Chapter 10 (Part 2 of 2)

5.2K 101 0
                                    

Naalala niyang mahilig pala sa manga si Drei. Pakabayad ay dumeretso siya sa supermarket ng mall para bumili ng prutas.

Bumili na rin siya para sa mga tao sa isla.

She walked back to the parking area. Bago paman makarating ay nakita niya si James na may kausap na babae. Ang babaeng kasama sa couple na nakasalubong niya kanina.

Maybe she’s the girl he talks about. Pero, may kasama ito kanina.

Nakita niyang napalingon sa dako niya ang dalawang masayang naguusap. Parang siya ang napaguusapan nito.

Hindi niya man marinig ang napaguusapan nito dahil sa salamin na nakaharang ay nakikita niya. Baka ipinapakilala lang siya nito sa kausap.

Pinagbuksan siya ng guard. Makailang hakbang lamang ay nasa labas na siya. Naririnig niya na ang tawanan ng mga ito. gusto niya mang iwasan ito ay lumapit pa rin siya para walang masabing masama sa kanya ang dalawa.

“Lex, this is Kate my friend. Nagbabakasyon din siya rito.” Pakilala nito sa kanya.

“Hi! Nice meeting you.” Bati niya. “Mukhang napapasarap pa ang paguusap niyo. If you’ll excuse me, may kailangan kasi akong tawagan.” Nakangiting palusot niya. “Nice meeting you again, Kate.”

“Sure.” Sabi nitong si Kate.

Lumayo siya papunta sa kotse. At kunyari’y may tinatawagan siya.

Pumasok siya sa kotse at pinagmasdan lang ang dalwang iniwang naguusap.

Di paman tumatagal ay nakita niyang nagpaalam na ang babae sa kausap. Pumasok din ito sa kotse. Nang makaupo na ito ng maayos ay pinaandar niya na ang kotse. Nakalabas na sila sa Area ng mall ng magsalita ang kasama.

“Lex, that’s nothing.”

“What do you mean?” pagtataka niya.

“She’s just my friend.”

“I know. Sabi mo eh.” Hindi niya pa rin makuha ang gusto nitong sabihin kaya’t umuyon nalang siya.

“Stop the car!” sigaw nito sa kanya.

Nagulat siya. Na-lost control siya sa manebela. Iprineno niya nalang ang kotse. Mabuti na lang at walang masyadong dumadaan sa bahaging iyon ng kalsada.

“What’s the matter with you?!” pasigaw na naitanong niya rito ng maihinto niya ang kotse.

 “Lex, are you avoiding me?” parang naiinis na naitanong nito.

 “No. bakit ko naman gagawin iyon?” pagtanggi niya sa inaakusa nito.

“dahil sa mga bagay na ayaw mong pagusapan.”

“At ano naman?”

“Like the kiss we shared.” Seryosong sabi nito.

Hindi niya alam ang isasagot dito.

Nagkatitigan lamang sila at walang nagsasalita. When he kissed her unexpectedly. Hindi niya alam kung anong gagawin. Gusto ng isip niyang huwag itong patulan but her heart can’t resist the feeling that occurs everytime she feel his lips move hers.

He find herself returning a kiss to him at hindi niya mapigilan. Her hands solely hugged his neck.

He can feel the passion on his kisses. Naramdaman niya ang kamay nito moves up and down at her back.

Sandaling itinigil nito ang ginagawa, even the kiss. She find herself wanting for more of him when she heard him talked.

“I love you, Lex.”

And he kissed her again.

His words echoed inside her head. Totoo ba ang naririnig niya? Mahal siya nito. when she realized what he said naitulak niya ito palayo.

“No. James. This is wrong.”

“Do you love me, Lex?”

“Please, James. Don’t ask me a foolish question.”

“Lex, I don’t know where did it start. This is the first time I’ve fallen for someone.”

Hindi niya alam kung paniniwalaan nia ito. dahil alam niyang may iba nga itong gusto. At malamang na si Kate iyon. She’s even more feminine kaysa sakanya.

“You said you love somebody.”

“it doesn’t matter now..”

“James..”

“Everyday you filled my head with questions about you; you also filled my heart with so much care for you, Lex.”

Niyakap niya ito. Sobrang natutuwa siyang mahal din pala siya nito.

“Thank you, James..”

He hugged her back. She felt the warmth of his hug.

“I love you. Lex.” Ulit nito.

His hug get tighter “You can let me go.” Sabi niya.

“No, not until you say that you love me too.”

Napangiti siya sa sinabi nito. She slightly bent her back to face him.

“Mahal kita, James. And I’m tired of holding back this feelings.” And she sealed it with a kiss.

Isang malakas na busina ng kotse ang gumambala sa pagkakadikit nila.

Kumalas siya dito para paandarin na rin ang kotse. Buti na lamang at tinted ang salamin ng sasakyang niya kaa’t hindi sila makikita ng mga nasa labas.

“Istorbo naman, oh” panghihinayang ni James.

Napailing na lamang siya sa mga hindi niya inaasahan.

Patuloy silang nagkwetuhan tungkol sa kani kanilang nararamdaman. Hanggang sa makarating sa bahay ni Drei ay hindi parin matanggal sa mukha niya ang ngiti na dulot ng pagtatapat ni James.

Nadatnan nila si Dom at Eloise sa bahay ni Drei. Drei, started to tell what really had happened to her days ago. Mukha ngang totoo ang ibinalita ni Dom sa kanya.

Hindi na rin ito masyadong mapag gamit ng mga dati’y ayaw nitong bitawan. The guy really change Drei’s life. Gaya ng nagawa ni James sa kanya.   May pamana na nga, may bonus pa.

But, his love would always be enough for her may mana man o wala.

Siguro’y ganito rin ang nararamdaman ni Drei ngayon.

“I think my heart will burst.” Sabi nitong si Drei. “Baliw na ba ako?”

“OO!” sabay sabay nilang naisagot.

“Ako ba talaga ang dapat pumunta sa kanya?” tanong ni Drei.

“Parang, nakakaamoy ako ng pride.” Saad ni Dom.

Ikaw itong nang iwan. Ikaw ang dapat bumalik.” Si Eloise.

“Pano kung hindi niya ako tanggapin?” pagaalinlangan ni Drei.

“Mabuti nang magsisi kang ginawa mo kaysa pagsisihan mong hindi mo ginawa. You can use my yacht.” Dahil ganon na rin ang gagawin naming ni, James. I can’t wait to know what will happen next.

Marry Me MoneyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon