea. Sana’y ganito nalang kapayapa ang dagat ng sinundo mo kami ng mama, papa. So, I won’t feel alone now. Hanggang ngayon ay hindi pa rin ako matanggap ng lolo, pa. Gaya ng di niya pagtanggap kay mama. Nalala niya ang kaninang narinig na sinabi ng lolo niya.
Hindi ko alam kung pano magiging Masaya. I did everything to make lolo’s proud of me just to gain his trust and love. I never failed him. I am good in everything pero hindi niya ako kayang tanggapin dahil sa pagkamatay mo, papa. Sana ikaw nalang ang nakaligtas imbes na ako. Para Masaya ang lolo.
Natigil ang pagsisenti niya ng marinig na nagring ang kanyang cell phone. Kinuha niya ito sa ibabaw ng mesa. Si Dominic ang tumatawag.
“Yes, Dom?”
“Where and when do you want to conduct your wedding?” sabi ng nasa kabilang linya.”Napagusapan niyo na ba?”
“Not yet, pero ako nalang ang magdedecide. I know he’ll just do what I want.”
“So, kailan?”
“This Tuesday. Isasabay ko na sa opening ng Isla para mas maging makatotohanan ang kasal.”
“That’s good. Full moon sa gabing iyan, Lex. Good date para sa business mo.”
“Yup. Dito nalang ang kasal. Bring the judge here.”
“Sure. Consider it done.”
“Thanks.”
“Hey, may I ask if this guy you’re gonna marry is hundred percent single?”
“I guess.” Napaisip siya sa sinagot. Ang alam niya kasi ay single ito pero heart taken na. “Haven’t I told you that he is inlove with someone?”
“Sila ba?”
“Hindi.”
“So, there’s no problem with that.”
Oo nga naman, anyway it would be just a fake wedding. Kaya he’ll be safe from being tied to me.
“Yeah, you’re right. Anyway, please be sure na walang press na makakpasok.” Ayaw niya na magkaroon ng paguusapan ang mga nakakakilala sa kanya bilang artist kung hindi lang naman ang mga gawa niya ang paguusapan sa kanya.
“I will. I’m hunging up, Lex. It’s been a long day for me. Nakakainis kasi ang kapitbahay ko, damn good nuisance.”
Alam niyang ang tiinutukoy nito ay si Kurt.
“Oh siya. Sige. Goodnight.”
“Sweetdreams. Later!” gano’n lang ay tinapos na nito ang tawag.
Nagpasya narin siyang matulog. Buong maghapon kasi siyang nasa gallery siya para gumawa ng mga obra para sa susunod na exhibit niya. She opened the door connected to her room from her office.
BINABASA MO ANG
Marry Me Money
RomanceINHERITANCE COMES AFTER MARRIAGE. LEX WANTS TO INHERIT HER LOLO’S WEALTH, BUT TO GRANT IT SHE MUST MARRY THE GRAND SON OF HER LOLO’S BESTFRIEND. BUT THE MAN SHE BETROTH IS A MAN WHO BELIEVES IN THE SACRECY OF MARRIAGE, AND HE IS AGAINST OF IT. SO LE...