Author's Note

486 46 43
                                    

Hi guys! May ginawa pala ako na tula. Inspired ito sa mga babaylan. Noon kasi ay tanggap ang homosexuality lalo na sa mga babaylan but Spaniards demonized our culture.

•••

Babaylan
Written by: Lord Iris

Babaylan, hinirang na walang pinipiling kasarian,
Nilupig ng mga dayuhan,
Nilapastangan at tinignan bilang kasalanan,
Pinilit burahin sa kasaysayan

Ibinaon at nilimot man ng panahon
Magbabalik pa rin ng mas malakas na parang alon
Hindi nila mapipigilan ang ating pag-usbong
Lilitaw ang bahag-hari na pag-asa ng kahapon

Maging matapang at ipakita ang katotohanan
Sino ba sila para diktahan ang ating katauhan?
Wala silang karapatan na sabihing tayo ay isang kasalanan
Wala ng makakabura sa atin, mga bagong babaylan!

•••

How's the story so far? Sorry talaga if hindi consistent ang update pero sinisikap ko mag-update atleast once a week or every 4 days.

Hindi ko talaga alam if hanggang ilang chapter aabutin itong story dahil mahaba ang plot. Gusto ko kasi na mabigyan ng exposure lahat ng characters. Gusto ko rin na maipakita sa readers ang ganda ng Philippine Mythology.

Nakasanayan ko naman na may author's note eh after ng 25th na part hahahah.

So, malapit na makalaya si Rain sa kulungan at hulaan niyo kung paano hahahahah. Makakagulo ba siya sa story na ito or baka naman siya talaga ang reincarnation ni Libulan? Yieee hahahahah.

Ano ang mahalagang parte ni Maria Makiling sa story na ito? Hulaan niyo rin kung sino ang magkakaroon ng matinding power up hahahahah.

Ano nga ba ang mahalagang papel ng ibong adarna? Magiging hinirang na rin kaya si Sinag?

Hindi pa nagpapakita si Bakunawa na main villain pero ang clue, serpent hahahah.

Siguradong mawiwindang kayo sa mga magaganap pero next part muna ay ang arc ni Maria Makiling.

Mahuhulog na ba ang loob ni Sinag kay Sidapa?

If may gusto kayong diwata na isama sa story or something interesting about Philippine Mythology, do not hesitate to message me!

Enjoy reading!

BabaylanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon