Umaga na nang magising si Lex. Naalala niya ang nangyari kagabi. Nang bumangon siya ay nakita niyang tulog na nakaupo si James sa tabi ng kama niya at nakayuko ang ulo nito sa kama. Nang akmang hahawakan niya sana ang ulo ay hindi niya naigalaw ang kamay dahil hawak hawak ito ng lalake.
Nakita niyang nagising na ito. “God, you wake up!” niyakap siya nito ng mahigpit.
“Yes, I am.” Nag-aalangan siyang ilayo ito sa kanya. mas humigpit pa ang yakap nito. “AH-James?”
“Yes?”
“I can’t breathe.” Hiniwalayan siya nito.
“I’m sorry.”
“No, it’s ok.”
Tinitigan siya nito na may pagaalala.
“What is it?”
“Nothing. Please keep yourself from harm. How do you feel?”
“I’m fine, James. You’re acting so weird.” Nagtataka na siya sa inaasal nito ngayon.
“I can’t lose you, Lex. When I saw you lost consciousness I can’t help to blame myself for what happened.” Napakalapit ng mukha nila sa isa’t isa.
At mas lumalapit pa, hanggang sa lumapat ang mga labi nito sa labi niya.
The kiss gets irresistible as he continue moves his lips. She accepted his kiss and kissed him back. Before the kiss take them somewhere, Isang malakas na katok mula sa pinto ang nakapahinto sa kung ano mang nangyayari.
Binuksan nito ang pinto leaving her wanting for more.
Ang pinsan niyang si Rex ang nagbukas dito.
“Drei is still missing!” balita nito.
“What do you mean?” tanong niya rito.
“Hindi naming makita si Drei since last night.”
She remembered what happened Drei was the one who was trying to save Lex. “I thought she was the one who saved me?”
“Oo, she tries to save you pero nilamon siya ng alon.” Her cousin explains. “We called the nearest coast guards. But they failed to find her.”
“Oh my God!” pagaalala niya.
They reported the accident to the authority. Nasa lobby sila para makuha ang statement niya.
“We will do everything to find her.” Sabi ng head ng pulis.
“Thank you, sir.” Kinamayan niya ito. “We’re counting on you.”
Umalis na ang mga ito. lumapit sa kanya si El at Nel. “Hey, we’re very sorry. Hindi naming alam. We don’t want this to happen.” Sabi nitong si Nel.
“It’s okay. Lahat naman tayo ay hindi ginusto ang nangyari. The authority will find her.”
Ito pala ang humatak sa kanya sa dagat. Wala namang may kasalanan sa mga nangyari.
Natahimik ang buong lugar.
“Mag kape muna kayo mga , ijo at ija.” Manang Belya give them a hot coffee.
“Salamat po.”
“May awa ang Diyos mga anak. Mahahanap din yung kaibigan niyo. Ipagpanalangin nalamang natin ang kaligtasan niya.”
Sa dinami dami pa naman ng araw sa opening pa nangyari ang masamang aksidente.
Naiwan sila ni James sa lobby. “Lex, about what happened--”
“No, let’s forget it.” Alam niya kung ano ang tinutukoy nito the kiss. “Wala dapat mangyari between us, James.”
“Bakit, Lex? Dahil ba pera lang talaga ang habol mo?”
Nagulat siya sa sinabi nito. “Yes. James.” She lied. I don’t want to deprive you from your love. Alam kong you just felt accountable for what happened. Ayoko na ng pakiramdam na pinapakisamahan lang. tama na. “Once this deal is over, you can come back to your own business.”
Iyon lang ay umalis na siya at iniwan niya itong nagiisa.
Dumeretso siya sa gallery. She prepared her material. Nagsimula na siyang humulma ng isang bagay.
Hindi parin matanggal sa isip niya ang mga eksena kanina. Alam niyang nadadala lamang ito ng pagkalalake nito. he loved somebody else. At wala siyang karapatan para umasa dito. Isang pagkakamali ang mahalin si James. Mas mabuti pang itago niya na lamang ang nararamdaman kaysa ang makasakit ng iba dahil sa pagkakamali niya.
Pilit man niyang makabuo ng obra ay hindi niya magawa, she was so destructed of his on her mind.
“Bakit, Lex? Dahil ba pera lang talaga ang habol mo?”
“Yes. James.Once this deal is over, you could come back to your own business.”
Paulit ulit na bumabalik sa utak niya ang sinabi ni Lex. Naupo siya sa sofa. He cupped his forehead with his hands and throw the cussion at the otherside of the sofa.Why can’t you love me, Lex? Ilang oras na rin siyang paikot ikot sa kwarto. Isang araw na silang hindi naguusap ni Lex mula magsialisan ang mga bisita nila.
Nagpasiya siyang maglakad lakad sa labas.
Napakaliwanag ng paligid dahil sa binibigay na liwanag ng buwan. Narating niya ang pampang kung saan muntik ng malunod si Lex.
“I need you, Lex. If you would just let me love you and let yourself love me too, I’ll love you forever.”
“Don’t let the wind get be jaded with your story, James.” Isang pamilyar na boses ang nanggaling sa likod niya.
”Lex!” nagulat siya ng makita ito. tumabi ito sa kanya. tumingin ito sa dagat. “May narinig ka ba?”
Tumango ito.
“Lahat.Hindi ka pa ba pagod, James?” nadismaya siya sa narinig niya mula rito. Baka hindi niya magustuhan ang susunod na sasabihin nito.
“I will never be get tired of you, Lex.”
“You played all day long on my mind, pero bakit hindi kana naglalaro sa utak ko ngayon?”
“What do you mean?” nalilito siya sa sinasabi nito.
“Andito ka na kasi sa puso ko.” Nagulat siya sa narinig. “Love me forever, James.” Niyakap siya nito.
Masayang Masaya siya sa naririnig at sa ginagawa nito ngayon. “Say please, first.”
“Make mistake with me, James. So, Love me forever. Please.”
“I will, Lex.”
He kissed her again for the second time but, more sweeter now. He tightly hugged her. She put her hands around his neck and passionately kissed him back. He can feel her breast against his chest. That gave him favorable sensation. He gently caressed the curve of her body then he laid her down on the sand. He kissed her neck down to her shoulders. It was when he was ready to take off her clothes she shouted out loud his name.
“James! James!”
Isang malakas na pag-uga ang naramdaman niya. “You’re sleep talking.” Nabungaran niyang ginigising siya ng kanina lamang ay kahalikan niya. “You’re extremely, sweating. Binabangungot ka ata, James.”
Tumingin siya sa paligid. Umaga na at nasa cottage siya. Ang huli niyang natatandaan ay naglalakad siya sa pampang para magmuni muni. Panaginip lang pala ang nangyari. Akala niya ay totoo.
“Hey! Tulog ka pa ata. Gising na! Hoy!!” patuloy na panggigising ni Lex sa kanya. “Bakit ka dito natulog? I saw you nang mapadaan ako. Wanna take a ride?” nakita niya ang dalawang kabayo. “Dinala ko si Harrison, yayayain sana kita.”
“Magbibreakfast pa ako.” Sagot niya sa imbitasyon.
“Ok. Then ako nalang.” Iniwan siya nito sa cottage.
BINABASA MO ANG
Marry Me Money
RomanceINHERITANCE COMES AFTER MARRIAGE. LEX WANTS TO INHERIT HER LOLO’S WEALTH, BUT TO GRANT IT SHE MUST MARRY THE GRAND SON OF HER LOLO’S BESTFRIEND. BUT THE MAN SHE BETROTH IS A MAN WHO BELIEVES IN THE SACRECY OF MARRIAGE, AND HE IS AGAINST OF IT. SO LE...