Chapter three

72 4 0
                                    

(CL)

*nareul wihan geora haetdeon naui mal geojitmalcheoreom chapgagi doraseondeon
naneun wae,naneun wae? you're gone away....*-Dara

-Andito kami ngayon ni Dara sa rooftop nakaupo sya sa gilid nakasandal sa grills at tumutugtog ng gitara habang kumakanta ako naman nakatayo rito sa harap ng grills at tanaw na tanaw ang mga halo halong kulay na damit ng mga studyante. Wala kasing required na uniform rito kahit anong isuot pede.

*ajikdo mota han manheun naldeuri gidarigo isseul gotman gata neoneun eodie eodie too far away*-Dara

-Lunch break kasi at gusto namin ng tahimai na atmosphere kaya after naming mag lunch na apat tumayo nako at isinakbit ang isang strap na packbag habang si Dara kinuha kaagad yung gitara nya at isinakbit din sa likod. Maaliwalas kasi rito, Mahangin, at  makakapag relax ka .....

"Hey.. sabi na nga ba andito lang kayo eh.."- GD

-Napalingon kami..

"Oh, GD..-Dara
"What's up?-GD
-Nagapir kami..

"Ginagawa nyo rito? Nagsesenti?"-GD
"You know me G that's not my thing"-CL

-Tumayo na si Dara at inilagay ang gitara sa case sabay sakbit sa likod.

"Alis kana?"-CL
"Yup"- Dara

"Ano ba yan kararating ko lang eh"-Gd
"Tingnan ko lang si bommie, Baka hinaharas nayon ni Top"- Dara

"Ahahahahahah..cge.. bye"-Gd

-Pagkaalis nya nakitambay na rin sya sakin sa grills.

"Hay sa wakas less than two months nalang ga graduate na tayo.. Anong plano mo sa college?"- GD

"Ewan. Basta kung asan sila. Andun ako.Basta kasama ko sila. Masaya nako."-CL

"Oo nga naman tinanong kopa eh ilang beses konang narinig yan mula sayo. Ang seryoso mo naman. Alam mo di ako sanay ng tahimik ka...Cutting tayo? Tara nalang mag arcade."

-Binatukan ko sya.

"Bad! bad influence ka."

"Weh? Ikaw kaya ang The baddest female"

"So anong tingin mo sa sarili mo good boy?"

"Hay, Ang cute cute mo talaga..!!"

-Hinagip nya ang dalawang pisngi ko at pinanggigilan..

"Ahhhh!! Aray!! Dont change the topic"

"Ahahahah!!!

"Bitaw! Aray! Bad! Bad!

-Tawa lang sya ng tawa habang hinahampas ko. Para talaga tong sira.. Binitiwan nya na ko sa wakas at agad kong hinawakan ang dalawang pisngi ko..

"Aray.. Nakakaasar ka!

- Hahampasin kopa sya ng..

KRING!!!!!!!!!!!

"Whoooo..  Save by the bell.."
"Ewan ko sayo. Di pa tayo tapos kala mo ha."

-Sabay na kaming bumaba at papasok na ko ng room nang tinawag nya ulit ako..

"CL!!"
"Hmm"?
"Tara mag star gazing mamaya! 8:00 pm susunduin kita sa inyo!"

-At talagang pinaghiyawan nya pa sa hallway ang dami tuloy napapatingin..

"SURE! Bahala ka!"
- at pumasok nakong room, Mag sta star gazing na naman kami.. Actually wala ng bago dun. Halos mga trice a month ata kami nagsta star gazing. Hobby namin eh.. and besides sabado bukas walang pasok.

"Here coffe?"- GD
-Inabot ko yung coffe na inoffer nya

"Wow coffe Americano"-CL

"Syempre favorite mo eh"

-Nakaupo kami sa isang latag at nagsta star gazing nasa isa kaming park, Malayo at mataas na park kung saan perfect location, Maliwanag ang buwan , Walang ulap, Tahimik, Mahangin, Maraming stars, at walang gaanong tao, Nakatingala kaming dalawa sa stars..

"Paunahang makakita ng shooting star"!!!-Gd

-Panghahamon nya

"Deal!"- CL

- Tinungga naming parehas yung kape at humiga.

"AYUN!!!"-GD

"Ang bilis naman"!- CL

" Joke lang, Hahahah."

- Hinampas ko sya.

"Mandadaya kapa ahh".......AYUN!!

-Napatingin sya sakin.

"Pisces"-CL
-Pinitik nya ko sa noo.

"Aray!"

"Isa kapa"!

-Napatawa nalang ako at nagfocus sa stars... kumportableng kasama si GD , Palagi kaming nagkakasundo sa halos lahat ng bagay. Napapatawa nya ko at masaya syang kasama, Sobrang close kami sa isat isa at wala ng ilangan samin. Ganito lang talaga pag barkada.

"Oh my god"..-CL

-Bumangon ako.

"Bakit?"-GD

"Yung phone ko nasa kotse mo"

"Sus yun lang pala. Kukunin ko"

"Di na. Ako na."
"Sigurado ka?"
"Yup."

-Tumayo nako at  naglakad papuntang kotse nya, medyo malayo pa naman ang pinagparkan nya. Nakakaakit talaga ang stars kaya naman nakatingala ako sa paglalakad at...

"Oh my god"!

-Nadulas ako, Mapapahiga ako sa kalsada ang una kong nakita ay ang buwan.... ang ganda.. bilog na bilog, Maliwanag at napapalibutan ng stars
ang tagal kong nakatitig sa buwan at saka ko lang narealize na hindi ako natuluyan.. may nakahawak sa likod na nakasuporta sakin, May nakita kong shooting star na dumaan sa gilid ng buwan at mabilis nawala at kasabay noon ay ang isang mukang hamarang sa paningin ko sa buwan... nakatingin sya sakin, Nakatungo ang isang matipunong muka, makinis at gwapo.. E-er..  sino to? Saka lang ako natauhan.

"Ay!"-Cl
-Kaagad akong tumayo at nagbow sa kanya.

"Ah.. S-sorry.."-CL
"Okey kalang ba?"

"Ah Oo. Thank you, Pasensya kana"

"Buti nalang nasalo kita. Kung hindi sana nabuwal kana dyan. haha.."

-Nakakahiya sa kanya. Grabe! >.

"Next time wag kanang titingala habang naglalakad, sa kalsada ka tumingin, kung di madudulas ka talaga"

"O-okey.. Salamat talaga at saka pasensya na talaga"

-Nag bow ulit ako.

"Okey lang yon sige una nako"

-Nagpaalam nalang din ako dun sa kalalaki, grabe nakakahiya. Tumalikod nako at nagitla kay GD na nasa likod kona pala.

" Ang tagal mo. Sino yun?"

Look back unto meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon